Chuyện Bên Đường - Tháng 8, 2019 - Bài 1 - Đa Hiệu Online

Monday, August 5, 2019

Chuyện Bên Đường - Tháng 8, 2019 - Bài 1


Hôm qua, nước Mỹ khủng hoảng vì hai vụ thảm sát, làm nhiều thường dân vô tội bị giết oan. Liền sau vụ giết người máu lạnh này, mấy dân biểu, đặc biệt là những ông bà ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Dân Chủ ào ào chỉ trích, cho rằng T/T Trump là người chịu trách nhiệm, và sau đó họ đổ lỗi cho phe Cộng Hòa là không có biện pháp cứng rắn trong việc kiểm soát vũ khí. Một trong những người mà CBĐ gọi là “Cựu Dân Biểu, có anh đi hàng đầu" Beto O’Rourke, xông xáo họp báo, chỉ trích Trump. Nhiều quý vị không quen với khuôn mặt này, CBĐ nhắc để quý vị nhớ, ông này là cựu dân biểu Texas, vừa rồi tranh cử TNS, bị thua Ted Cruz, đảng Cộng Hòa, ngay sau khi thua, ông ta bèn ứng cử tổng thống. Ông ta từng ra biên giới "thăm dân cho biết sự tình", từng thăm các trại tị nạn, sau đó về than phiền là trại tạm trú chật chội, thiếu nước uống, ngột ngạt. Ông này cũng là người nói tiếng Spanish vài phút  trong cuộc tranh luận lần đầu.

Patrick Crusius
Tiện đây, CBĐ cũng nói sơ qua vụ thảm sát tại El Paso, Texas. Hung thủ tên Patrick Crusius, tên này trước đó đã từng đưa những hàng tin trên các trang web, đại khái chống lại những dòng người di dân nhập lậu, và cho rằng mục tiêu của hắn là chống lại nhóm dân từ biên giới phía Nam, xâm nhập lậu vào Mỹ, làm xáo trộn cuộc sống tại các tiểu bang có chung biên giới với Mỹ.

Vụ thảm sát thứ hai, vụ này thì cảnh sát chưa tìm ra động lực nào để tên Connor Betts, 24 tuổi bắn những người tại Dayton, Ohio. Những người bị bắn có cả em gái của hung thủ. Vụ này bị một cảnh sát chặn đứng ngay trong phút đầu tiên, trước khi hung thủ vào một quán Bar lúc 1 giờ sáng đêm đó, nếu không, chắc còn nhiều người chết oan uổng, vì tên sát nhân này.

Connor Betts
Từ lâu nay, mọi người, đặc biệt những nhân viên an ninh hay cảnh sát đều khó đoán trước được những tên khùng, nhưng tên muốn nổi danh, những tên, suốt ngày vùi đầu trong những phim giết người máu lạnh, hay bị bệnh tâm thần, vì vậy thật khó cho chính phủ đưa ra những biện pháp ngăn ngừa một cách hữu hiệu. Biện pháp hạn chế mua súng cá nhân, cấm bán các loại súng giết người hàng loạt, chỉ là những biện pháp ngăn ngừa chung chung. Để phát hiện ra những tên sát nhân tiềm ẩn, chỉ còn trông cậy vào từng cá nhân, từng gia đình, tạm gọi là người dân phải tự canh chừng môi trường chung quanh mình. Cảnh sát Mỹ thường gọi biện pháp phòng ngừa này là “See something, say something“. Chúng ta, nếu thấy gì khác lạ, những khuôn mặt bất thường, những biểu hiện khác thường tại những nơi công cộng, trường học, chợ búa, bệnh viện, là những mục tiêu không được kiểm soát an ninh nghiêm nhặt, hãy báo cho cảnh sát, đây có thể là biện pháp hữu hiệu để ngăn cản những vụ thảm sát tương tự về sau. Quý vị hãy cùng nhau tâm niệm “Thấy gì khả nghi, hãy báo ngay cho Cảnh sát." Đừng chờ lực lượng an ninh bảo vệ quý vị. Hãy tự bảo vệ chúng ta ngay từ nhà, từ hàng xóm, tại mỗi nới chúng ta đang sống, đang sinh hoạt, đang làm việc, đang cầu nguyện (Chùa chiền, nhà thờ).

