Chuyện Bên Đường - Tháng 6, 2020 - Bài 3 - Đa Hiệu Online

Tuesday, June 16, 2020

Chuyện Bên Đường - Tháng 6, 2020 - Bài 3


Tuần vừa qua, Covid-19 tạm yên, nhiều tiểu bang đã cho mở cửa các sinh hoạt nhằm bình thường hóa sinh hoạt của dân chúng như mở cửa rạp hát, tiệm ăn, bar rượu, hớt tóc và tiệm Nail. Việc mở cửa tuy ở giai đoạn khởi động, mọi người mang  khẩu trang và giãn cách 6 feet, tuy nhiên, dân Mỹ có vẻ vui trở lại, vì hơn hai tháng tù túng, chỉ quanh quẩn xem TV, khi mở TV thì toàn tin tức dịch bệnh, lây lan, chết chóc. T/T Trump dự trù sẽ bắt đầu những buổi nói chuyện với đông đảo cử tri, với đòi hỏi duy nhất, tự nguyện, không kiện thưa khi lỡ bị lây Covid-19. Mặc dù với đòi hỏi như vậy, xem ra những buổi nói chuyện sẽ rất đông người ghi tên nhận vé nghe T/T Trump. Điều này làm phe Joe Biden có vẻ lo lắng, vì chiến dịch tranh cử bắt đầu, lúc này sẽ để lộ rõ yếu điểm tiềm tàng của Joe Biden, vì ông này thiếu lối nói chuyện cuốn hút, và không biết phải bắt đầu từ đâu, đề tài gì, đã từ lâu nay Joe chỉ là cái bóng mờ của Obama và một nghị gật  từ năm 1972 tới nay.Theo những người theo dõi Joe Biden, đều đồng ý, Biden sẽ đưa vấn đề nóng bỏng hiện nay là cuộc chiến tranh màu da, và có thể từ chuyện này, ông ta sẽ đưa sang vấn đề cắt giảm ngân sách cho cảnh sát, và nặng ký hơn là giải giới đơn vị cảnh sát, thay thế vào đó là kiểu đơn vị tự phát của dân chúng. Nói gì thì nói, 65% người được hỏi, đa số là cử tri Dân Chủ, đều cho rằng nước Mỹ vẫn cần một lực lượng cảnh sát để giữ gìn trật tự cho các cộng đồng. Trong việc giảm ngân sách dùng cho cảnh sát, thật ra đây không phải là đường lối của Joe Biden mong muốn, bởi vì ông này, thực tế là một trong những chính khách Cảnh Sát Trị, theo chân Clinton từ những năm 1994. Khi đề tài cảnh sát vẫn được coi là cần thiết, thì vấn đề xung đột đen trắng vẫn còn đó, vì có ai thấy hai người dân khác màu da đánh nhau đâu. Sự phân biệt màu da chỉ phát sinh khi có sự can thiệp của Cảnh sát trong việc thiết lập trật tự an ninh cần thiết. Xét cho cùng, thật khó cho các nhân viên cảnh sát khi được gọi tới vì những mâu thuẫn giữa dân chúng, hay giữa một nhà hàng, quán rượu với một khách hàng bất thường, say xỉn, hành động ngang ngược. Người Cảnh Sát khó có thể áp dụng những  tiêu chuẩn theo sách vở, hay tiêu lệnh chung như trường hợp ngày thứ sáu 6/12/2020 vừa qua tại Georgia. Câu chuyện mới đầu tưởng như đơn giản như sau.

