Chuyện Bên Đường Tháng 6, 2019 - Bài Sáu - Đa Hiệu Online

Friday, June 21, 2019

Chuyện Bên Đường Tháng 6, 2019 - Bài Sáu


Phạm Văn Lương, K20

Chuyện Bên Đường và đại gia đình khóa 20 thành thật chia buồn cùng gia đình bạn Lê Trực, cựu SVSQ khóa 20, binh chủng Biệt Động Quân. Cầu nguyện hương hồn bạn Lê Trực sớm tiêu diêu miền cực lạc. Bạn Trực đã đón nhận cái chết một cách thanh thản, bình tĩnh một cách lạ thường, không lo sợ, không luyến tiếc, không oán trách, giận hờn, bạn đã viết email chỉ hơn một giờ trước khi ra đi. Bạn  từ biệt người thân, chào  bạn bè thân quen, chào bạn cùng khóa tới nỗi tôi vẫn nghĩ bạn còn sống, khi email tới tay tôi, thật ra Bạn đã yên nghỉ.

Trong  tuần qua, Iran  bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ Navy RQ-4. Ngay khi biết tin này, tổng thống Trump đã phát biểu “Iran đã mắc một lỗi lầm quan trọng“ khi cố tình khiêu khích và gây thêm căng thẳng tình hình quân sự giữa hai nước. TNS Lindsey Graham, ủy ban Tình báo thượng viện, một TNS ủng hộ Trump cũng phát biểu Iran nên chuẩn bị nhận lãnh những phản ứng quân sự của Mỹ. Trước đó, TNS Graham cũng tháp tùng Trump trong buổi tuyên bố tái ứng cử nhiệm kỳ hai năm 2020 tại Orlando Florida. Cố vấn an ninh của TT Trump là John Bolton, hiện đang có mặt tại Israel, có lẽ để xem xét và nói chuyện với thủ tướng nước này về khả năng phối hợp cuộc không kích đánh trả Iran. Có thể Mỹ muốn biết Israel chuẩn bị tới cỡ nào và sẽ hợp tác liên minh ra sao, vì nếu Mỹ thả bom Iran, phe đồng minh với Iran sẽ phản ứng bằng những nỗ lực quân sự nhằm cản trở Do Thái nếu nước này muốn giúp Mỹ bằng những hoạt động tấn công bằng máy bay vào Iran hay tấn công lực lượng Iran hiện có mặt tại Syria. Kế hoạch trả đũa đã được bộ quốc phòng chuẩn bị, và sẽ thi hành khuya ngày thứ Năm vừa qua, nếu phút chót không có lệnh ngưng việc này, lệnh trực tiếp từ T/T Trump. Ngày hôm qua, quốc hội đã được triệu tập để nghe hành pháp thuyết trình về tình hình quân sự của T/T Trump. Cho tới hôm nay, mọi kế hoạch thả bom Iran hoàn toàn đình chỉ. Nancy Pelosi họp báo tuyên bố bà không được biết rõ về chi tiết của kế hoạch này như thế nào. Theo nhận xét của giới chính trị, có thể hành pháp đang giữ quyết định thả bom Iran để chờ xem thái độ của nước này, có thể họ sẽ ngồi vào bàn hội nghị cho một thỏa hiệp mới hay không. Thật ra, với những tuyên bố cứng rắn và chuẩn bị quân đội sẵn sàng, T/T Trump không phải là người thích chiến tranh, và càng không phải là người sợ chiến tranh. Tuy nhiên kẻ thù của Mỹ không hiểu và đoán được Trump suy nghĩ gì và muốn gì, đó chính là  điều họ luôn lo lắng. Tuy nhiên, sự giằng co, đắn đo của Mỹ cũng chỉ tới một giới hạn nhất định. Đối với đụng chạm về quân sự, việc một hay vài chiếc máy bay không người lai bị hạ không làm bận tâm những bộ não chiến tranh của Mỹ. Ngược lại, nếu Iran tấn công một tàu nào của Hải Quân Mỹ, làm chết vài lính Mỹ. Theo CBĐ, cuộc tấn công chắc chắn sẽ xẩy ra.

