Quê Tôi và Dân Tôi: Cùng Nổi Trôi Theo Mệnh Nước - Đa Hiệu Online

Tuesday, May 26, 2020

Quê Tôi và Dân Tôi: Cùng Nổi Trôi Theo Mệnh Nước


1 – Dân tôi thuở ban sơ
Xa rời Động Đình Hồ
Xuôi Miền Nam lập quốc
Chung sức dựng Cơ Đồ

2 – Dân tôi nhớ Quốc Tổ
Đã dựng xây cõi bờ
Hùng Vương lên ngôi Đế
Ngàn sau vẫn tôn thờ…

3 – Dân tôi nhớ trống Đồng
Nghe vẫn còn vang vọng
Từ Ngọc Lữ, Nghệ Thanh
Goị cháu con Tiên Rồng

4 – Dân tôi nhớ Anh Hùng
Đã bảo vệ Non Sông
Nào Quang Trung, Hưng Đạo
Toàn chiến công lẫy lừng

5 - Quê tôi đẹp vô ngần
Quanh năm như mùa Xuân
Hoa lá muôn mầu sắc
Phong cảnh đẹp muôn phần

6 – Dân tôi thanh bình ca
Thương yêu nhau đậm đà
Từ Cụ Già… Em nhỏ
Chung tiếng nói, mầu da

7 – Quê tôi, ôi thân ái!
Tiếng chim hót ban mai
Tiếng gà gáy sương sớm
Chó suả trong đêm dài

8- Dân tôi rất thân quen
Tiếng hát lọt qua phên
Lời chào hỏi khi gặp
Mẹ ru con bên thềm…

9 – Dân tôi sống an nhàn
Một cuộc sống bình an
Qua bao nhiêu thế hệ
Dù khốn khó, cơ hàn

10-  Dân tôi sống bình dị
Từ bụi chuối, cây si
Cũng tình tự Dân tộc
Về rồi không muốn đi

11– Quê tôi nhiều thắng cảnh
Vườn ruộng trải mầu xanh
Chim trời đua ca hát
Bay nhảy, hót trên cành

12 – Quê tôi đường thênh thang
Đá xanh trải thẳng hàng
Từng xóm qua từng xóm
Những căn nhà khang trang

13 – Quê tôi những mái tranh
Khói lam toả cơ mành
Tổ ấm chung đoàn tụ
Luỹ tre làng bao quanh

14 – Quê tôi cạnh giòng sông
Xuôi chảy ra Biển Đông
Sông sâu đầy tôm cá
Buông lưới chài thong dong

15 – Quê tôi khắp đó đây
Ruộng thẳng cánh cò bay
Biển luá vàng mướt sóng
Người dân sống xum vầy

16 -  Quê tôi là tổ ấm
Thân ái mấy ngàn năm
Mọi gia đình, dòng tộc
Cư xử rất tương thân

17- Quê tôi đầy mến thương
Từng cảnh vật bên đường
Giàn tầm xuân trên giậu
Phượng thắm máí, sân Trường

18 – Quê tôi tràn lưu luyến
Bao kỷ niệm triền miên
Hàng dừa xanh tình tự
Vui cuộc sống đoàn viên

19- Quê tôi dải Luạ Đào
Thiếu nữ đẹp, thanh tao
Thanh niên đầy nhựa sống
Yêu giọng nói, câu chào

20- Dân tôi nhiều Anh Hùng
Đầy rực rỡ chiến công
Đoàn kết chống xâm lược
Quyết bảo vệ non sông

21-  Dân tôi nhiều Hào Kiệt
Nêu cao gương tiết liệt
Làm rạng rỡ Tổ Tiên
Của giống dòng Lạc Việt

22- Dân tôi nhiều Danh Nhân
Từ thủ cựu, canh tân
Từ Đại thần, Triều nội
Đến Tướng, Tá trung quân

23- Dân tôi bao Mẹ Già
Nắng cháy xạm mầu da
Nhưng vẫn lo tần tảo
Giỏi nội trợ, tề gia

