Chuyện Bên Đường - Tháng 7, 2019 - Bài 5 - Đa Hiệu Online

Saturday, July 20, 2019

Chuyện Bên Đường - Tháng 7, 2019 - Bài 5


Phạm Văn Lương, K20

Hôm 19 tháng 7 năm 2019, T/T Trump tuyên bố với báo chí, một máy bay không người lái của Iran đã bay rất gần một tàu của Mỹ tại vùng vịnh Persian Gulf  và Gulf of Oman, mặc dù phía Mỹ đã kêu gọi chiếc Drone này phải rời xa, nhưng nó vẫn không tuân lệnh, và Hải quân Mỹ đã bắn hạ chiếc này bằng một dụng cụ điện tử, không phải bằng hỏa tiễn. Hai ngày sau, phía Iran đã cho báo chí biết. Iran không có một chiếc máy bay không người lái nào bị hạ cả.

Trong chiến tranh, việc thổi phồng một chiến tích, hay ém nhẹm một thua thiệt là chuyện bình thường. Việc này xẩy ra như cơm bữa tại chiến trường miền Bắc. Việt Cộng đã thổi phồng, bắn hạ hàng loạt máy bay của Mỹ trên không phận Hà Nội, ai cũng đều biết.

Trong việc T/T Trump nói Drone của Iran bị bắn rớt, Iran không nhận, có thể hiểu như sau. Iran từ lâu nay luôn tuyên bố, đe dọa,  gây chiến, hoặc trả đũa Mỹ, nếu Mỹ làm bất cứ hành động chiến tranh nào. Như vậy, nếu nhận mình bị mất một chiếc máy bay không người lái, thì hóa ra Iran chỉ tháu cáy, bịt mắt, dọa ma, không bao giờ dám đụng đến Mỹ. Cách tốt nhất là không nhận mình bị mất chiếc Drone nào là tiện nhất, đỡ mất mặt, tránh voi chẳng xấu mặt nào.

Thời kỳ Barrack Obama, ông nội này chuyên gia về câu nói bất hủ “Vượt làn ranh đỏ - cross the red line“. Thí dụ Obama tuyên bố hùng hồn “Nếu Syria xử dụng vũ khí hóa học để giết dân lành, họ sẽ bị hậu quả nghiêm trọng. Mỹ sẽ tấn công Syria ngay lập tức." Syria sau đó vẫn đùa với lửa, bắn vũ khí hóa học giết hàng loạt dân lành, bao gồm nhiều trẻ em. Obama im re, chẳng bao giờ nhắc lại lằn ranh xanh đỏ gì nữa cho tới hết nhiệm kỳ. Đối với Trump thì khác hẳn, Trump  nói là làm, và làm ngay (I talk what I mean, I mean what I talk), đừng đùa với lửa.  Bằng chứng, thời Obama làm tổng thống, hải quân Iran nhiều lần đuổi tàu Mỹ, thậm chí bắt lính Mỹ, cột trên tàu để lãnh tiền của Obama. Trump làm tổng thống được 3 năm, có người lính Mỹ nào bị Iran bắt trói hay không? Chưa hề có. Việt Nam ta có câu “Ma bắt tùy mặt là vậy“.

Trở lại chuyện Tứ Quái, The Squad (tiểu đội), tên này được đặt ra theo một phim chiến tranh Mỹ về Việt Nam. The Squad này khác hẳn ban nhạc The Beatle của nước Anh được Nữ Hoàng ban tặng tước Hiệp Sĩ (The Knight}, The Squad, nữ quái, được dân Mỹ bỏ phiếu thành dân biểu. Từ ngày mấy bà nhỏ này vào Hạ Viện, chưa được nửa năm, mấy bà quậy tứ tung, từ trái sang phải, là dân biểu, nhưng mở miệng là than phiền, tôi không thích nước Mỹ, nhiều bà như bà Somalia Ilhan Omar, còn không dám kêu Al Qaeda là kẻ thù, kêu gọi tẩy chay Do Thái.  T/T Trump nói lên một sự thật “Nếu mấy người này suốt ngày than phiền, rằng tôi không thích nước Mỹ, tốt hơn hết, hãy trở về quê hương xứ xở của mình, mang tài năng giúp đỡ dân mình cho khá hơn." Tại North Carolina, hàng ngàn người đã hô to “send her back“. Tổng thống Trump khi được hỏi ý kiến về việc này, đã trả lời “Thật tâm, tôi không thích thú với đám đông trong việc này, nhưng đây là hành động tự phát, bộc phát ngoài tầm tay." Báo chí phe Dân Chủ mỉa mai “Ông đã để họ hô khẩu hiệu Send her back tới 13 giây đồng hồ, không hề có hành động nào để chấm dứt."