Tiệm ăn nhanh Wendy tại Georgia gọi cảnh sát tới vì một người khách da đen sau này được biết tên là Rayshard Brooks, 27 tuổi, đậu xe cản đường khách hàng trên lane vào lấy thức ăn họ order. Rayshard đã ngủ trong khi chờ xếp hàng nhận thức ăn anh ta đã gọi mua. Khi Cảnh sát tới, Rayshard đang ngủ, họ phải yêu cầu anh ra khu đậu xe, Cảnh Sát hỏi anh này xem anh có uống rượu  không, anh trả lời có uống rất ít, vì vậy họ bắt anh đi bộ thử, anh không thể đi ngay thẳng theo lệnh cảnh sát, cảnh sát đo hơi thở, nồng độ rượu cao hơn nồng độ cho phép, vì vậy họ ra lệnh còng tay để đưa anh về đồn. Khi Cảnh sát tiến gần sau lưng anh, anh đã chống cự, giật cây súng bắn điện của người cảnh sát này, và bỏ chạy, hai người cảnh sát đuổi theo, và cả 3 vật nhau, tên Rayshard vuột chạy trong tay cầm cây súng bắn điện lấy  được của cảnh sát, sau đó hắn ngắm súng điện vào người cảnh sát, một trong hai cảnh sát phải tự vệ bằng cách bắn Rayshard bằng cây súng K9 đeo trên người, tên Rayshard chết trong bãi đâu xe. Việc này dẫn đến cuộc biểu tình có bạo động và nhà hàng Wenday bị đốt cháy. Phía đoàn biểu tình không nói tới nguyên nhân đầu tiên và việc Rayshard cướp súng điện bắn cảnh sát, mà chỉ nói 2 nhân viên cảnh sát phản ứng, trả đũa không cân xứng với hành động của Rayshard Brooks. Kết quả, một cảnh sát bị nghỉ việc, một người kia đổi vào làm việc văn phòng, và tương lai sẽ phải ra tòa.

Chúng ta thử đặt câu hỏi, làm cách nào để cảnh sát áp dụng được những việc phải làm khi gặp những tình huống kể trên. Thử hỏi, nếu tên Rayshard đừng ngủ trên xe, làm cản đường người xếp hàng đằng sau y, thì đâu có gì phiền phức, khiến nhà hàng phải gọi Cảnh sát nhờ can thiệp. Điều này thấy rõ rằng tên Rayshrd coi thường luật lệ, coi thường người chung quanh, muốn làm gì thì làm. Một hành động vô kỷ luật đưa đến một án mạng không ai lường trước được. Một tuần lễ tưởng mọi việc biểu tình tạm yên, thì chuyện tên Rayshard xẩy ra, chưa hết, trước đó vài ngày tại tiểu bang Washington, thành phố Seattle, một nhóm biểu tình đã chiếm khoảng 6 blocks phố, họ đã khống chế cảnh sát và tự gọi vùng này vùng tự trị Capital Hill. Chưa biết vùng này sẽ diễn biến theo chiếu hướng nào, nhưng trước mắt, có thể coi những người biểu tình ở đây là một tập thể vô chính phủ, họ tập trung, dựng lều, trong khi những tiệm, phố xá đóng cửa, và họ được tiếp tế thực phẩm bởi những đảng viên dân chủ. Nhìn hình ảnh, chúng ta có thể thấy, một gẫy khoảng 8 phòng vệ sinh được xếp ngay ngắn gần nơi người biểu tình ở. Không biết nước uống và nước tắm rửa ra sao, vì không phải những chủ nhà tại đây là những người thuộc nhóm biểu tình. Nhiều cư dân trong vùng tự trị này kêu 911 yêu cầu cảnh sát tới vì có nhiều người bệnh, nhiều người bị cưỡng hiếp, đánh đâp, nhưng không ai tới giúp giải quyết việc này. Dân chúng, nhiều người bị bắt buộc vì ở trong khu vực này nên không thể nào đi đâu được, và họ bị sống trong tình trạng vô chính phủ. Họ bị trong vòng kiềm chế bởi thị trưởng Jenny A Durkan, và họ bị giam lỏng vì viên thị trưởng này. T/T Trump kêu gọi bà thị trưởng này phải trả lại cuộc sống bình thường cho thành phố Seattle, nếu bà này không làm, T/T Trump sẽ phải dùng quyền lực của tổng tư lệnh quân đội để vãn hồi trật tự cho Seattle.