24-  Dân tôi nhiều trai tráng
Đấy vóc dáng nở nang
Chăm cầy sâu, cuốc bẫm
Một tấc đất: tấc vàng…

25- Dân tôi bao Thanh Nữ
Toàn dòng dõi Anh Thư
Sắc, Nhan đầy kiều mị
Hồn nhiên và ngây thơ

26-  Quê tôi, thời thơ ấu
Nhớ những ngày chăn trâu
Bên cánh đồng luá chín
Vào mùa Thu buông câu

27- Quê tôi nhiều thần thoại
Mãi vang vọng bên tai…
Từ mấy ngàn năm trưóc
Vẫn không hề mờ phai

28- Quê tôi có Chùa, Đình
Phật, Thánh rất hiển linh
Dân làng đến chiêm bái
Cầu xin sống An Bình

29- Quê tôi ngày Phật Đản
Đầy hoa lễ Đăng Đàn
Mọi người cùng khấn nguyện
Phật, Thánh độ Bình yên

30-  Quê tôi có Thánh Đường
Cao vòi vọi gác chuông
Con chiên đến xem lễ
Xin Chúa đoái tình thương

31- Quê tôi dịp Giáng Sinh
Ngày lễ trọng, linh đình
Có xe hoa, rước kiệu
Tiếng rền vang nguyện kinh

32- Quê tôi có chợ làng
Tiếng rao hàng vang vang
Dân quanh vùng đến họp
Đầy đủ mọi mặt hàng

33-  Quê tôi có ngôi trường
Tường, mái dù phong sương
Chịu chung cùng vận Nước
Hoang phế nhưng thân thương

34- Quê tôi ngôi trường ấy
Hoa lá trải đó đây
Bàng xanh rợp bóng mát
Phượng thắm nở hoa đầy

35- Quê tôi nhiều cây Đa
Đầy cành lá la đà
Trúc Đào sân tràn nắng
Đàn trẻ thoả vui ca

36- Quê tôi có cây Đề
Nhiều nhánh rất xum xuê
Cổ thụ lâu đời lắm
Từ xa hướng đường về

37- Quê tôi có loại cây
Phượng đỏ nở hoa đầy
Báo muà Hè đang đến
Học sinh tạm chia tay

38- Quê tôi có loại hoa
 Mầu trắng đục như ngà
 “Ngọc Lan” mùi thơm ngát
 Hương thoảng từ đằng xa

39- Quê tôi nhiều trái cây
Măng cụt, khóm chín đầy
Cam, hồng, vải, qúit,bưởi
Sầu Riêng khắp đó đây…

40- Quê tôi nhiều hồ ao
Nưóc trong, rộng, bờ cao
Trẻ em xuống tắm mát
Nô đùa thoả biết bao

41- Quê tôi nhiều loài chim
Toàn loài chim khó tìm
Hoàng Anh sắc lộng lẫy
Tu Hú…  bên đồi Sim

42-Quê tôi khi đám cưới
Tiếng pháo rền khắp nơi
Mừng Cô Dâu, Chú Rể
Sống Hạnh phúc suốt đời

43- Quê tôi có con đê
Ngăn nước lũ tràn về
Vào mỗi đầu tháng tám
Mưa dầm, buồn ủ ê

44- Khi tôi tiệc ăn khao
Khi có người đậu cao
Như Cử nhân, Tiến Sĩ
Hãnh diện biết là bao!

45- Quê tôi nhiều hội hè
Vào mỗi độ Xuân về
Nhà nhà mừng Tết đến
Hái lộc, vui thoả thê…

46- Quê tôi ngày mở Hội
Trai gái đôi từng đôi
Thướt tha quần áo mới
Niềm vui thốt nên lời…

47- Quê tôi giữa tháng Tám
Ngày cuả Hội Trăng Rằm
Tết Nhi đồng vui thích
Hát trống quân, muá lân

48- Quê tôi muà nước lên
Mưa dầm đổ triền miên
Nước dâng cao, lụt lội
Có năm tận mái hiên

