Chuyện Bên Đường Tháng 6, 2019 - Bài 9 - Đa Hiệu Online

Monday, July 1, 2019

Chuyện Bên Đường Tháng 6, 2019 - Bài 9


Phạm Văn Lương, K20

Trong hai đêm thứ Ba và thư Tư (25 và 26 tháng 6 năm 2019), đảng Dân Chủ gồm 20 ứng cử viên chức vụ tổng thống tranh luận lần đầu tiên. Điều mà chúng ta để ý là những câu hỏi cho tất cả nhóm trong hai đêm, từ đó chúng ta dễ dàng nhận thấy ứng cử viên Dân Chủ theo chiều hướng nào. Theo những nhà chuyên bình luận về đường lối của một đảng trong mỗi kỳ tranh cử tổng thống. Chúng ta tạm gọi là M (message) hay chính sách cốt lõi (platform).

Câu hỏi số một của điều hợp viên MSNBC là “Quý vị có ủng hộ biện pháp kế hoạch gia đình (Planned Parenthood) hay không?" Kế hoạch gia đình chỉ là tên gọi mỹ miều của câu “Quý vị có ủng hộ phá thai hay không" mà thôi. Câu hỏi được toàn thể ứng cử viên đảng Dân Chủ đồng ý, nhiều người trong đó như Elizabeth Warren (TNS tiểu bang Massachusetts) ủng hộ cả thuốc ngừa thai, và mọi biện pháp tránh thai, những nhu cầu này đều được hưởng theo bảo hiểm y tế (Health Insurance).

Câu hỏi thứ hai, “Các ứng cử viên có đồng ý bảo hiểm sức khỏe cho mọi người gồm cả dân nhập cư lậu (Illegal Immigrant) hay không?" Câu hỏi này cũng được mọi ứng cử viên Dân Chủ giơ tay đồng ý. Như chúng ta thấy, New York đã cấp bằng lái xe cho dân sống lậu tại tiểu bang này.

Câu hỏi thứ ba về vấn đề nhập cư, cũng được phe Dân Chủ thả nổi vấn đề này, có nghĩa là họ cho dân  từ các nước được xin nhập cư Mỹ, với những biện pháp dễ dàng hơn, và mọi người trong khi chờ đợi cứu xét hồ sơ, đều được bảo hiểm chữa bệnh.

Chúng ta không cần phải đi sâu vào từng cá nhân tranh cãi nhau, nhưng 3 điều vừa trình bày, có thể sẽ là một trong những điểm tranh luận giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ. Chúng ta chưa bàn tới một vài chi tiết phát bánh kẹo như tiền học đại học. Điều này Bernie Sanders, Elizabeth Warren, Kamala Harris, Joe Biden, Beto O’Roukrke, đều cho học đại học khỏi trả tiền, hoặc trả một phần theo lợi tức kiếm được. Bernie Sanders, Joe Biden muốn chính phủ nắm hoàn toàn về bảo hiểm sức khỏe. Bernie Sanders lấy Canada làm mẫu về việc chính phủ điều hành chương trình  bảo hiểm sức khỏe cho toàn dân Canada 35 triệu dân, so với MỸ khoảng 350 triệu.

Tóm lại, đây là cuộc tranh luận thiếu trật tự, như một chợ trời, không xứng với tầm cỡ cuộc tranh luận của những ứng cử viên tổng thống Mỹ, đa số họ đều từng là Phó Tổng Thống, Thượng Nghị Sĩ, Dân Biểu, Thị Trưởng thành phố.
Một chuyện nữa là hai ứng cử viên  Beto O’Rourke và Cory Booker, khi tranh cãi về vần đề an ninh tại biên giới, hai người này nói hoàn toàn tiếng Spanish với nhau. Cuộc tranh luận, trong đó có một khuôn mặt Á Đông duy nhất là Andrew Yang, ông này là tư nhân, trước đây từng làm CEO một công ty nào đó. Yang được hỏi, có phải ông nói nếu là tổng thống ông sẽ có đạo luật phát cho những người thành niên trong gia đình $1,000 một tháng hay không, Yang trả lời "Yes", sau đó giải thích, nhưng hình như micro của ông này bị khóa miệng, sau đó, chẳng có thêm câu hỏi nào nữa. Cuộc tranh luận bị câm vì hệ thống âm thanh, phải tạm ngưng khoảng 15 phút. Cuộc tranh luận nhiều khi chẳng ai nghe ai, mạnh ai nấy nói, vì Moderator không kiểm soát được trật tự và chỉ định ai được trả lời. Tóm lại, đây là cuộc tranh luận thiếu trật tự, như một chợ trời, không xứng với tầm cỡ cuộc tranh luận của những ứng cử viên tổng thống Mỹ, đa số họ đều từng là Phó Tổng Thống, Thượng Nghị Sĩ, Dân Biểu, Thị Trưởng thành phố.

