Chuyện Bên Đường - Tháng 9, 2019 - Bài 1 - Đa Hiệu Online

Wednesday, September 4, 2019

Chuyện Bên Đường - Tháng 9, 2019 - Bài 1


Trong tháng 9, cuộc tranh luận kỳ 3 của đảng Dân Chủ sẽ diễn ra tại Texas do đài ABC phụ trách điều khiển và đặt câu hỏi (Moderator).  Trong 3 người của ABC, ta nhận thấy khuôn mặt rất xưa của ABC là George Stephanopoulos, điều nhắc nhớ về người này là ông ta ủng hộ Hillary Clinton, và đã có lần ủng hộ mụ phù thủy này tới 35,000 dollars, và cũng trong lần tranh luận với Donald Trump năm 2016, một câu hỏi từ khán giả đã bị tiết lộ trước cho Hillary, tuy nhiên câu hỏi này không được hỏi trong buổi tranh luận. Trong mấy tháng vừa qua, Trump đã cho George Stephanopoulos một cuộc phỏng vấn nhiều giờ trong tòa Bạch ốc.

Số ứng cử viên Dân Chủ chỉ còn 10 người hội đủ điều kiện, trong đó 4 ứng cử viên hàng đầu là Joe Biden, Bernie Sanders, Elizabeth Warren và Pete Buttigieg (thị trưởng), người hai giới tính, tuy nhiên đã từng phục vụ trong quân đội Mỹ và phục vụ tại Afghanistan, trong nhiệm vụ tình báo.

Theo dõi Joe Biden, ông này tuyên bố rất nhiều tin sai sự thật, hoặc đúng sự kiện (facts), nhưng sai thời gian, hoặc nhiều chuyện hoàn toàn không có. Tới nỗi ban vận động tranh cử của Joe Biden bất lực, không thể nào cải chính, hay sửa sai được những tin tức hay lời nói Joe ngủ gật phát ngôn, bây giờ có thể nói, Joe Biden, nhớ tới đâu, nói tới đó, nhớ gì nói nấy, còn không, có thể cử tri đừng nghe những gì Biden nói,. Có một điều, nếu không nghe ông này nói, tất nhiên chẳng biết ông ta đã làm được gì. Đó là chưa kể càng vào xâu trong cuộc, Joe Biden sẽ bị địch thủ đưa ra những thành tích của một gia đình mà quyền lợi gắn liền với chức vụ của Biden, đây là điều người Mỹ luôn đề cập tới tức là corruption, hay conflict of interests (hối mại quyền thế). Giờ này đã có nhiều tin hành lang nói tới con trai của Joe Biden đã được một công ty dầu của Ukraine đề cử vào làm việc lương vài trăm ngàn đollar trong một công ty dầu khí, mà con của Biden, không hề biết một chút gì về việc này. Như vậy, nếu phe Dân Chủ chọn một trong 4 người đứng đầu là Bernie Sanders, Elizabeth Warren, Joe ngủ gật hay Pete Buttigieg, chúng ta có thể thấy nước Mỹ sẽ có cuộc bầu cử để chọn một tổng thống chống Xã Hội Chủ Nghĩa, chống Cộng Sản là Donald Trump, đối đầu với một ứng cử viên Dân Chủ Xã Hội (Democratic Socialism), hoặc hoàn toàn cộng sản như Joe Biden, Bernies Sander, hay Elizbeth Warren.

Mới tuần vừa rồi Bernie Sanders đưa thêm một món quà nữa để dụ cử tri, ông ta sẽ tha tào cho những bệnh nhân còn nợ tiền chữa bệnh thời gian vừa rồi. Có một điều duy nhất Sanders không nói là sẽ không lấy tiền thuê nhà cho những người đang mướn nhà ông. Để quý vị biết thêm về cách đảng Dân Chủ chấm điểm cho ứng cử viên vào xâu từng kỳ tranh luận. Quy định này như sau:

  • Tranh luận lần đầu, ai ứng cử cũng được tham gia tranh luận, nhưng vì có hơn 20 người, nên họ phải chia thành hai nhóm cho hai đêm tranh luận. 
  • Tới lần tranh luận thứ hai, ứng cử viên nào có được ít nhất 65,000 người đóng góp tiền ủng hộ tranh cử, số tiền ủng hộ dưới $200, người ta gọi là Small-dollar donation, và được 1% cử tri ủng hộ, qua 3 lần trưng cầu ý kiến (3 poll), những ứng cử viên này sẽ được tham gia tranh luận lần hai. 
  • Kế tiếp, nếu ứng cử viên nào được 130,000 người đóng góp tiền ủng hộ (small-dollar donation) và được 2%  cử tri ủng hộ qua 3 lần trưng cầu ý kiến (3 poll). Những người trong danh sách này sẽ được tranh luận vòng 3. 