49- Quê tôi khi Xuân về
Niềm vui dâng tràn trề
Mọi nhà ăn Tết lớn
Tứ sắc, vui hả hê

50- Quê tôi đến muà Hè
Vang tiếng hát cuả Ve
Nắng vàng tràn thôn xóm
Hoa tím, vàng, đỏ hoe…

51- Quê tôi mỗi chiều Hè
Tiếng sáo diều vo ve
Trên cánh đồng luá chín
Đàn trâu trên đuờng về

52- Quê tôi muà luá vàng
Rộn tiếng cười reo vang
Mùi thơm cuả luá chín
Hương toả ngập tràn lan

53- Quê tôi vào muà gặt
Niềm vui tràn môi mắt
Trai gái đôi từng đôi
Hái, liềm đưa thoăn thoắt

54- Quê tôi khi Thu đến
Se lạnh lọt qua rèm
Gió Thu hồng môi, má
Sương Thu uớt vai mềm

55- Quê tôi về muà Đông
Gặt, hái đều đã xong
Giáng Sinh ngày Hội lớn
Mừng đón Chuá Hài Đồng

56- Dân tôi nhớ ngày nào
Một sớm động binh đao
Giặc Cộng tung cờ Đỏ
Oan khiên đổ máu đào

57- Quê tôi đang yên lành
Nhưng tai họa chiến tranh
Do giặc Cộng  phát động
Giết hại bao dân lành

58- Dân tôi sống bình yên
Nhưng giặc Cộng không quên
Chúng  gieo bao  tang tóc
Tạo khốn khổ triền mien

59- Dân tôi chiụ tai ương
Những thao thức canh trường
Con tố Cha, tố Mẹ
Cáo Hồ gây đau thương

60- Dân tôi nhớ Muà Thu
Giặc Cộng cấy căm thù
Thân quyến giết dòng tộc
Thủ tiêu và giam tù

61- Dân tôi rất kiên cường
Bao biến đổi tang thương
Do giặc Cộng đem lại
Khiến dân khổ trăm đường

62- Dân tôi thương yêu nhau
Ruột cắt, núm rốn đau
Bọn giặc Cộng man rợ
Tôị ác chúng ngập đầu

63- Dân tôi sống hiền hoà
Dù giặc giã, can qua
Dưới chiêu bài giải phóng
Chúng giết dân, phá nhà

64- Dân tôi khổ biết bao
Với cờ Đỏ, vàng Sao
Cỏ cây chừ cúi mặt
Sót sa biết chừng nào

65- Dân tôi không thể quên
Từng đêm lại từng đêm
Bọn giặc Cộng kéo đến
Với cờ Sao, buá, liềm

66- Dân tôi bao u  uất
Khi Giang Sơn chia cắt
Bao gia đình chia ly
Với nhà tan, cửa nát…

67- Dân tôi phải nhớ hoài
Thật khó thể mờ phai:
Bọn giặc Cộng khát máu
Phường Việt Gian bất tài

68- Dân tôi chỉ ước ao
Sớm hết họa binh đao
Bản Bình ca vang vọng
Hết Cờ Sao, máu đào

69- Dân tôi cố tìm quên
Cảnh chết chóc, oan khiên
Nhưng cố quên, càng nhớ
Những đớn đau triền miên

70- Quê tôi tôi không quên
Tiếng đập luá bên thềm
Tiếng guốc khua ngoài ngõ
 Giọng ru con êm đểm

71- Quê tôi tôi nhớ mãi
Những con lộ chạy dài
Tới bờ sông khuya khoắt
Cả những năm thiên tai

72- Quê tôi tôi nhớ đời
Vẫn hiển hiện trong tôi
Từng mái tranh, vách đất
Khiến lòng tôi bồi hồi

73-Quê tôi tôi nhớ đời
Từ thuở mới nằm nôi
Cho đến khi khôn lớn
Khó phai nhoà trong tôi

74- Quê tôi tôi nhớ đời
Giờ xa cách chia phôi
Như bờ sa, nước cạn
Mãi mỏi mòn trong tôi

75- Quê tôi tôi nhớ đời
Cách đại hải xa xôi
Nhớ bụi tre, gốc mít
Đến cỏ cây không lời

76- Dân tôi tôi nhớ mãi
Từng tiếng nói ban mai
Đến câu chào buổi tối
Lẫn giọng ca u hoài

77-Quê tôi tôi ước ao
Để một sớm mai nào
Cùng em về quê cũ
Thực tại hay chiêm bao?