Cũng trong tuần qua, Phe Dân Chủ đã đồng ý một ngân sách cho hành pháp mà trong đó đã chi 4.8 Tỉ dollars cho những hoạt động bảo vệ biên giới Mỹ và Mexico. Điều này cho thấy phe Dân Chủ và đặc biệt Pelosi tuy không nói ra nhưng cũng chứng tỏ, mặc dù họ không nhận gọi là khủng hoảng, nhưng đã chấp thuận cho dù dưới một danh xưng nào đó, miễn tránh được những lý do chính đáng của T/T Trump khi Trump và Thượng Viện nằng nặc cho rằng nước Mỹ đang bị tấn công vì đám người di dân lậu tại biên giới. Và hơn nữa Tổng Thống Trump trong mọi dịp nói chuyện với cử tri Mỹ Trump đều tuyên bố “Đảng Dân Chủ có chính sách mở cửa biên giới." Đây là chiến thuật của Trump, khiến cho người Mỹ trở mặt với Dân Chủ.

Bộ trưởng Tư Pháp William Barr đã bị phe Dân Chủ kiện lên tối cao pháp viện vì họ kết tội coi thường Quốc Hội. William Barr đang tiếp tục điều tra để tìm nguồn gốc vì đâu và bắt đầu do ai gây nên cuộc điều tra trong vụ Nga Dossier, kết quả Mueller không kết tội được Trump là có móc nối với Nga, và cản trở công lý. Quôc Hội, đặc biệt Pelosi, tiếp tục đưa trát đòi hầu hết nhân viên của Trump phải điều trần trước nhiều ủy ban  của Hạ Viện. Điều này làm Trump bực tức, ông ta phát biểu trước cả trăm ngàn cử tri ủng hộ mình “Tại sao quốc hội không điều tra Hillary, Crooked Hillary đã xóa 32 ngàn email, đập nát hardware và server tại nhà riêng của mình." Trump khôi hài, nếu việc này xẩy ra đối với tôi, giả thử tôi xóa một email tôi gửi cho Melania Trump. Chắc chắn tôi cũng trong nhà kiếng rồi. Trump tiếp tục nói “Nancy Pelosi đưa trát đòi cho mọi người giống như bà ta phát bánh vậy (cookies distributed)." Cũng trong ngày hôm qua, cựu bộ trưởng liên lạc của Trump là Hope Hick đã phải trình diện trong một phiên điều trần kín của Hạ Viện 7 giờ đồng hồ. bà này đã không trả lời những câu hỏi của hạ viện về những việc làm của bà khi làm tại tòa Bạch Ốc khoảng 154 câu hỏi. Tất nhiên Hạ Viện rất bất mãn, nhưng chưa có quyết định sẽ xử lý như thế nào trong việc này.

Nói về bầu cử 2020. Sau buổi tuyên bố tái tranh cử với khẩu hiệu “Make America Great“, hơi khác khẩu hiệu trước đây "Make America Great Again”. Chỉ trong vòng 24 giờ đồng hồ Phe Trump đã được cử tri ủng hộ 24.8 triệu dollar. Trong tuần tới, ứng cử viên Dân Chủ sẽ bắt đầu tranh luận. Joe Biden và Bernies Sanders sẽ tranh luận vào buổi thứ hai, khoảng ngày June 27, 2019. Chỉ đài duy nhất MSNBC được phép trực tiếp phát hình. CNN, ABC, FOX  đều  không được. Theo nhận định của nhiều chuyên gia về bầu cử, phe Dân Chủ hiện đang lúng túng khi đưa ra đường lối chung của mình. Một cuộc bầu cử mạnh là cuộc bầu cử đủ 3 yếu tố cần thiết gọi là MMM ( Men, Money & Message), tức là phải có nhân lực giỏi điều hành tranh cử ( Men), nhiều tiền bạc (Money) để tranh cử và điều thứ ba cũng rất quan trọng là Message (M). Ứng cử viên phải đưa ra một thông điệp mạnh là họ sẽ làm gì nếu đăc cử. Hiện nay, xem ra Elizabeth Warren đang có cơ hội vượt qua Bernie Sander để lên hạng hai sau Joe Biden. Tạm thời thứ tự như sau Joe Biden, Elizabeth Warren (TNS Massachusetts), Bernie Sanders (TNS Vermont), và Harris (da đen) Nữ TNS California. Chúng ta tiếp tục theo dõi về "3M" của cả hai phe Dân Chủ và Cộng Hòa trong những ngày sắp tới.

CBĐ còn tiếp, cảm ơn quý vị

Phạm Văn Lương, K20



Pages