Theo cách này, nhiều ứng cử viên thưa kiện vì họ cho rằng, nhiều người trong số họ, không ai biết tên, chỉ những người ở địa phương biết tên mà thôi. Nếu tính trong toàn quốc họ sẽ bị thiệt thòi, làm sao những người trong địa phương nhỏ đào ra được 130 ngàn người ủng hộ tiền bạc, như vậy chỉ những dân biểu hay TNS là nhiều người biết tên mà thôi. Những ứng cử viên ở địa phương nhỏ chỉ lót đường, vì thiếu ủng hộ viên, thiếu poll, chẳng bao giờ vào được vòng trong. Ứng cử viên còn  nói rằng, để đạt được $1 dollar small-dollar donation, họ phải tiêu tới $80 dollar quảng cáo mới hy vọng được con số này, như vậy tỉ lệ $80 tiền túi / $1 small-dollar donation không phải là ít tiền cho ứng cử viên muốn ứng cử. Về phía đảng Dân Chủ, họ lấy lý do, để hạn chế con số quá nhiều ứng cử viên, như Joe Biden tuyên bố “Đảng Dân Chủ có hơn 20 người có thể làm tổng thống Mỹ (thừa khả năng làm tổng thống Mỹ)." Con số này có thể Joe Biden học từ Việt Nam Xã Hội Chủ Nghĩa, lúc nào cũng tự hào Việt Nam ra ngõ "Thứ nhất được gặp anh hùng, thứ nhì tiến sĩ, cuối cùng, sẽ gặp kẻ khùng, người điên."

Tim Mynett và IIhan Omar
Câu chuyện nữa về 4 bà tứ quái. Ai cũng biết Ilhan Omar, cô dân biểu người Somalia, vừa ly dị ông chồng, người anh ruột của cô ta. Chuyện lình xình chưa ngã ngũ ra sao, vì bộ tư pháp, và INS cho rằng cô ta lấy anh ruột vì muốn lợi dụng chính sách để bảo lãnh gia đình đi Mỹ cho mau. Chuyện này chưa xong, thì mới đây, cô ta bị tố cáo là đã có một affair tình ái (nói nôm na là giật chồng) của người khác, cô ta có mối tình ngoài hôn nhân với một người đàn ông, làm việc cho một công ty tư vấn về gây quỹ bầu cử cho Omar. Người này có vợ là một bác sĩ, tên Beth Jordan Mynett, bà bác sĩ này đã cho báo New York Post biết, chông bà là Tim Mynett đã quan hệ ngoài luồng, bât chính với Ilhan Omar. Bà bác sĩ Mynett nộp đơn ly dị. Hai người đã có một con trai 13 tuổi. Ilhan Omar từ chối không trả lời câu hỏi của báo chí. Có một điều, báo chí phe Dân Chủ và Fake News có vẻ  giữ im lặng để vụ này chìm xuồng. Đặt giả thiết, nếu chuyện này xẩy ra cho một dân biểu Cộng Hòa, tất nhiên Nancy Pelosi, Cummings sẽ nhẩy vào đòi đưa ra hội đồng Ethnic and Means Committee để đòi hỏi từ chức vì làm mất danh dự của một dân biểu quốc hội. Ai cũng nhận ra điều này, quốc hội của Pelosi rõ ràng là quốc hội ngủ gật mà thôi.

James Comey
Chuyện về bộ Tư Pháp. Bản báo cáo đầu tiên của công tố viên do William Barr chỉ định điều tra, đã đưa ra lời cáo buộc James Comey, giám đốc FBI, từng bị T/T Trump cách chức đã đưa tin cho báo chí về những buổi họp của ông này với Trump, khi Trump mới nhậm chức tháng Giêng 2017. William Barr đưa tin trong tờ báo cáo Comey đã rò rỉ tin tức (leak) trong những Memo (ghi chú) nội dung buổi họp, sau này Comey tự biện hộ, cho rằng (Comey) nghĩ đó là tin tức cá nhân của ông, ông có quyền đưa tin ra ngoài.  Bộ Tư pháp cho rằng James Comey đã vi phạm những quy luật chặt chẽ (Protocol) của FBI mà ông ta là người đứng đầu. Một lần nữa Comey lại “Em khờ khạo lắm, ngây thơ lắm, chỉ biết yêu thôi, chẳng biết gì," giống y chang như Obama, chẳng biết gì.

