Chuyện Bên Đường - Tháng 7, 2019 - Bài 7 - Đa Hiệu Online

Thursday, July 25, 2019

Chuyện Bên Đường - Tháng 7, 2019 - Bài 7


Phạm Văn Lương, K20

Hôm qua, chắc nhiều vị ngồi theo dõi trên TV để nghe Robert Mueller trả lời cuộc điều trần về những lời ông này đã viết trong hơn 400 trang báo cáo, đã gửi cho bộ trưởng Tư Pháp. Trước cuộc điều trần, phe Dân Chủ hy vọng sẽ tìm ra ánh sáng cuối đường hầm, đủ để từ đó Nancy Pelosi và các ủy ban của bà này như Jerrold Nadler có thể truy tố hay impeach vị tổng thống ngang ngược này. Như Devin Nunes, dân biểu Cộng Hòa California đã nói, ngay khi bắt đầu đề cử Mueller vào ghế công tố viên độc lập phe Dân Chủ quả quyết, cứ tin đi, khi Mueller điều tra xong, sẽ có đầy đủ tin tức, chứng cớ truất phế ông này. Khi cuộc điều tra chấm dứt, Pelosi lại nhao nháo rằng, những chứng cớ nằm trong bản báo cáo của Mueller, nhưng đã bị William Barr, bộ trưởng tư pháp, tay chân của TonTon dấu nhẹm rồi. Họ lại họp hành, đòi Barr phải đưa quốc hội mọi văn bản đã được highlight, hay gạch đít, chữ đỏ , thuộc loại tối mật (Top secret), một lần nữa, không có tia sáng nào, quốc hội bèn bắt buộc William Barr phải trả lời trước ủy ban Tình Báo và Tư Pháp của Hạ Viện. Sau buổi chất vấn này, chẳng có chứng cớ gì, lúc đó, Pelosi bèn phán tiếp, Robert Mueller phải ra điều trần, chắc chắn, lúc đó, quốc hội sẽ đủ chứng cớ để buộc tội (indict) Trump, không thông đồng với Nga thì chắc chắn phải can tội cản trở công lý (either one). Tóm lại, Pelosi nói theo kiểu Việt Cộng thường dùng “Không có tội, điều tra cho ra tội (tôi tránh dùng chữ đánh), nếu có tội, Impeach cho chừa."

Ngày hôm qua, xuất hiện trước quốc hội là một Robert Mueller mệt mỏi, không có sinh lực, hơn 200 lần không trả lời, nại cớ vì những câu hỏi thuộc về những điều đã xẩy ra trước khi Mueller nhận việc điều tra, hoặc không nhớ, hoặc đang trong diễn tiến điều tra của bộ tư pháp, thậm chí còn cố tình câu giờ, đòi lập lại câu hỏi nhiều lần. CBĐ có thể thấy một Mueller không chuẩn bị, không thuộc bài hoặc không tham gia trực tiếp điều tra sự việc một cách đứng đắn. Chưa có cuộc điều trần trước quốc hội nào mà vai chính ngơ ngác như lần này, Một người đóng vai chính, bỗng trở thành một nhân chứng ngơ ngác, nhiều lần lúng túng lật hàng loạt giấy tờ để cuối cùng không tìm được tài liệu cần có để trả lời.

Dân biểu John Ratcliffe, một dân biểu của tiểu bang Texas từng là công tố viên hỏi Mueller:

- Ông nói cuộc điều tra không đủ dữ kiện kết tội Trump, và riêng ông, ông cũng không thể quyết định là Trump vô tội vì theo luật quy định (Justice Code ), tôi xin hỏi ông, theo luật, những loại quy định (rule of law) này nằm trong điều nào, khoản nào, và sách nào, theo luật pháp Mỹ.

Miệng vừa hỏi, tay Ratcliffe vừa đưa từng quyển sách luật của tòa án, khoảng 5 quyển như vậy cho mọi người thấy. Mueller không trả lời được, điều này khiến dân biểu John Ratcliffe chế nhạo:

-  Tôi để cho ông mấy phút, ông không tìm ra được, vì ông biết tại sao không? Những loại Code này không hề có trong bất cứ sách luật nào của bộ Tư Pháp Hoa Kỳ (not exist in Judical code book of Justice Department).

