Chuyện Bên Đường - Tháng 9, 2019 - Bài 2 - Đa Hiệu Online

Tuesday, September 10, 2019

Chuyện Bên Đường - Tháng 9, 2019 - Bài 2


Phạm Văn Lương, K20

Trong tuần qua, có vài sự kiện đặc biệt. Quốc hội, phe Dân Chủ, chuẩn bị chính thức hồ sơ có tên Define Impeach. Trong quốc hội, có những danh từ về luật, mà chúng ta khó đặt tên, mà chỉ hiểu rằng mục đich của văn bản này để quy tội theo điều luật của hiến pháp, nhằm mục đich truất phế (impeach) tổng thống. Chúng ta cũng hiểu rằng, sau khi Mueller điều trần trước quốc hội, buổi điều trần mang thất vọng cho phe Dân Chủ hơn là hy vọng, không một chi tiết mang tính pháp lý vững chắc để vin vào đó phe Dân Chủ sẽ ào ào đòi truất phế Trump.

Nội bộ phe Dân Chủ có vẻ chia rẽ về việc này, vì Nancy Pelosi, một cáo già, ranh mãnh, một mặt nói chuyện đạo đức, một mặt khác, cố moi móc, nhưng thất vọng, đành phải đứng về phía chống với đám đông dân biểu kể cả Nadler, người đứng đầu của một hội đồng (committee), cố gắng, bằng mọi giá để bỏ phiếu truất phế Trump. Pelosi, mặt khác, thấy, nếu quốc hội bỏ phiếu, cho dù thắng tại hạ viện nhưng tới thượng viện, chắc chắn phải dừng lại, vì phe  Cộng Hòa chắc chắn chặn đứng việc này. Một Khi truất phế không thành, dân chúng Mỹ sẽ phản đối lại, và các dân biểu của Dân Chủ lãnh đủ, có nghĩa là Dân Chúng sẽ bỏ phiếu cho phe Cộng Hòa trong lần bỏ phiếu quan trọng sắp tới, không khéo Dân Chủ sẽ bị mất phiếu, trở thành phe thiểu số, lợi bất cập hại.

Tình hình dân biểu và TNS phe Cộng Hòa ủng hộ T/T Trump là 84%, vì thế không có nhiều cơ hội cho dân biểu hay TNS nhẩy rào, bỏ phiếu theo phe Dân Chủ kiểu xanh vỏ đỏ lòng.

Cũng trong tuần qua, Bernies Sander, TNS tiểu bang Vermont, lần đầu tiên ra mặt chỉ trích Joe Biden, cho rằng, nếu Dân Chủ chọn Joe Biden, đại diện để tranh cử với Trump, thì khả năng Joe Biden sẽ bị thua ngay tại vòng tranh luận, vì Joe ngủ gật, gần đây đã ăn nói, quên trước, quên sau. Bernie Sanders tạo cơ hội cho Elizabeth Warren, TNS của tiểu bang Massachusetts tăng lên vài điểm, tuy nhiên theo thứ tự thăm dò mới  nhất, Joe Biden vẫn giẫn trước Bernie Sander, và Elizabeth Warren 10 điểm, với tỉ lệ 27%, 17% và 13%. Hai người cuối trong top 5 là Kamala Harris và Mayor Pete Buttigieg. Một gà khác nhờ vậy cũng lên điểm là Beto O’Rourke. Tuần vừa qua, các dân biểu, TNS và nhiều khuôn mặt lớn trong đảng Dân Chủ tập trung tại New Hampshire họ đã dành 7 tiếng đồng hồ cho những ứng cử viên nói về một chuyên đề “Khí hậu thay đổi“. Nhiều người Mỹ tự hỏi, tại sao trong hai kỳ tranh luận  vừa qua, vấn đề quốc phòng, ngoại giao và đặc biệt kinh tế không được chú trọng, mà họ dành phần lớn thời gian cho vấn đề cư trú, nhập cư, phá thai, medicare. Theo CBĐ, mấy ngày qua, cơn bão lớn, phá nát Bahamas, gây hư hại nhiều cho các tiểu bang vùng ven biển. Đây là cơ hội tốt cho Dân Chủ đang thiếu mục tiêu để đả kích Trump, họ bèn nói về biến đổi khí hậu, một canh bạc bịp đã từ lâu ở Mỹ.