Trong tình trạng một nước Mỹ phân hóa trầm trọng như hiện nay, nhiều người trong chúng ta đặt ra câu hỏi “Khi bà thị trưởng Seattle Jenny Durkan tuyên bố, chính phủ của T/T Trump phải lắng nghe người biểu tình và dùng lực lượng vệ binh hay quân đội để mang trật tự lại cho Seatle là vi phạm hiến pháp," chúng ta tự hỏi, như vậy Tổng Thống Mỹ làm gì để vãn hồi trật tự cho một thành phố bị một nhóm người có súng nổi lên  bạo động, mà không vi phạm hiến pháp. Đây mới chỉ là một thành phố, giả thứ nếu hai ba thành phố thì chính phủ liên bang sẽ làm được gì? Tới bây giờ, chúng ta mới thấy, một nền dân chủ kiểu mỗi ông thống đốc là một ông vua con, mỗi bà thị trưởng là một bà xã trưởng, chẳng ai nghe ai, và chẳng ai có quyền lực tuyệt đối thì có thể gọi là một chính phủ tự do và dân chủ thật sự được không? CBĐ nghi ngờ và không hiểu được tình trạng nước Mỹ như ngày hôm nay. Theo thiển ý, có thể T/T Trump tạm thời cứ để tình trạng trống đánh xuôi, kèn thổi ngược như hiện nay, vài ngày nữa, với 500 người dân, không có nguồn thực phẩm, nước uống, vệ sinh, họ bắt buộc phải đứng lên để đánh đuổi bọn vô chính phủ, được giật dây bởi những tên thuộc nhóm Antifa, nhóm Dân Chủ, đục nước béo cò. Nhóm Joe Biden, tưởng nhờ bọn này sẽ kiếm được số phiếu vì họ ghét T/T Trump, thực tế, phe Biden hoàn toàn sai lầm, cuối cùng không chừng Washington sẽ thành tiểu bang màu đó thay vì từ trước tới nay họ ủng hộ đảng Dân Chủ. Mọi người đã quen sống trật tự, mọi việc gì cũng cần phép tắc, đơn giản như câu cá cũng cần phải có license. Giờ này sao dân chúng chấp nhận được một con đường được sơn đỏ black lives matter thay cho mũi tên trái phải, hay mọi cửa sắt, mọi ngã đường đều sơn quét dơ bẩn, vô trật tự. Chúng ta chắc chắn nước Mỹ không thể như hiện nay được, trật tự phải được vãn hồi, và luật pháp phải được thi hành triệt để.

Trong tuần vừa qua, Joe Biden khi trả lời một cuộc phỏng vấn cho đài truyền hình, ông ta đưa ra một câu nói, làm bộ ngây thơ, đặt vấn đề Joe Biden sợ T/T Trump sẽ ăn cắp (steal) kết quả cuộc bầu cử năm 2020, Joe lo sợ Trump sẽ không giao lại ghế tổng thống và tòa bạch ốc khi Joe thắng cử, và đe dọa, nếu T/T Trump không giao quyền tổng thống cho Joe Biden, ông ta sẽ xử dụng quân đội để  khiêng tổng thống Trump ra khỏi tòa Bạch Ốc. Khi đặt ra câu hỏi này, nhiều người trong chúng ta lại tự hỏi “Ừ nhỉ, nếu có chuyện đó thì sao?“ CBĐ xin thưa với quý vị, đừng bị mắc vào cách tuyên truyền cũ rich của ban vận động tranh cử kiểu Hillary Clinton. Quý vị còn nhớ, năm 2016, chỉ còn mấy ngày nữa là bầu cử, mấy Poll kiểu cò mồi của Hillary cho con số Hillary đạt 85% phiếu bầu, T/T Trump coi như thua trắng tay. Cho tới đêm, kết quả, tuy Hillary thắng số cử tri nhưng thua số cử tri đoàn, từ đó phe Obama, Dân Chủ và Hillary dùng mọi thủ đoạn để truất phế T/T Trump cho tới hôm nay, chỉ còn 5 tháng nữa, người Mỹ lại đi bỏ phiếu.

Joe Biden giả vờ ngây thơ đặt ra một tình huống T/T Trump không chịu rời nhà trắng, bàn giao quyền lực, mục đích duy nhất để quý vị và mọi cử tri gốc Việt lầm tưởng rằng ông ta đang được dân Mỹ ủng hộ và cái ghế T/T Mỹ năm 2021 sẽ được bàn giao cho Joe Biden là điều chắc chắn, kiểu CBĐ thường nói cho vui với quý vị. Tiện kể cho quý vị nghe câu chuyện chắc ăn như bắp từ lâu mà CBĐ vẫn nhắc mãi mỗi khi có dịp. Câu chuyện như sau:

