Chuyện Bên Đường Tháng 6, 2019 - Bài 5 - Đa Hiệu Online

Tuesday, June 18, 2019

Chuyện Bên Đường Tháng 6, 2019 - Bài 5


Phạm Văn Lương, K20

Tuần qua, chuyện quan trọng tới quyết định T/T Trump và bộ trưởng Ngoại Giao Mỹ là tin tức của một người cung cấp tin cho Fox (News Contributor) Daniel Hoffman, ông này nói theo ông T/T Trump và bộ trưởng ngoại giao Mike Pompeo đang đắn đo tới một giải pháp được gọi là uyển chuyển (flexible). Theo tin tức tình báo Iran đã tăng cường thêm lượng low grade Uranium, một nguyên liệu cần thiết trong việc chế tạo bom nguyên tử. Theo đánh giá của tình báo Mỹ việc này là một đe dọa tới an ninh Mỹ. Chúng ta đều biết T/T Trump đã đơn phương hủy bỏ hiệp ước với Iran do chính phủ Obama ký, vì Trump cho rằng, hiệp ước tốn tiền này không có lợi cho Mỹ, thậm chí về lâu về dài, chỉ là góp tiền nuôi ăn cho Iran, và giúp vũ khí cho bọn khủng bố quốc tế, trong đó bao gồm cả đơn vị Vệ Binh Quốc Gia Iran, lực lượng tay mặt của chính quyền Iran. Mỹ cũng đặt đơn vị vệ binh này là lực lượng khủng bố.

Nếu quả thật có biện pháp đánh Iran bằng không quân, T/T Trump không còn cách nào khác là phải chiến thắng tuyệt đối, nếu không sẽ bị ảnh hưởng tới lá phiếu của dân vào năm 2020. Thắng là được tất cả. Mắc lầy trong chiến tranh là sẽ mất tất cả.
Theo tin, gần đây nhất, khì biết Iran đã tăng cường thêm số dự trữ Uranium chất lượng thấp. T/T Trump đã có quyết định trong đầu “Nếu Iran tăng cường trữ lượng này thì phản ứng quân sự hạn chế là điều cần thiết. (Trích ) “Strength in numbers, strength in military action is needed“. Theo Pompeo, bộ trưởng ngoại giao, cùng ý kiến với tổng thống (trích) “Nếu địch có những hành động ở mức độ nhẹ, thì chúng ta cũng cần phản ứng lại bằng biện pháp  tương ứng (​I​f there​'​s something smaller, then we might respond with something less serious than that.) Các nhà lãnh đạo quân sự và Pompeo cũng đồng ý, biện pháp quân sự nhẹ chính là dùng pháo đài B52, oanh tạc những lò nguyên tử ngầm của Iran. Song song với việc này, Pompeo đã phát biểu với báo chí cho rằng T/T Trump có quyền quyết định một hành động quân sự cần thiết nếu Mỹ bị đe dọa bởi chính sách hiếu chiến của Iran. Điều này có nghĩa là Trump sẽ quyết định khi nào cần thiết phải làm, và không chờ quốc hội đồng ý. Theo CBĐ nghĩ, nếu quả thật, Mỹ oanh tạc Iran, tùy theo kéo dài hay ngắn hạn, tất nhiên Iran sẽ chịu một thiệt hại khủng khiếp vì Mỹ sẽ dùng những loại bom chính xác nhất, và có sức hủy diệt xâu dưới đất, và sức phá hoại lớn nhất. Kết quả thiệt hại này không những chỉ cho Iran và chính là một thông điệp mạnh mẽ cho Bắc Hàn, khiến Ủn phải suy nghĩ về chính sách hòa đàm cầm hơi của mình. Nếu quả thật có biện pháp đánh Iran bằng không quân, T/T Trump không còn cách nào khác là phải chiến thắng tuyệt đối, nếu không sẽ bị ảnh hưởng tới lá phiếu của dân vào năm 2020. Thắng là được tất cả. Mắc lầy trong chiến tranh là sẽ mất tất cả.