Chắc nhiều quý vị muốn biết sơ qua về những ứng cử viên Dân Chủ đang tranh cãi về việc gì, đối với họ, mục tiêu nào là quan trọng nhất. Nói chung, có thể thấy Joe Biden đang đứng đầu bảng, nhưng bị chống đối nhiều nhất vì ông này không có một chính sách độc lập, thoát khỏi ảnh hưởng của Obama. Đặc biệt là Health Care, Joe Biden có thể sẽ áp dụng Obama Care, chỉ sửa đổi ít nhiều, tùy theo áp lực của cử tri. Joe Biden, mặc dù không đồng ý với chính sách về dân nhập lậu của Obama (chính sách thả cửa, catch and release),  nhưng không đưa ra đường lối nào khác biệt, chính vì vậy mà các ứng cử viên khác chỉ trích Joe và tấn công chỉ trích luôn Obama, điều này làm những người từng hưởng ơn mưa móc của Obama như cựu bộ trưởng Tư Pháp của Obama (Eric Holder, da đen), ngay ngày hôm sau, phải lên tiếng kêu gọi “Quý vị hãy tìm ra một đường lối của riêng mình, Obama giờ này không còn là tổng thống nữa, giỏi hay dở cũng qua rồi, hãy để ông ta yên thân." Từ điểm này, chúng ta đều hiểu rằng phe Dân Chủ, tuy không nói ra đều chỉ trích Barack Obama chẳng làm được gì, tổng thống thất bại về nhiều mặt, chỉ trừ là nói hay, lừa phỉnh hay, Obama bị dân chúng oán trách rằng “Chú phỉnh ta rồi, chính phủ ơi, nói vậy không phải vậy, không làm vậy."

Những người khác lại hỏi tại sao các ứng cử viên Cộng Hòa năm 2016, đều vỗ ngực, rằng tôi sẽ áp dụng đường lối của Ronald Reagan nếu tôi đắc cử tổng thống. Mọi người, ngay cả Trump cũng lấy Reagan là một mẫu người giỏi để ca ngợi và bắt chước cả hai lãnh vực kinh tế và Quân sự. Hai ứng cử viên Bernie Sanders và Elizabeth Warren đều hứa sẽ hủy bỏ luật đặt người vượt biên giới Mỹ bất hợp pháp là tội phạm, họ coi như đây là chính sách hàng đầu, ngày đầu của nhiệm kỳ tổng thống nếu họ đắc cử. Điều này có nghĩa là gì “Bernies Sanders và Elizabeth Warren sẽ theo chính sách mở cửa biên giới." Hơn thế nữa Bernie Sander sẽ chủ trương chính phủ điều hành Health Care, tức là Medicare cho mọi người, hủy bỏ kiểu Health Care Tư nhân. Warren có thể khác một chút tuy vẫn chủ trưởng Medicare cho mọi người, nhưng có thể vẫn giữ loại Health Care Tư Nhân điều hành với chính phủ  như thời Obama. TNS Harris chưa quyết định trăm phần trăm Health Care như thế nào, mặc dù bà này cũng tuyên bố bà sẽ cho mọi người kể cả dân nhập lậu một loại health care nào đó.

Tóm lại, chủ trương của các ứng cử viên phe Dân Chủ có thể tóm tắt như sau:

  1. Tránh những dính líu tới Obama, 
  2. Chủ trương mở cửa biên giới, 
  3. Medicare cho mọi người, 
  4. Xóa bỏ nợ tiền học (student loan), hoặc giảm nợ theo lợi tức. 

Phe Dân Chủ đồng thời chủ trương thay đổi về áp dụng kỹ nghệ môi trường sạch, và sự biến đổi khí hậu, từ đó họ sẽ lần lượt thay thế cách xử dụng năng lượng xăng dầu, bằng năng lượng mặt trời và Pin. Họ muốn thay hoàn toàn xe, tàu lửa, tàu thủy, máy bay bằng những nguồn năng lượng sạch, thay thế toàn bộ tới giai đoạn "zero out" sự hiện diện của xăng dầu trên trái đất.

Cuối cùng, chỉ một ứng cử viên, bà này là một nhà văn, hứa sẽ để ra một ngân sách khoảng 500 tỉ dollar để trả nợ cho con cháu những người da đen bị mua bán qua Mỹ thời chiến tranh Nam Bắc, để làm nô lệ và đồn điền trồng bông vải cho chủ người da trắng. Trước đây bà Elizabeth Warren (gốc da đỏ) cũng hứa kiểu bồi thường tiền cho dân da đen bị cưỡng bức qua Mỹ làm nô lệ kiểu này, nhưng có lẽ, thấy không còn ăn khách nên không nghe bà này nhắc tới nữa.

CBĐ cảm ơn quý vị

Phạm Văn Lương, K20




Pages