Chuyện Bên Đường - Tháng 2, 2020 - Bài 1 - Đa Hiệu Online

Wednesday, February 5, 2020

Chuyện Bên Đường - Tháng 2, 2020 - Bài 1


Cuộc bầu caucus tại IOWA cho tới ngày hôm nay mới có kết quả, đảng Dân Chủ đưa lý do kết quả không thống nhất, không biết quý phản ứng thế nào, riêng CBĐ, có lẽ hơi chủ quan, cho rằng, chỗ nào có đảng Dân Chủ, đặc biệt trong bầu cử, kết quả y rằng luôn tới chậm, luôn sai, luôn đếm lại và cuối cùng dẫn tới kiện thưa.

Kết quả mới nhất, 6 giờ chiều miền Đông, như sau:

  1. Pete Buttigieg ( thị trưởng lưỡng tính) đứng đầu 26, 9 %, 
  2. Bernie Sanders 25.1 %, 
  3. Elizabeth Warren 18 %, 
  4. Joe Biden 15.6 %. 

Kết quả Iowa tuy vậy không hề là kết quả có thể đoán trước kết quả người nào sẽ được đại diện đảng Dân Chủ. Kết quả này cũng chưa bao giờ là dự đoán cho người nào sẽ đắc cử tổng thống. Quí vị nhớ năm 2016, T/T Trump không phải người đứng đầu bảng tại Iowa, mà Ted Cruz đứng đầu bảng này.

Trong caucus hôm qua, bên Cộng Hòa cũng có caucus cho họ, kết quả T/T Trump đạt 97% số phiếu ủng hộ, hai ứng cử viên Cộng Hòa được 1% , trong đó có cựu thống đốc tiểu bang Massachusetts là Bill Weld. Ông này là thống đốc trước Mitt Romney tại Massachusetts.

Chúng ta, tất nhiên, khỏi cần xem kết quả phe Cộng Hòa, nhưng nhìn Iowa, để coi lại những bản tin của phe Liberal và fake news. Đài nào cũng có kết quả dự đoán Joe Biden, Bernies Sanders dẫn đầu bảng. Điều này cho thấy, những đài fake news chỉ là đài cò mồi, họ cho kết quả tại những phòng tin tức, không phản ảnh kết quả của Poll thực tế, vì chẳng bao giờ có Poll nào trên thực tế, với những người trực tiếp gọi điện thoại cho người được hỏi cả.

Từ chuyện này, dẫn đến chuyện khác, thí dụ, quý vị còn nhớ cuộc phản ứng trả thù của Iran sau đêm tên tướng nổi tiếng của lực lượng vệ binh Cộng Hòa bị Mỹ giết. Kết quả, có công sự bị hư hỏng, thậm chí bị phá hủy hoàn toàn, tuy nhiên không có lính Mỹ bị tử thương. Những đài phe Dân Chủ CNN, ABC, SNBC đưa tin, hơi buồn vì không thể phịa ra xác chết nào, sau vài ngày bí tin, họ đưa ra một bản tin tuy không có xác người trên trực thăng, như bài ca phản chiến của Phạm Duy, “Em hỏi anh, bao giờ trở lại Anh trả lời, mai mốt anh về. Anh trở về … trên chiếc trực thăng sơn màu tang trắng." Mấy đài thua trận của đảng Dân Chủ loan tin “Có một số lính Mỹ, sau cuộc pháo kích của Iran đã bị mắc bệnh tâm thần“. Quý vị thấy đó, không kiếm được tin người chết, bèn cho bị bện tâm thần, vì những tiếng nổ của hỏa tiễn tầm xa !!!

Theo đúng diễn tiến bầu cử, các ứng cử viên Dân Chủ lại lục tục đến New Hampshire, cuộc bầu cử Caucus thứ hai sẽ diễn ra ở đây. Lần này họ dự đoán Joe Biden sẽ dẫn đầu, Bernie Sanders và Pete Buttigieg ở cuối cùng trong danh sách.

Trở lại caucus ở Iowa, nhiều người trong đảng Dân Chủ, đặc biệt là các ứng cử viên thua, đều nghi ngờ cách làm việc của ủy ban bầu cử. Họ ngửi  thấy mùi khen khét, “smell something“, tuy không nói ra, nhưng ai cũng hiểu rằng "something" ở đây là gì, có thể hiểu đơn giản là đảng Dân Chủ muốn một kết quả, mà người bầu cho một kết quả khác. Hai cái khác này, tiếc thay không "match" với nhau như cái nồi và cái vung, tuy khác nhưng lại đậy khớp vào nhau. Hai cái kết quả chằng ăn khớp theo ý muốn của đảng trưởng, người vẫn giấu mặt, ông trùm Obama, giờ này ông chưa endorse ai cả, có hai đệ tử trong nội các của ông người Hispanic, đã giã từ cuộc chơi lâu rồi. Tất nhiên Obama không dại gì endorse ai, phải chờ cho tới lúc chín mùi, vì endorse sớm , kết quả không như ý ngài, chẳng hóa ra ngài thuộc loại à ơi, hết thời, nói chẳng ai nghe. Chúng ta mong đợi bầu cử Mỹ sẽ đúng đắn hơn, ăn khớp với nhau hơn, chỉ còn 10 tháng nữa là tới ngày bầu tổng thống rồi. Trưởng ban bầu cử tại Iowa, mới lên đài TV đọc một lời ngắn ngủi “I apologize for the Caucus Chaos. Tôi xin lỗi vì những lủng củng trong ngày caucus vừa qua." Thế là xong, lần sau lại tiếp diễn.