Cuối câu hỏi, Ratcliffe kết luận:

- Công tố Robert Mueller violated Justice and principles of Justice deprtment (hết trích).

Robert Mueller khi không thể tìm ra vi phạm của Trump trong việc này, ông ta lại không kết luận Trump vô tội, mà nêu lý do pháp luật không cho phép. Mueller đã áp dụng Công Lý theo tiêu chuẩn khác nhau cho từng người (double standard). Theo nhiều điều khoản luật pháp quy định (Justice Code). Chúng ta được biết như sau (trích dịch by CBĐ)

"Department policy set forth a legal standard that an investigated person is exonerated if ther innocence from criminal conduct is not conclusively determined. Theo qui định của luật pháp, nếu một người bị điều tra tội phạm, nếu không kết luận có tội, người đó phải được kết luận là vô tội."

Dân biểu Ratcliffe, hỏi đi hỏi lại Mueller rằng, ông nói ông không thể tuyên bố vô tội vì những điều luật của Tư Pháp:

- Where does that language come from Director? Where is the DOJ policy that says that. Thưa ông Mueller, những từ ngữ về luật lệ này ở đâu tới, nhưng luật lệ của bộ tư pháp như ông trình bày này là điều gì, nói như thế nào?

Cuộc đối chất tiếp tục gay gắt giữa Ratcliffe và Mueller khi dân biểu này nói tiếp:

- Thưa ông Mueller, hãy để yên câu hỏi ông không trả lời được như thế, đừng mất công tìm kiếm, ông không thể tìm thấy trong sách, bởi vì thực tế, chẳng hề có luật nào như thế cả. Nền tảng pháp lý của nền tư pháp nước Mỹ là Mọi người đều được coi như vô tội (presumption of innocence), nếu không tìm ra đủ chứng cớ để buộc tội. Thưa ông Mueller, mọi công dân Mỹ đều được quy chế như nhau, ngay cả người đó là tổng thống.

Dân biểu Ratcliffe nói tiếp:

Ông Nadler (Dân Chủ), trưởng tiểu ban tư pháp nói T/T Trump không thể ở trên luật pháp (above law), (but damn sure should not below the Law), nhưng cũng đồng nghĩa là T/T Trump không thể bị luật lệ chà đạp được.

TNS Lindsey Graham (R), trưởng ủy ban tư pháp Thượng Viện trả lời phỏng vấn của Fox News nói:

Tôi có cảm tưởng Robert Mueller không thực tế điều tra việc này. Lời tuyên bố như vậy chứng tỏ Robert Mueller không nắm được vấn đề khi trả lời trước quốc hội, Mueller ú a , ú ớ như ở trên mây xanh.

Một dân biểu Cộng Hòa, thuộc tiểu bang Florida, Greg Steube cho rằng phe Dân Chủ đã dùng một nguồn tin mua được của một nhân viên tình báo Anh Christopher Steele, dùng một bản tin chưa hề được kiểm chứng thật hay giả, đúng hay sai, để điều tra về việc thông đồng với Nga của  ban vận động tranh cử của Trump là một việc hoàn toàn sai trái.

Dân biểu Steube hỏi Mueller

- Ông có điều tra những tin của Steele bán cho Hillary Clinton hay không? 

Mueller trả lời

- Tôi không trả lời câu hỏi này.

Steube kết luận:

- Tôi tin rằng ông không hề xem xét tin do Steele đưa ra là thật hay giả, đúng hay sai, và bắt đầu như thế, điều tra một T/T theo một tin tình báo fake news từ một điệp viên Anh.