Nhân nói tới Obama ông ta ngây thơ, nhưng lù khù có ông cù độ mệnh, mới nghỉ làm tổng thống được 3 năm, ông ta đã được mời nói chuyện cho các trường đại học đâu đó bên các xứ Phi Châu. Bà vợ cặm cụi, thức đêm, thức hôm, viết hồi ký, mang ra chợ, siêu thị, bán hồi ký, hai vợ chồng dành dụm, ăn mắm, ăn muối, mua được căn nhà nho nhỏ chỉ có 15 triệu dollar mà thôi (hèn nào ai cũng ứng cử).

Có một điều, nhiều người vẫn thắc mắc, tại sao William Barr tuyên bố “Ông ta ( Barr ) không truy tố  (Indict ) Comey trong việc này." Có điều lạ, quốc hội bù nhìn Nancy Pelosi im re, chẳng vị nào lên diễn đàn đòi bỏ tù James Comey cả. Nhiều người đoán già, đoán non, cho rằng cuộc điều tra chưa chấm dứt, có thể James Comey còn nhiều tội nữa, nên cứ để đó, chuyện đâu còn đó. Cũng theo loại tin này, TNS Lindsey Graham , Judiciary Committee Chair person, mới đây trả lời cho Fox News, ông ta có thể sẽ mời Barack Obama trả lời quốc hội về việc liên quan đến vụ việc bộ tư pháp điều tra về việc có hay chăng Nga đồng lõa với Trump để giúp Trump thắng cử năm 2016. Bây giờ, rõ ràng là một âm mưu của ủy ban hành pháp do Obama làm tổng thống gây ra chuyện này. Graham muốn Obama trả lời câu hỏi:

“What did he (Obama) know about the plot to take down Trump and when he know it  (Graham muốn Obama trả lời  Obama đã biết gì về âm mưu hạ bệ tổng thống Trump, và ông ta đã biết việc này khi nào?)"

Điều này  chứng tỏ, bộ tư pháp vẫn còn đang điều tra, xét hỏi, phỏng vấn từng nhân vật liên quan đến vụ án lịch sử này. Hãy chờ xem.

Madeleine Westerhout, Trump, Tiffany
Trong tuần qua, nhiều vị đã viết tin cô phụ tá T/T Trump, Madeleine Westerhout, đã bị bắt buộc từ chức vì tiết lộ những tin tức cá nhân về gia đình chủa T/T Trump. Để nhắc cho quý vị biết cô này là ai, CBĐ xin trở lại những ngày đầu khi T/T Trump mới nhậm chức. Thời gian đó, T/T đang phỏng vấn một số người để tham dự nội các tại khách sạn Trump tại NY. Cô Westerhout, lúc đó làm người chào đón và đưa những khách vào gặp T/T Trump (Greeting Girl), nếu ở công ty, thường được gọi là Receptionist, lương cô ta là $40,000 dollar một năm. Lương 40 ngàn là lương tương đương với một kỹ sư mới ra trường như Computer science, hay Electronic Engineer, người Viet Nam gọi là job thơm, vì chẳng làm gì cả, chỉ hướng dẫn những vị khách interview vào gặp T/T Trump mà thôi. Sau thời gian nội các thành lập, cô này được lên chức và cuối cùng được làm Personal Assistant cho T/T. Khi làm việc này, cô ta đã được làm bên cạnh T/T và được lãnh lương $130,000 dollar một năm. Job thơm như múi mít, tuy nhiên cô ta trở thành người biết quá nhiều (L’homme Qui savait trop). Biết nhiều, nhưng lại ham nói, cô ta đã được báo chí mời ăn tối, cuối cùng cô ta đã nói cho báo chí những điều không nên nói. Một trong những câu chuyện về con gái của T/T Trump là Tiffany Trump.  Cô ta kể rằng T/T không thích cô này vì Tiffany hơi đẫy đà. Đó là vạ miệng. Cuối cùng việc gì phải đến, đã đến (Que sera sera), cô ta được mời ra khỏi tòa Bạch Ốc, về nghe nhạc, xem TV.

CBĐ cảm ơn quý vị.

Phạm Văn Lương (K20)




Pages