Trong buổi họp với các nước G20, tổng thống Trump vẫn là trọng tâm của ống kính cho các thông tín viên trên thế giới. Tổng Thống Trump đã họp với Putin, Tập Cận Bình, Thủ tướng Nhật, tổng thống Nam Hàn, Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ, có gặp mặt giao hữu với thủ tướng Việt Nam, nhưng đặn biệt nhất và có vẻ bất ngờ nhất là T/T Trump đã họp với Kim Jong Ủn. Theo tổng thống Trump, buổi họp có vẻ bất ngờ (đúng hay sai, nào ai biết). Theo miệng Trump, tổng thống, khi họp mặt với tổng thống Nam Hàn, ông nẩy ý định Twitting cho Ủn, chỉ với mục đich là "chào xã giao mà thôi", theo Trump đoán, cuộc nói chuyện này không quá 2 phút, sau đó Trump đề nghị có thể gặp mặt với Ủn tại khu Phi Quân Sự (DMZ) Bàn Môn Điếm hay không? Trump và nhiều giới chức ngạc nhiên khi Ủn đồng ý một cuộc họp không chính thức này. Tại đây, khu Phi Quân Sự. Đầu tiên, Ủn gặp mặt và bắt tay với Trump ngay tại đường biên giới hai miền Nam và Bắc. Trump ngỏ lời trước với Ủn “Tôi có thể vào nước ông được không?“ Tất nhiên Ủn vui vẻ, Trump và Ủn bước qua lằn ranh, về phía Bắc Hàn, hai người bước 10 bước, có nghĩa là Trump đã ở trong nước Bắc Hàn, sau đó Trump lại đưa Ủn (escort) trở lại lằn ranh biên giới hai nước, và cùng Ủn bước vào phòng họp Freedom House, nằm trong lãnh thổ Nam Hàn. Khi Trump bước vào Bắc Hàn, tuy chỉ là 10 bước chân, nhưng về nghi thưc Ngoại Giao, Trump là vị tổng thống tại chức đầu tiên viếng thăm Bắc Hàn. Từ điểm này, chúng ta thấy nghi lễ Ngoại Giao quan trọng thế nào. Hai lãnh tụ họp khoảng 1 giờ đồng hồ. Phia Mỹ, tôi thấy trong hình, có Ivanka Trump, Jared Krusner, John Bolton (cố vấn an ninh, Mike pompeo (bộ trưởng ngoại giao), và Stephanie, phát ngôn viên báo chí mới thay thế Sarah Sandres (vừa mới từ chức). Buổi họp bàn về việc gì, không ai rõ, tuy nhiên sau đó Trump tuyên bố (trích by CBĐ). Chúng tôi không vội vã, tuy nhiên chúng tôi muốn đúng hướng, những biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Bắc Hàn vẫn giữ nguyên, không thay đổi (We are not looking for speed. We are looking to get it right. Sanction still remain). Tổng Thống Trump cũng ngỏ lời mời Ủn thăm nước Mỹ. Về phía Bắc Hàn, Ủn cũng mời Trump thăm Bắc Hàn vào thời gian thuận tiện.

Về xung đột Iran, cũng tại buổi họp các nước G20, Tổng Thống Trump chỉ trích rất nặng nề về việc tiếp tục khiêu khích của lãnh đạo Iran. Trump tuyên bố, đừng lầm lẫn với quyết định của Trump  lần vừa qua khi Iran bắn hạ chiếc máy bay không người lái của Mỹ. Không có lần thứ hai, nếu Iran cố tình tấn công bất cứ mục tiêu nào của Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc chấm dứt chế độ Iran. Cũng trong việc này, tại quốc hội, phe Công Hòa đã thắng bằng cách bỏ phiếu tại Thượng Viện trong việc không bắt buộc tổng Thống Trump cần được sự đồng ý của Quốc Hội mới có thể ra lệnh tấn công Iran. Thắng lợi này làm tăng trọng lượng những tiếng nói của Trump với chính phủ Iran. Trước đây, Iran dựa dẫm vào phe Dân Chủ, cho rằng Trump không tấn công Iran vì chắc chắn quốc hội Mỹ sẽ kỳ đà cản mũi, ngăn cản cuộc tấn công. Bé cái lầm, hơn nữa quyết định của Trump, chẳng biết đâu mà rờ.

Trong cuộc họp G20, không đưa ra được thông cáo chung nào, vì Tổng Thống Trump không chịu ký bất cứ một hiệp ước thương mại đa phương nào, mà Trump chỉ đồng ý hiệp ước tay đôi mà thôi. Cũng vì sự kiện họp với Ủn tại đây. Mỹ và Trung Cộng đồng ý tiếp tục họp lại để thảo luận những bất đồng giữa hai nước về thương mại. Trong cuộc họp với Tập Cận Bình, Trump chờ tới phút chót mới nói tới công ty Huawei và những biện pháp trừng phạt với công ty này, khiến Tập Cận Bình không kịp phản ứng, mất cơ hội nói thêm lời nào về việc này.

Chuyện cuối cùng, hôm nay Sarah Sanders, phát ngôn viên tòa Bạch Ốc chính thức nói lời giã từ với nội các Trump. Sanders phát biểu ngắn ngủi “Hôm nay, tôi có thể ngẩng đầu bước ra khỏi tòa Bạch Ôc lần cuối cùng sau hơn 3 năm tôi làm phát ngôn viên cho tòa Bạch Ốc. Đây là niềm vinh dự của đời tôi được làm việc với Tổng Thống Trump và nội các tuyệt vời của ông. Thưa Tổng thống, tổng thống là người xuất sắc nhất tôi được biết. Xin Cảm ơn Tổng Thống."

CBĐ còn tiếp. Cảm ơn quý vị




Pages