Dân biểu Jim Jordan, (R Ohio)  hỏi Robert Mueller:

-  Ông từng kết tội nhiều người nói dối khi bị ủy ban của ông điều tra như Papadopoulos, Carter Page, Manafort, và ngay cả tướng 3 sao Michael Flynn, và cả 13 người Nga cũng bị ông kết tội, nhưng tại sao ông không kết tội John Brennan (CIA director), Clapper, những người này nói dối nhiều lần khi bị điều tra. Hơn thế nữa, tên giáo sư đại học một đại học của Anh Joseph Mifsuud, người đầu dây , mối nhợ của mọi xáo trộn cho nước Mỹ. Ông không hề kết tội tên này. Tại sao?

Mueller trả lời ậm ự là ông không đụng tới việc này vì nó xẩy ra trong vụ Nga Dossier, trước khi ông ta được trao nhiệm vụ điều tra.

Tóm lại cuộc điều trần của Robert Mueller không có gì mới lạ, trái lại, nó đã đưa thêm nhiều chi tiết theo diễn tiến như sau.

  • Phe Dân Chủ và Hillary Clinton đã bỏ tiền để mua tin tức xấu (dirties news ) liên quan tới Nga của phe Trump để mong chiến thắng trong cuộc bầu cử 2016. 
  • Số tiền này được đưa qua trung gian một tổ hợp tài chính  gọi là Dossier GPS. Tiền để trả công cho tên Christopher Steele, một điệp viên người anh, nhằm lấy tin tức của phe Trump, có thông đồng với Nga hay không (dirites info). Tên Steele bán cho phe Dân Chủ và Hillary một số tin sai về Nga. 
  • Khi Hillary Clinton thua, bọn này bèn hợp tác với nhóm Jame Comey (FBI) và những tên FBI ghét Trump để lập một mạng lưới dựa vào tin bịa đặt của Christopher Steele, âm mưu truất phế Trump.
  • James Comey (FBI Director) bị Trump cách chức, phe Dân Chủ nại cớ rằng Trump dùng quyền lực của mình để cản trở Công lý, ngăn cản điều tra, lúc đó đã được Rod Rosenstein (phụ tá bộ tư pháp ) chỉ định Robert Mueller (bạn của James Comey) điều tra. 
  • Robert Mueller chỉ định một loạt nhân viên FBI, như Strozk và người yêu của hắn là Lisa Page (luật sư cố vấn của ban điều tra). Những người này đều ủng hộ Hillary Clinton, và đóng góp trong quỹ tranh cử của Hillary. 
  • Robert Mueller tiếp tục cuộc điều tra của mình, dựa theo nguồn tin Steele bán cho Hillary Clinton. Như vậy, cuộc điều tra đã căn cứ vào một nguồn tin sai từ lúc bắt đầu.

Một điều nữa, trong cuộc điều trần, phe Cộng Hòa được biết, bản báo cáo dài hơn 400 trang  từ Robert Mueller đưa cho William Barr (bộ trưởng Tư Pháp hiện nay), không do Mueller viết. Bản báo cáo đó do một người làm việc với Mueller là Alan Dershowitz, một giáo sư luật của đại học Havard, cùng làm việc nhưng dưới quyền của Robert Mueller soạn thảo và viết, sau đó đưa cho Robert Mueller để nôp cho William Barr. Đây cũng chính là lý do tại sao Mueller ù ù cạc cạc về bản báo cáo này, nhiều người cho rằng cuộc điều tra và kết quả được đưa ra từ một nhóm người, chứ chưa chắc là do Mueller hay Alan Dershowitz.

Mặc dù kết quả cuộc điều trần được phe Cộng Hòa tìm ra như vậy, nhưng phe Dân Chủ do Pelosi, Nadler, Cummings, họp báo vẫn coi như không có gì xẩy ra, và quả quyết Trump cố tình che dấu tội của mình. Phe Dân Chủ vẫn tiếp tục chuẩn bị để Impeach Trump dù sớm hay muộn. Tuần này, Quốc Hội sẽ nghỉ dài hạn tới một tháng rưỡi mới trở lại.

CBĐ còn tiếp,

Cảm ơn quý vị

Phạm Văn Lương, K20



Pages