78- Dân tôi em sẽ nghe:
Ca vọng cổ, hát vè
Gió luà qua vách rạ
Võng đu đưa bên hè

79-Quê tôi em sẽ thấy
Từng khóm trúc, bờ mây
Tre quanh làng xanh nướt
Giàn mướp nở hoa đầy

80- Quê tôi em sẽ thấy
Anh  sinh ra từ đây
Ta có nhau hạnh phúc
Cũng do từ nơi này

81-Quê tôi em sẽ nghe
Mẹ ru con trưa hè
Tiếng ê a bé đọc
Niềm vui dâng tràn trề

82- Quê tôi em sẽ thăm
Hát trống quân trăng rằm
Những hội làng mở lớn
Niềm vui suốt quanh năm

83-Quê tôi cảnh vui, tươi
Khắp nơi rộn tiếng cười
Mừng cô dâu, yếm thắm
Chúc bên nhau suốt đời

84-Quê tôi em sẽ qua
Từng nhà đến từng nhà
Dưới giàn hoa thiên lý
Tình thương yêu đậm đà

85- Quê tôi em hân hoan
Với hạnh phúc ngập tràn
Bên luống cà hoa tím
Hương ngát toả tràn lan

86- Quê tôi em sẽ cùng
Với Ta cuộc sống chung
Có nhau và mãi mãi
Niềm vui nói không cùng...

87- Quê tôi! Ôi hai tiếng
Vẫn vang vọng thiêng lìêng
Nơi Quê Cha, Đất Tổ
Giấc ngủ dài bình yên

88- Quê tôi, ôi cao quí
Không nỡ bước chân đi
Ràng buộc tình cốt nhục
Chưa bao giờ chia ly

89- Quê tôi bao lưu luyến
Bao thương nhớ triền miên
Nỗi u sầu da diết
Những cơ cực, ưu phiền

90- Quê tôi giờ tang thương
Khăn sô khắp mọi đường
Giặc Cộng gây tang tóc:
Bọn quỉ dữ, ma vương!

91- Quê tôi mong hoà bình
Hết kiếp sống điêu linh
Giặc Cộng bị tận diệt
Để Quê hương hồi sinh

92- Quê tôi mong hoà bình
Như nắng sớm bình minh
Không còn lá cờ Máu
Chấm dứt nạn đao binh

93- Quê tôi tôi sẽ về
Dẫn em lên bờ đê
Hóng gió chiều mát diụ
Cho lòng bớt tái tê

94- Quê tôi là Việt Nam
Giờ xa cách muôn ngàn
Vẫn trong tim ghi khắc:
Suốt đời nhớ Việt Nam…

95- Quê tôi nay thật xa
Đâu vườn ruộng bao la?
Hàng liễu bên bờ suối
Cùng tình thương đậm đà

96- Quê tôi dù thật xa
Dù năm, tháng phôi pha
Bên này bờ đại hải
Cũng không thể phai nhoà

97- Quê tôi sao kể xiết!
Không đủ mực để viết
Nói mãi cũng không cùng
Tình thương yêu da diết

98- Quê tôi muốn An Hoà
Dù là trẻ hay già
Quí nhau như ruột thịt
Xum vầy trong hoan ca

99- Quê tôi xưa huyền diệu
Nay xác xơ tiêu điều
Dưới gông cùm giặc Cộng
Đâu “giá gương, nhiễu điều?”

100- Quê tôi tôi sẽ về
Không phải là cơn mê
Tôi sẽ quì hôn đất
“Mẹ ơi!!! Con sẽ về…”

Thùy Châu / Thành Tuy Hạ


Pages