Còn nhớ, trước đây 15 năm, nước Mỹ xôn xao vì các nhà khoa học tiên đoán, trái đất sẽ lạnh dần, sau một thời gian lạnh, hết ăn ai, họ bèn đổi qua chuyện hâm nóng toàn cầu. Ứng cử viên Dân Chủ, không dại gì nói tới kinh tế, công ăn việc làm, bởi vì Barack Obama đã nói nhiều, hứa càng nhiều, mà chẳng làm được gì. Họ không dại gì nói tới những điều mà  những con số, chứng cớ hiển nhiên về nền kinh tế Mỹ, số người thất nghiệp hiện nay là 3.8%, thấp nhất trong nhiều đời tổng thống kể cả Dân Chủ và Cộng Hòa. Họ cũng không bàn tới chiến tranh thương mại, mà Obama dù biết cũng không dám đương đầu, chẳng cần chứng minh gì, ai cũng biết sự yếu ớt, quỵ lụy của Obama với Trung Cộng. Mới đây nhất, cựu bộ trưởng quốc phòng James Mattis, trong một quyển hồi ký đã liệt Obama vào trong danh sách những tổng thống tồi tệ nhất nước, chúng ta cần nhớ James Mattis đã từ chức thời gian trước đây vì Mattis cho rằng ông và T/T Trump không cùng một hướng về chiến lược toàn cầu, nhưng Mattis không hề chê trách Trump làm quân lực Mỹ yếu đuối trước hai kẻ thù truyền thống  Trung Cộng và Nga.

Truyền thông cánh tả và phe Dân Chủ hướng mũi tấn công về cuộc chiến thương mại do Trump dấy lên, bằng cách hù dọa, rằng mỗi năm người dân Mỹ bị chi tiêu thêm hằng ngàn dollar hàng hóa vì tarriff Mỹ đánh vào Trung Cộng, tất nhiên họ không đưa ra thống kê, hàng triệu công nhân Trung Cộng thất nghiệp, hàng trăm hãng xưởng Trung Cộng phải đóng cửa, và mới đây nhất Trung Cộng phải tung 150 tỉ dollar để giúp thị trường Trung Cộng hoạt động. Theo CBĐ, số tiền tung vào không giúp được nhiều trong cuộc chiến về tarriff này, vì Trung Cộng cần thị trường để tiêu thụ hàng hóa ứ đọng, và hãng xưởng không hoạt động.

Những cố vấn cao cấp của T/T Trump gần như chấp nhận một cuộc chiến lâu dài như thời chiến tranh lạnh, làm tan rã Liên bang Xô Viết. Chỉ tiếc rằng, nước Mỹ là một nước tự do, T/T Trump phải đứng vững được trong một cuộc chiến tự chọn, do chính ông và nội các của ông chấp nhận. Một cuộc chiến vì nước Mỹ, nhưng người chấp nhận hy sinh là T/T Trump. Một cuộc chiến còn và mất, giữa Dân Chủ, Tự Do hay Cộng Sản độc tài. Cuộc chiến thương mại tiến triển đúng như dự tính ban đầu, nhưng đã là chiến tranh, không ai toàn thắng, máu hai phe  vẫn phải đổ, cho tới khi cuộc chiến tàn. Phe Dân Chủ, ngược lại, lấy cuộc chiến nay để gièm pha nền kinh tế của Mỹ, tiếp tục chống Trump trên mọi mặt, mục đích duy nhất là chiếm được chiếc ghế tổng thống nước Mỹ. Dân Mỹ, đa số hiểu rằng , họ phải giúp Trump, nhưng tiếc thay con số chống Trump không phải là con số nhỏ. Chúng ta hãy nhìn tỉ lệ bầu cử 2016. Mụ phù thủy Hillary Clinton đã thắng số phiếu phổ thông, mà chỉ thua số bầu Electoral College mà thôi. Một kẻ thù rất mạnh luôn đả kích Trump và giữ chiếc loa chống đối này 24/7 đó là fake news, đó là CNN, ABC, NBC, MSBC, là New York Tìme, là Washington Post, là Yahoo, là Google. Những tên báo chí này được trả lương khủng khiếp để đưa tin sai sự thật, để chống Trump.

