Chuyện Bên Đường - Tháng 7, 2019 - Bài 6 - Đa Hiệu Online

Wednesday, July 24, 2019

Chuyện Bên Đường - Tháng 7, 2019 - Bài 6


Phạm Văn Lương, K20

Mới đây Iran đã thông báo họ đẵ bắt giữ 17 người được cho là tình báo về những tin tức liên quan đến nguyên tử cho Mỹ. Liền khi đó, T/T Trump tuyên bố “Mỹ không có người nào được gài để đưa tin tức cho mình, tin này hoàn toàn thất thiệt." Một ngày sau đó, Iran cho biết những người Iran làm gián điệp cho Mỹ đều bị tử hình. Về việc này, cho tới giờ vẫn là tin qua lại giữa hai nước thù địch. Chuyện gì cũng có thể xẩy ra. Cứ coi như là một cuộc chiến bằng miệng, chỉ những người nắm quyền hành thật sự trong tay, mới biết rõ vấn đề.

Trở lại chuyện về the Squad, "Tứ Quái". Mấy ngày nay,  theo những đài bạn của đảng Dân Chủ, họ cho rằng, phe hành pháp tung ra, cô dân biểu  Ilhan Omar, người Somalia, năm 2002, đã lấy người anh ruột, tên Ahmed Hirsi mà theo cô này, đây chỉ là một đám cưới theo tính cách tôn giáo của người Somalia, không có giấy giá thú (Marriage Certificate) như những cặp vợ chồng người Mỹ khác. Khổ nỗi, cô này có hai con với người chồng anh ruột này (H1). Hai anh em, vợ chồng này đã ly dị năm 2009. Theo tin tức, sở dĩ Omar lấy người anh, chỉ mục đích qua mặt INS, theo kiểu những đám cưới giả kiểu Việt Nam mình để đi Mỹ mà thôi. Năm 2009, hai người này ly dị, cũng theo lễ nghi tôn giáo, không có chứng chỉ (divorce certificate), năm 2009, Omar, lúc đó học đại học tại Mỹ, lấy một người Somali khác, có quốc tịch Anh, cũng học đại học tại MỸ, hai người này không có con. Khi người chồng thứ hai (H2) này rời khỏi nước Mỹ, một thời gian sau, Omar trở lại với người chồng anh ruột mình, hai người này có thêm đứa con thứ ba, lần này tạm gọi người chồng này là (H3). Như vậy, theo giấy tờ, Omar lấy người anh ruột để được sang Mỹ mau hơn diện anh em bảo lãnh (khi đi Mỹ bằng giấy giá thú Tôn Giáo, không phải giấy giá thú theo mẫu giấy giá thú theo đúng luật pháp cấp bởi City). Khi lấy người thứ hai (H2), hai người chưa ly dị, nại cớ, là cô ta không gặp mặt được người chồng thứ hai để làm giấy tờ ly dị. Tóm lại Omar có 3 người con, đều là con với người chồng anh ruột (H1), (H3). Trong một khoảng thời gian nào đó trong năm 2008, 2009, cô ta có hai người chồng, cùng sống tại Mỹ, thậm chí, có thời gian cùng nhà. Khi người chồng du học về Anh, lúc đó cô ta trở lại với người chồng anh ruột (H1), có thêm một con (H3). Cặp vợ chồng anh em cưới nhau ngày 02/12/2009 (H1, H3), sống như hiện nay.  Nhiều phóng viên đã hỏi T/T Trump về việc này, Trump trả lời, ông có nghe tin tức về việc này, nhưng không nói thêm nữa. Theo luật pháp, việc lấy một người anh để sang Mỹ theo diện hôn thê, là một việc làm gian lận (fraud) với INS. Chuyện này cũng chưa được xác nhận rõ ràng bởi INS. Nhưng nếu quả thật INS tìm ra sự thật Omar bị đuổi ngay lập tức, và còn bị phạt theo thủ tục luật pháp.  Có điều người Việt chúng ta thấy kỳ lạ, là, hai anh em ruột lấy nhau, mà còn có con nữa, ôi ngoài sức tưởng tượng của hủ tục Somalia.

