Mười Tám Thiếu Úy Khóa 28 TVBQGVN Hy Sinh Vì Lý Tưởng Tự Do - Đa Hiệu Online

Friday, April 26, 2019

Mười Tám Thiếu Úy Khóa 28 TVBQGVN Hy Sinh Vì Lý Tưởng Tự Do


Nguyễn Sanh, K28

Trong biến cố di tản của TVBQGVN vào cuối tháng 3 năm 1975, Khóa 28 là khóa năm thứ tư, chịu trách nhiệm điều hành Hệ Thống Tự Chỉ Huy, cùng với các khóa 29, 30 và 31 di tản về Huấn Khu Long Thành.

Ngày 21 tháng 4 năm 1975, Bộ Tổng Tham Mưu Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa quyết định cho Khóa 28 và Khóa 29 ra trường sớm, để bổ sung sĩ quan cho các đơn vị tác chiến đang trong cơn hấp hối của Miền Nam Tự Do. Lễ mãn khóa vội vàng vì nhu cầu cấp bách của chiến trường, xe của các đơn vị Tổng Trừ Bị như: Nhảy Dù, Thủy Quân Lục Chiến, Biệt Cách Dù, Biệt Động Quân, và xe của các Sư Đoàn Bộ Binh đã chờ sẳn trước cổng Trường Bộ Binh Long Thành, để đưa các Tân Thiếu Úy về ngày đơn vị, có nhiều trường hợp ra thẳng chiến tuyến để nhận trách nhiệm.

Chỉ với 9 ngày ngắn ngủi, đã có 4 Thiếu Úy Khóa 28 tử trận: Thiếu Úy Nguyễn Hữu Thành Binh Chủng Thủy Quân Lục Chiến, Thiếu Úy Phạm Ngọc Châu Binh Chủng Nhảy Dù, Thiếu Úy Lê Khán Chiến Sư Đoàn 22 Bộ Binh và Thiếu Úy Nguyễn Ngọc Lợi hy sinh tại Thủ Đức.  Họ đã hy sinh vào những giờ khắc cuối cùng của cuộc chiến Quốc - Cộng, khi tuổi đời còn rất trẻ, mang trên mình bộ quân phục với cấp bậc thiếu úy và phù hiệu của đơn vị vẫn còn mới tinh.

Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, cũng như các sĩ quan khác của QLVNCH, đa số các Thiếu Úy Khóa 28 bị đưa vào các trại cải tạo, mà thực chất là các trại tù lao động khổ sai, được chế độ Cộng Sản dựng nên sau ngày chiếm được Miền Nam. Chỉ sau một thời gian ngắn, Họ nhận thức được sự gian trá và dã tâm của những người Cộng Sản: trả thù bằng cách tiêu diệt dần mòn tinh thần và thể xác của những sĩ quan của QLVNCH đang bị giam cầm trong các trại cải tạo. Khát vọng Tự Do và ý chí sinh tồn đã thúc đẩy họ phải vượt trại, phải thoát khỏi vòng cương tỏa của kẻ thù.

Đã có 12 Thiếu Úy Khóa 28 vượt trại cải tạo và mất tích, Họ đã chết đâu đó trên con đường vượt thoát, có thể Họ đã bị sát hại, bị đói khát, bị tai nạn hay bị thú dữ ăn thịt…không một ai biết tin tức gì về Họ từ nhiều thập niên qua. Đó là các Thiếu Úy: Trần Văn Danh, Trần Hữu Dược, Ngô Xuân, Phạm Văn Bê, Lương Đình Phong, Nguyễn Văn Sáng, Lê Chí Thành, Nguyễn Trần Bảo, Dương Hợp, Nguyễn Gia Lê, Nguyễn Văn Chọn và Trần Quang Tâm.

Ngoài ra, còn có Thiếu Úy Lưu Đức Sơn bị bắn chết khi đang vượt trại, và Thiếu Úy Trần Hữu Sơn bị tra tấn dã man vì chống đối chế độ hà khắc của trại cải tạo, Anh đã tuyệt thực cho đến chết.

Mười tám Thiếu Úy Khóa 28 nói trên, đã gia nhập quân đội, đã chiến đấu và hy sinh cho một Miền Nam Tự Do, cho một Thể Chế Dân Chủ, cho cuộc sống yên lành của người dân. Họ là hình ảnh tiêu biểu cho tuổi trẻ của Quốc Gia Việt Nam Cộng Hòa: “xếp bút nghiên theo việc đao cung” khi Tổ Quốc Lâm Nguy.

Tháng Tư lại về, trong nỗi buồn chung của Dân Tộc, xin được thắp nén hương lòng, tưởng nhớ đến Các Anh, những Chiến Sĩ của Tự Do.

Tháng Tư năm 2019
Nguyễn Sanh, K28



Pages