CBĐ đưa vài con số, mức lương của những tên nhà báo này, quý vị mới hình dung là báo chí, truyền thanh phục vụ những ông chủ bỏ tiền nuôi họ, báo chí không hề phục vụ công lý và sự thật, không hề phục vụ quyền lợi nước Mỹ. Trong cuộc tranh luận thứ ba tại Texas do ABC làm điều hợp (Moderator), hai trong bà người này là George Stephnopoulos lãnh lương 10 triệu một năm, David Muir, tôi thường gọi vui là anh chàng mặt George Stephanopoulos, trước đây chạy tin cho chương trình 20/20, khi bà cũ nghỉ hưu, anh này làm vai chính, lãnh 7 triệu một năm. Vì vậy, đáng lẽ, Dân Chủ và báo chí, truyền thông, thật lòng yêu nước họ phải cổ vũ cuộc chiến tranh thương mại giữa Trung Cộng và Hoa Kỳ, chuyên ăn cắp những phát minh khoa học của Mỹ, chuyên làm hàng giả, nhái những sản phẩm của nhiều nước trên thế giới, hạ gia đồng bạc để cạnh tranh bất chính, chứ không phải vỗ tay mừng rao khi truyền thông cánh tả thổi phồng lên rằng thì là, một năm dân Mỹ phải tiêu thêm hàng ngàn dollar cho những nhu yếu phẩm, kết quả của chính sách thuế quan T/T Trump đánh trên hàng hóa nhập từ Tàu Cộng. Họ rêu rao, những nông trại Mỹ không bán được đậu nành, bắp qua Tàu , làm họ thất thu cho những nông trại của người Mỹ.

Đảng Dân Chủ, mọi người, dân Mỹ, ai cũng thừa biết, trong một cuộc chiến, dù là cuộc chiến thương mại, ai cũng thiệt hại, nhưng lý luận đơn giản, cán cân thương mại sai biệt từ phía Trung Cộng xuất cảng qua Mỹ quá lớn so với Mỹ qua nước họ, tất nhiên họ chịu thiệt thòi và thua thiệt hơn nhiều. Một Trung Cộng cần có thị trường giàu có của Mỹ, nêu không buôn bán được với Mỹ, dân Trung Cộng sẽ thất nghiệp hàng triệu người. Trái lại dân Mỹ , không mua hàng Trung Cộng, họ vẫn có thể mua hàng hóa từ nhiều nước trên thế giới, đẹp đẽ hơn, nhiều khi rẻ hơn và tất nhiến ít độc hại hơn nhiều. Người Mỹ không mất gì, không thua gì và chỉ thắng, và thắng. Tuy nhiên chúng ta vẫn cần thời gian, một liều thuốc cho dù có tốt đến mấy, cũng vẫn phải cần thời gian để liều thuốc hoạt động, đưa thuốc tới mọi nơi trong cơ thể con người. Hơn nữa, căn bệnh ung thư về sai biệt thương mại giữa Mỹ và Trung Cộng là căn bệnh đã bị truyền từ đời T/T này, sang T/T khác, từ Bill Clinton tới Obama, không ai dám nhìn thẳng vào sự thật để lên án như T/T Trump lên án Trung Cộng. Trump tuyên bố “Tôi không hề trách Trung Cộng vì nước nào cũng muốn làm lợi cho dân mình. Tôi chỉ trách những lãnh đạo của nước Mỹ, đã không làm việc này từ trước đây, để giờ này, tôi phải bắt buộc tuyên chiến với họ, để tìm sự công băng trong buôn bán với Trung Cộng. Nước Mỹ đã xây dựng, làm giàu cho Trung Cộng qua nhiều đời tổng thống." 