Câu chuyện thứ hai, cả hai bên Dân Chủ và Cộng Hòa đang chờ đợi là Robert Mueller, công tố viên độc lập trong việc điều tra vụ Nga Dossier, ông này như ai cũng biết, là đã gửi cho bộ tư pháp một bản báo cáo hơn 400 trang, theo ông, Trump không thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử 2016. Riêng việc Trump có cản trở công lý (Obstruction of Justice) hay không, Robert Mueller không thể quả quyết rằng có hay không. Nhưng ông ta viết, với bằng chứng đã tìm được qua hơn mấy trăm người được phỏng vấn, và nhận trát đòi thì cũng không thể đoan chắc, hay kết tội được Trump là cản trở công lý (Indicting Trump ‘Not an Option’ Because of DOJ Rules). Đây chính là một câu kết luận ỡm ờ, từ đó phe Dân Chủ cố tình bám víu để gọi Mueller ra trình bầy trước hội đồng của hai ủy ban tư pháp và tình báo lần nữa. Tất nhiên ai cũng rõ, phe Dân Chủ cố tình tìm mọi cớ để impeach Trump mà thôi. Tuy nhiên, để chống lại việc này, cách đây hai ngày, ông phụ tá của bộ trưởng Tư Pháp Bradley Wein đã gửi cho Mueller lá thư hai trang để cảnh cáo Mueller rằng “Mọi điều trình bày của Mueller phải giống như bản báo cáo cho bộ trưởng tư pháp William Barr (Any testimony must remain within the boundaries of your public report because matters within the scope of your investigation were covered by executive privilege.)” Điều này cho thấy, bộ Tư Pháp đã cảnh cáo Mueller rằng, ông không có quyền lợi dụng buổi tường trình trước quốc hội để "mượn gió bẻ măng", nói những điều phản lại báo cáo của mình trước đây, vì Robert Mueller đã  từng có trong tay 15 luật sư, 40 nhân viên FBI, phỏng vấn 500 nhân chứng,  tiêu tốn hơn 30 triệu dollar, để điều tra. Hiện nay, dư luận chưa biết Robert Mueller sẽ nói gì, nhưng theo dự đoán, phe Dân Chủ sẽ không hỏi nhiều về việc có hay không việc Nga thông đồng với Trump trong cuộc bầu cử 2016, vì rõ ràng điều này sẽ đưa đến kết quả ngược lại, cho thấy chính phe Dân Chủ, và Hillary Clinton bỏ tiền mua tin tức từ tên tình báo người Anh là Christopher Steele để tạo ra vụ Nga dossier này. Chính Obama và Hillary và phe Dân Chủ là đạo diễn về vụ án không có này. Phe Dân Chủ sẽ hỏi những  câu hỏi liên quan tới Obstruction of Justice, tức là có hay không Trump cố tình cản trở công lý, khiến Robert Mueller không hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt hay không?