Một tin khác, nhiều người đã nghe T/T Trump đồng ý cho thông tín viên kỳ cựu, và nổi tiếng của ABC News là George Stephanopoulos phỏng vấn. Phải biết đây là một người đã ngồi ghế Moderator để hỏi trong cuộc tranh luận tổng thống 2016. Điểm thứ hai, tên này đã từng ủng hộ vào quỹ tranh cử của Hillary Clinton vài chục ngàn dollar. T/T Trump là một người rất khó cho ai phỏng vấn kể cả một vài đài uy tín như Fox New với Sean Hannity, Laura Ingraham, Judge Jeanine. Lần này ông đã đồng ý cho George Stepanoloulos phỏng vấn 30 giờ, một cơ hội bằng vàng cho một thông tín viên, chuyên bình luận chính trị như Stephanopoulos. Từ lâu nay, ai cũng đều biết ABC cũng nằm trong danh sách fake news, nhưng nhẹ hơn CNN, chính vì thế có lẽ T/T Trump muốn cho những thính giả của hệ thống truyền hình chuyên loan tin vịt này được nghe một vài thông tin cần thiết cho cuộc bầu cử 2020 sắp tới. Một cuộc phỏng vấn quan trọng như thế này, thường được cả hai bên chuẩn bị kỹ những câu cần trả lời và những câu không trả lời. Cuộc phỏng vấn với giới lãnh đạo giống như một người thợ săn đi săn thú rừng. Người thợ săn phải ngụy trang cái bẫy của mình bằng những cành cây, ngọn cỏ, khiến cho thú rừng mắc bẫy. Thí dụ trong mấy câu xã giao đầu tiên, George hỏi những câu thân thiện, bình thường, chẳng hạn, một câu như sau:

“Đêm qua, tổng thống ngủ ngon không (have a good night), ông ngủ được mấy giờ."

Trump trả lời:

"Hôm qua, một ngày thật đẹp, một đêm thật đẹp. Tôi ngủ được vài giờ (few hours)."

Stephanopoulos, nói:

"Một ngày nghỉ mà tổng thống chỉ ngủ vài giờ thôi sao?" 

Hay một câu hỏi khác:

“Khi cần một quyết định một việc quan trọng, tổng thống sẽ ở nơi nào làm việc này, ở văn phòng, ở nơi nghỉ, ở máy bay." 

Trump tất nhiên cũng trả lời không rõ rệt, ông nói:

"Có thể ở nhiều nơi khác nhau, tùy theo thời điểm nào và sự kiện nào."

Trong cuộc phỏng vấn với George Stephanopoulos của ABC, hai người đã nói nhiều về báo cáo của Robert Mueller. T/T Trump luôn cho rằng Mueller báo cáo láo. Cuộc phỏng vấn có cả thời gian trên xe limo, hai người ngồi chung ghế sau, và cũng có lúc ở tại văn phòng của tổng thống tại tòa Bạch Ốc. Trong Limo, không phải lúc nào cũng yên ổn, không phải lúc nào George cũng ở vị trí dưới kèo, cả hai người cũng gằn qua, gằn lại khi T/T muốn nói một đàng, người phỏng vấn muốn nói theo một việc khác v...v...

Một chuyện khá đặc biệt, theo CBĐ, chỉ có T/T Trump mới làm chuyện như sau. Sau khi Stephanopolus hỏi một câu về công tố viên Mueller. Trump đang trả lời, thì bộ trưởng nhân viên của ông là Mick Mulvaney bị ho, Trump bèn dừng trả lời, và đòi bắt đầu lại, Trump nói (trích) “Let’s do that over, he’s coughing in the middle of my answer (hãy lập lại câu hỏi và trả lời này một lần nữa. Mulvaney đã ho khi tôi trả lời). Sau đó ông quay lại nói với bộ trưởng  nhân viên của mình “I don’t like that, if you are going to cough, please leave the room (Tôi không muốn vậy, lần sau, nếu ông muốn ho, hãy bước ra khỏi phòng). Chỉ một câu chuyện ngắn như vậy đủ biết, Trump coi việc trả lời phỏng vấn báo chí như thế nào. Ông rất sợ "cái xẩy, nẩy cái ung." Tuy kỹ như vậy mà Trump vẫn bị mắc bẫy một chuyện mà quốc hội thân Dân Chủ và Nancy Pelosi, Joe Biden, Elizbeth Warren, Harris cho là Trump phản quốc (treason).