Chuyện thứ hai, về việc truất phế T/T Trump. Quí vị còn nhớ kết quả bỏ phiếu tại Thượng Viện kết quả 51/49. Kết quả này không cho kêu thêm nhân chứng theo sự đòi hỏi của Hạ Viện, mà đại diện là 7 người trong tiểu ban gọi là impeach Managers của đảng Dân Chủ. Chúng ta không bàn thêm về kết quả này, mà chỉ nói tới một trong hai người của Cộng Hoà theo Dân Chủ đòi hỏi kêu thêm nhân chứng, CBĐ gọi là “Ăn cơm Cộng Hòa, thờ ma Dân Chủ Mitt Romney.“ Mitt Romney có thể coi như hình ảnh còn sống của John McCain, Romney đại diện Cộng Hòa tranh cử thua Obama. Nhưng không biết lý do nào, ông này luôn căm thù Trump, mặc dù được T/T Trump ủng hộ, và tới tiểu bang UTAH để kêu gọi cử tri bỏ phiếu cho Romney thành TNS.

Ngay khi Trump đắc cử Tổng Thống, Romney trong danh sách "Never Trump, Trump is not my president." Nhưng Romney vẫn trơ trẽn để được phỏng vấn vào ghế bộ trưởng ngoại giao trong nội các của Trump.  Kết quả không được như ý, có lẽ Romney vẫn mang mối thâm thù này. Tuy nhiên điều xâu sắc nhất trong lòng Romney, theo nhiều chính trị gia hiểu biết tình hình chính là tham vọng trong cuộc bầu cử 2020.  Romney biết Nancy Pelosi và đảng Dân Chủ mong muốn truất phế Trump, nếu kết quả như ý muốn của phe Dân Chủ. Họ sẽ đạt được hai mục tiêu chính yếu. Thứ nhất Trump không làm tổng thống tới hết nhiệm kỳ, thứ hai, quan trọng không kém, Trump sẽ bị bỏ tên trong danh sách ứng cử viên 2020. Khi Trump không có tên, Mike Pence, phó tổng thống tất nhiên cũng không có tên. Đây chính là khủng hoảng lãnh đạo của phe Cộng Hòa, đây chính là cơ hội mà Romney nghĩ tới, ai trồng khoai đất này, lúc đó Romney, chắc ăn như bắp, sẽ được Cộng Hòa năn nỉ “Mời ông xơi“, tức là phe Cộng Hòa chỉ còn đủ thời gian mời Romney ém vào chỗ đại diện phe Cộng Hòa để tranh giành ghế T T với bất cứ ai đại diện Dân Chủ. Dù sao Romney cũng có kinh nghiệm một lần thất bại với Obama, giàn vận động, cổ động viên cho Romney, giống như khung nhà tiền chế, ráp vào là sẵn sàng ở được. Tham vọng của Romney chính là "tay không bắt hươu nai," Dân Chủ dọn chỗ cho ứng cử viên Romney 2020.

Tuy nhiên, người muốn, không bằng nhiều người muốn, cử tri Mỹ đã ép 4 người theo phe Dân Chủ, cuối cùng đào ngũ hai người chỉ còn 2 với kết quả 49/51 vừa qua. Sau khi Romney phản lại ý của người Utah về tới đơn vị dân chúng gặp đâu là la ó, chửi rủa. Hơn nữa một dân biểu Cộng Hòa tại tiểu bang Utah đưa ra một dự án luật, sẽ cách chức bất cứ TNS hay Dân Biểu của phe nào, sau khi được bầu vào ghế đại diện mà phản lại cử tri. Dự luật này có thể sẽ không được thông qua, và cũng không chỉ đích danh Romney, tuy nhiên ai cũng hiểu cử tri ám chỉ đến Mitt Romney, tên phản đảng Cộng Hòa. Ai cũng hiểu, chỉ một người không hiểu là Romney. Cử tri sẽ cho Romney hiểu khi họ bầu lại sau 6 năm của TNS nhiệm kỳ đầu tiên. Họ sẽ cho Romney về nhà. Tất nhiên Romney không về nhà, khổ sở, nhưng với một người đầy tham vọng, lươn lẹo như Romney, không ai nhắc tới cũng đủ khổ lắm lắm rồi.

Tin giờ chót, bà Susan, tiểu bang Maine, người cùng Romney theo phe Dân Chủ đòi thêm Dân Chúng mới đọc một lời phát biểu ngắn ngủi “Bà Susan sẽ bỏ phiếu tha bổng (acquit) T/T Trump trong cuộc bỏ phiếu vào 4 giờ chiều ngày mai. Như vậy Romney, người độc hành trên sa mạc, cũng có thể không ngoan cố và sẽ bỏ phiếu tha bổng theo chân bà Susan. Chưa muộn cho Cơ hội cuối cùng để chuộc tội phản đảng, phản cử tri. Romney sẽ nói “Tuy tôi đồng ý theo Dân Chủ đòi nghe thêm nhân chứng, tuy nhiến, tôi vẫn thấy T/T Trump không phạm tội nào có thể bị Truất phế. Better late than never - Thà muộn hơn không)," luôn là kim chỉ nam  trong chính trị Mỹ.

Tối nay T/T Trump sẽ đọc bài diễn văn tại lưỡng viện (State of the Union). Theo nhiều người tiên đoán, TT Trump sẽ không nói về những âm mưu của Dân Chủ trong việc đàn hặc ông, tất nhiên Trump có nhiều chiến công để nói tới, và xoa dịu dư luận để đoàn kết người Mỹ. Cũng theo dự trù, hai người sẽ không có mặt trong đêm nay là cô dân biểu pha rượu tiểu bang New York, và một bà dân biểu da đen. Chúng ta chờ nghe bài đọc của T/T Trump đêm nay.

CBĐ cảm ơn quý vị
Phạm Văn Lương, K20





Pages