Chuyện kế tiếp, như nhiều vị đã biết, hiện nay,nhiều người ủng hộ Trump bằng cách phát biểu, mặc áo, đội mũ có logo như Make America Great Again, tại những tiểu bang thân Dân Chủ như California, Maryland, Virginia, họ rất dễ bị ngộ nhận và tai vạnhư bị chửi mắng, đập xe, lấy mũ, và thậm chí đánh đập nữa. Mới đây một cô người Mỹ gốc Hoa (Chinese - American), cô ta được đeo vương miện hoa hậu Mỹ Miss World Amerca Pageant vào ngày 14 tháng 7 vừa rồi, chỉ mấy ngày sau, cô ta bị tước vương miện vì ban tổ chức cô ta có những tuyên bố đi ngược lại với điều lệ của cuộc thi. Cô Kathy Zhu, sinh viên đại học Michigan, một người ủng hộ Trump nhiệt tình. Hình chụp cô đội mũ đỏ với dòng chữ MAGA (Make America Great Again). Ban tổ chức đưa ra chỉ trích những lời tuyên bố của cô trong hai lần, một tại cuộc họp mặt những người ủng hộ Hồi Giáo, một lần khác tuyên bố chỉ trích người da đen. Trong một lần, tham gia một buổi họp mặt với nhóm người hồi giáo (world Hijab Day), cô Zhue đã từ chối không chịu trùm khăn trên đầu (wear a Hijab) theo kiểu Hồi Giáo. Cô đã bỏ về khi đám sinh viên ép buộc cô phải đeo khăn trùm đầu này. Lần thứ hai, cô ta tuyên bố chỉ trích sinh viên da đen khi cô nói “Did you know the majority of black deaths are caused by other blacks? Fix problems within your own community first before blaming others (trích dịch by CBĐ). Các bạn có biết rằng đa số người da đen bị chết vì những người da đen khác giết họ hay không? Theo tôi, các bạn hãy tự sửa đổi, thay đổi từ cộng đồng mình đã, trước khi đổ tội cho những dân trong cộng đồng khác." Quý vị chắc cũng cảm phục một người đẹp, có trình độ, không phải hoàn toàn người Mỹ, cô ta chỉ là một Chinese-American, cô ta giống như con cháu người Việt Nam, sinh ở Mỹ, đã ý thức và dám phát biểu tư tưởng của mình, thay vì cứ khư khư ôm lấy chùm khế ngọt quê ta. Cô ta thức thời, nhận ra là “Ăn cây nào rào  cây nấy”. 

Một chuyện khác về một người Mỹ, ủng hộ Trump. Tháng vừa qua, trong ngày sinh nhật 90 của mình, ông Bernie Marcus, một cựu sáng lập viên của Home Depot. Ông ta không hề học qua trường đại học nào, nhưng đã tạo ra sự nghiệp thật lớn lao là Home Depot. Ông này trong sinh nhật của mình, đã tuyên bố ông ta tiếp tục ủng hộ Donald Trump. "I have supported and I  will support Trump." Lời tuyên bố của ông liền sau đó bị phe Dân Chủ và những người ghét Trump lên án, và đe dọa ông. Họ kêu gọi tẩy chay Home Depot, mặc dù ông này đã nghỉ hưu từ lâu. Ông ta phát biểu như sau “Nếu các người muốn đe dọa tôi, các người đã chọn lầm người. Còn các người muốn gièm pha tôi, theo tôi nghĩ càng không làm được. Tôi đã từng giúp nhiều hội từ thiện, giúp những người cựu chiến binh, giúp những người yếu đuối, nghèo khổ, số tiền của tôi bỏ ra làm việc từ thiện lên tới cả nhiều tỉ, mà nhiều người không bao giờ làm như tôi được cho dù họ sống tới 40 đời người của họ, họ cũng chẳng bao giờ làm được đâu." Cuối cùng ông ta kết luận, "tôi vẫn ủng hộ Trump. Đừng phản đối tôi vô ích" (CBĐ thêm câu cuối cho vui "Thôi Bỏ đi Tám, đe dọa tôi không ăn cái giải gì đâu.")


Tin nóng hổi cuối cùng. T/T Trump vưa đề cử Tiến sĩ Mark Esper, một sĩ quan từng tốt nghiệp West Point vào chức vụ bộ trưởng quốc phòng chiều hôm nay. Ông này trong thời gian vừa qua là xử lý thường vụ bộ quốc phòng, và trước đó từng là bộ trưởng Lục Quân, quân đội Mỹ.

CBĐ còn tiếp,

Cảm ơn quý vị.

Phạm Văn Lương, K20


Đọc thêm:

PolitiFact: Did Ilhan Omar marry her brother? The Minneapolis Star-Tribune investigated and here’s what they found
https://www.tampabay.com/nation-world/politifact-did-ilhan-omar-marry-her-brother-the-minneapolis-star-tribune-investigated-and-heres-what-they-found-20190719/

https://www.businessinsider.com/unproven-allegations-ilhan-omar-married-her-brother-explained-2019-7




Pages