Trong cuộc phỏng vấn Stephanapolus hỏi một câu gài bẫy như sau:

“Nếu trong cuộc tranh cử, một nước ngoài nào đó hỏi tổng thống 'Tôi có một tin xấu của phe đối lập, và họ đề nghị kể cho tổng thống, tổng thống có chấp nhận nghe hay không?'"

T/T Trump trả lời:

“Let me tell you something... nếu tôi không nghe, làm sao tôi biết họ nói gì, nhưng sau khi nghe, nếu là chuyện không tốt, xấu, nguy hiểm cho Mỹ, tôi sẽ đưa cho FBI, hoặc những đơn vị cần thiết để điều tra thêm."

Khi tin này từ ABC đưa ra, phe "fake news", phe Dân Chủ quây lại, họ chỉ lấy câu đầu tiên của Trump để thổi phồng câu chuyện Rằng Thì Là “Trump mời mọc nước ngoài đưa tin phe đối lập (dirt information) cho mình." Họ bỏ qua vế thứ hai là "Tôi sẽ chuyển cho FBI… điều tra nếu tin đó gây nguy hiểm cho nước Mỹ."

Mấy ngày nay, ở đâu quý vị cũng nghe phải truất phế Trump vì ông này đã mở đường cho nước ngoài đưa tin cho phe Trump chống lại với phe đối lập. Mấy ngày qua, phe Dân Chủ đã đưa cò mồi để dân chúng khắp các tiểu bang, biểu tình đòi truất phế Trump. Qua câu chuyện, quý vị thấy sự nguy hiểm của truyền thông, họ luôn luôn đưa ra câu hỏi hàng hai để gài, và họ không cần nghe hết câu trả lời, chỉ trích đoạn để tấn công Trump. Trong khi đó, phe Cộng Hòa vẫn im lặng một cách khó hiểu, cho tới ngày hôm qua, mới có vài Dân Biểu, Thượng Nghị Sĩ lên tiếng bênh vực câu trả lời của Trump. Chúng ta thử hỏi một nước Mỹ sẽ như thế nào khi quốc hội đối xử hai mặt (double standard) với tổng thống. Khi Hillary và phe Dân Chủ đã tung tiền để mua tin qua trung gian của điệp viên người Anh, và sau đó tạo ra vụ Nga dossier để chống Trump, chẳng một dân biểu, TNS nào của cả hai phe lên tiếng cho tới gần đây William Barr mới mở cuộc điều tra. Jeff Sessions, TNS ủng hộ Trump, được cất nhắc vào làm bộ trưởng Tư Pháp. Ngay ngày đầu tiên ngồi vào chỗ, ông ta đã không đụng chạm tới việc của Hillary đã làm trong năm 2016. Từ đó mới khiến cho cả nước Mỹ xáo trộn tới giờ này.

Chuyện cuối cùng, đã cũ, chắc mọi người đều nghe Sarah Sanders, phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc xin nghỉ việc sau hơn 3 năm làm việc này. Phải công nhận Sanders là một người Trump muốn có. Trung thành, cứng rắn, dám binh vực Trump để đối đầu với một lực lượng báo chí fake news đông đảo. Sanders tuy còn trẻ, nhưng đầy bản lĩnh, không sợ đụng chạm với đám báo chí dòng chính hay fake news. Sanders luôn có mặt trong mọi chuyến công du, hay ở tại tòa Bạch Ốc. Trong kỳ thăm nước Anh, Sanders được tiếp kiến Nữ Hoàng Elizabeth, được tiếp kiến thái tử Charles, một vinh dự mà Trump đã để Sanders được hưởng vì việc làm và lòng yêu nước của bà ta. Theo tin tức, T/T Trump muốn đề cử một người thế chỗ Sanders, người đó thứ nhất phải là nữ, thứ hai có kinh nghiệm trong báo chí, truyền thông, và tất nhiên sự trung thành với nước Mỹ là điều tối quan trọng. Theo dò hỏi, có thể bà phát ngôn viên của Melania Trump sẽ được vào danh sách đầu tiên trong 5 người được Trump để ý tới.

CBĐ còn tiêp. Cảm ơn quý vị.
Phạm Văn Lương, K20



Pages