Chúng ta còn nhớ, Trump không mị dân, không cho cử tri uống nước đường như Joe Biden, như Bernie Sanders, như Elizabeth Warren, lừa lọc như Hillary Clinton, không hèn nhát, quỵ lụy như Barack Obama và không giúp Trung Cộng như Bill Clinton. Trump mở đầu những tuyên bố khi ứng cử năm 2016. Trump nói “Trung Cộng là một nước ăn cắp, đủ mọi thứ từ sản phẩm trí tuệ, tới hàng nhái, tới ép buộc công ty Mỹ và các công ty trên thế giới phải chuyển nhượng kỹ thuật cho họ, nếu muốn làm ăn với Trung Cộng." Trump đã tuyên chiến với Trung Cộng khi ông ta mới ứng cử, chứ không phải tới tháng Giêng 2017, mới bắt đầu tân công nước này. CBĐ tạm ngưng phần chiến tranh thương mại này, để đưa một vài tin quan trọng trong tuần tới quý vị.

Ngày chủ nhật vừa rồi, đáng lẽ T/T Trump có cuộc họp mât tại Camp Davis với tổng thống Afghanistan, và lãnh tụ của nhóm Taliban. Đáng lẽ thứ Bẩy, phái đoàn của hai nhóm này đã qua Mỹ, tuy nhiên, một cuộc tấn công của phe Taliban làm thiệt mạng 12 người, trong đó có một binh sĩ Mỹ. Tổng thống Trump đã ngưng ngay cuộc họp được dự trù. Trump tuyên bố, Mỹ không thể họp mặt với một kẻ thù lươn lẹo như Taliban được. Cuộc khủng bố này, chứng tỏ lãnh tụ của Taliban không thực sự là người có quyền trong nhóm họ, người tự xưng là lãnh tụ này không kiểm soát được hành động của cả nhóm, họp với người này, cho dù đạt được kết quả thế nào cũng bằng thừa. Ông còn tuyên bố nhóm Taliban coi như đã chết. Tất nhiên không ai sống mà nói chuyện với một xác chết.

Câu chuyện kế tiếp cũng quan trọng, Dân biểu Devin Nunes, đảng  Cộng Hòa đã đưa đơn kiện tòa án về những việc làm của nhóm Fusion GPS, một nhóm hoạt động tài chính liên quốc gia, mục đich để đưa ra ánh sáng những hành động Hillary Clinton và phe Dân Chủ đã trả tiền cho gián điệp Anh tên Steele, như thế nào để lấy tin xấu về ban tranh cử của Trump với Nga. Trên thực tế, cho tới bây giờ, rõ ràng vụ Nga dossier chỉ là một màn giàn dựng với sự đóng góp của nhiều nhân vật trong nội các Barack Obam và Hillary Clinton.  Nếu vụ này được điều tra, lúc đó nhân dân Mỹ mời thấy những bộ mặt lợi dụng chức vụ trong và ngoài của FBI hoạt động như thế nào để hạ bệ một tổng thống dân bầu. Trong lịch sử Mỹ, chưa bao giờ có một tổng thống bị đàm tiếu, hạch sách, kiện thưa, hàng ngày hàng tháng như Donald  J Trump. Tất nhiên , cũng chưa có tổng thống nào làm việc thành công, tự nguyện không lãnh lương như Trump cả.

CBĐ cảm ơn quý vị.

Phạm Văn Lương, K20




Pages