Chắc ăn như bắp thường được ông 45 Trịnh Trân, tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 34 BĐQ hay nói “Còn ai trồng khoai đất này" mỗi khi có chuyện gì chắc chắn lắm. Tháng 3 nắm 1975,  Trịnh Trân, khi giải tỏa quốc lộ 7B từ Pleiku về Tuy Hòa, hai anh em, CBĐ và 45 Trịnh Trân, nằm trong một trường học tại quận Hiếu Sương, Tuy Hòa, Trân nằm gối đầu trên một bộ đồ bông mới, giữ cho thẳng vì không có bàn ủi, Trân được thiếu tướng Phú hứa, sáng hôm sau gắn Trung Tá, còn CBĐ được Trân cho một nhành dương liễu, một "loong" thiếu tá. Trân cho chi đoàn M113 do biệt động quân đi tùng thiết. Hai anh em cùng  khóa, luôn cận kề bên nhau, Trân cười sang sảng, lần này chắc ăn như bắp, hỏi CBĐ, alpha thấy không? Cả hai anh em mong cho đêm qua mau, một trung tá, một huy chương, nhưng ngày mai thì có tới, nhưng huy chương và "loong" Trung Tá, nghe thì có nghe nhưng tới thì không bao giờ tới.

Vì vậy CBĐ xin nhắc với quý vị, nghe Joe Biden nói thì cũng tưởng tượng cho vui mà thôi. Joe Biden đe dọa, sẽ dùng quân đội để mời T/T Trump rời khỏi tòa Bạch Ốc. Tuy nhiên trong câu hỏi ngây ngô vừa rồi, quý vị đừng nghĩ Biden ngủ gục, ông ta đang chơi ván bài tháu cáy với quý vị đấy, Joe coi như kết quả thắng cuộc đã nằm trong tay Joe Biden rồi. Joe Biden ru ngủ quý vị, cho cử tri Mỹ uống thuốc ngủ, để mọi người nghĩ "ai trồng khoai đất này," rồi bỏ phiếu cho ông ta, lầm chết. Trên thực tế Joe Biden đang lo bấn xúc xích trước T/T Trump, một đối thủ quá mạnh. Cuộc chiến da màu đang làm Joe Biden phá sản, sau khi thua đậm ván bài kinh tế trước đó. KInh Tế  Mỹ bị chậm lại vì Covid Trung Cộng giúp sức, nhưng với kết quả 2.5 triệu công việc trong tháng 5, và dow Jone ở chỉ số 27000, trở lại như trước thời kỳ dịch bệnh. Phe Dân Chủ, Obama, Joe Biden, và Pelosi đang  gãi đầu gãi tai.

Obama ôm bình hơi lặn từ khi thượng viện gọi tất cả bộ sậu FBI, CIA, Robert Mueller, James Comy, Rod Rosenstein, Susan Rice ra trả lời trước quốc hội về những việc làm sai trái của Tư Pháp trong ván bài Nga dossier nhằm lật đổ chính phủ hợp pháp của T/ T Trump.

Pelosi, đòi phá bỏ 11 bức tượng có trong tòa nhà quốc hội, bà ta không biết rằng 9 trong 11 tượng này là người đảng Dân Chủ. Bà ta cho mọi người quàng khăn trên cổ, quỳ lạy tại quốc hội trong đám tang của tên da đen George Floyd, trong khi đó bà ta không biết mình làm một việc dị hợm, vì tấm khăn quàng mỗi người đeo  trên cổ theo sáng kiến của Pelosi lại là khăn  chỉ dùng khi có đám cưới, có tin vui của người da đen, trong khi quốc hội Dân Chủ Mỹ do Pelosi đeo để tỏ ra mình buồn. Pelosi quỳ lạy Floyd 8 phút 46 giây để cho mọi người nhớ người cảnh sát da trắng quỳ gối đè trên cổ làm chết George Floyd. Cũng may Pelosi khi đứng dậy phải nhờ một người đỡ, nếu thêm vài phút nữa chắc bà ta nằm luôn. Ôi, Dân Chủ khéo chọn hình ảnh con lừa, vốn lúc nào cũng mang nặng trên đôi vai, vừa ngu, vừa ưa nặng.

CBĐ cảm ơn quý vị.
Phạm Văn Lương, K20



Pages