Chuyện này chưa ngưng tại đó, khi dân biểu dân chủ tiểu bang  Maryland, Elijah Cumming (người da đen), trả lời tờ báo địa phương đã nói “Tất nhiên, Trump không thấu hiểu được nỗi đau đớn của dân biểu Omar. Riêng tôi, khi nghe như vậy, thấy nhói lại kỷ niệm thời còn đi học. Lúc đó tôi 11 tuổi, tôi và một nhóm bạn da đen cùng trang lứa, đi học tại phía Nam Baltimore . Một lần, chúng tôi đang cố chui vào một hồ tắm công cộng, cả bọn tôi bị một nhóm trẻ em da trắng ném đá và ve chai vào chúng tôi, bọn này cũng la to 'Hãy trở về quê hương của bọn mày mà sống.' Bọn này coi chúng tôi không bằng con chó." Chuyện thật hay hư, chẳng ai xác nhận, giống như cô Cortez, dân biểu New York, đã nói “Những trại tạm giữ gia đình dân nhập cư tại biên giới không có nước uống, khiến họ phải uống nước bồn cầu, còn đàn ông, cả tháng không được tắm." Nghe hai người này kể chuyện, tôi chợt nhớ câu T/T Thiệu từng nói “Đừng nghe những gì Cộng Sản nói," bây giờ tôi phát lại “Đừng nghe dân biểu Dân Chủ nói." Họ toàn nói phịa thôi.

Khi kể chuyện về Omar, tôi cũng phải kể thêm về những ông ứng cử viên tổng thống như Bernie Sanders, Beto O'Rourke kết thân với cô này ra sao? Hôm thứ Sáu, Bernies  Sanders, và vài dân biểu tự nhận là thành phần tiến bộ (Progressive) đã cùng ăn cơm tối với dân biểu Somalia Illhan Omar, sau bữa ăn, ban tranh cử của Sanders đã gửi một twitting cho những người ủng hộ Omar (Trích, dịch by CBĐ),  "I was dined with Rep Omar. Illhan is a leader with courage. She won’t back down, and neither will we (Tôi đã dùng cơm tối với dân biểu Omar, theo tôi, dân biểu Omar là một người lãnh đạo can đảm. Cô ta sẽ không bao giờ chịu đầu hàng vì những lời tuyên bố của Trump và người ủng hộ ông ta.  Và cũng như Omar, Chúng tôi, Bernies Sanders và các ủng hộ viên cũng vậy. Chúng Tôi sẽ không bao giờ chịu thua hành động kỳ thị chủng tộc của Trump.)

Nếu chỉ là lời tuyên bố như trên, thôi cũng coi như "ngưu tầm ngưu, mã tầm mã," ở đâu cũng vậy, đằng này Bernie Sanders viết tiếp “Can you split $2.70 contribution between Illhan Omar’s Re-Election campaign and our campaign for president? Send a message that will fight back against Trump’s Racism. (Các bạn ủng hộ viên của Omar, các bạn có thể chia $ 2.70, số tiền gây quỹ tái đắc cử của Omar vào quỹ tranh cử tổng thống của chúng tôi được không, nếu đồng ý, hãy gửi message cho chúng tôi. Chúng ta cùng chống lại sự kỳ thị chủng tộc của Trump.)" Chuyện chúng ta cùng chống Trump của Cumming, cũng như chuyện giống như Sanders chưa hết, tới chuyện của TNS Texas gốc Tây Ban Nha (Spanish) Beto O’Rourke. Ông này viết về Illhan Omar như sau “Rep. illhan Omar is a public servant who has shown us what leadership looks like in the face of some truly hateful words and Actions (Dân biểu Omar là một khuôn mặt tiêu biểu của những người đầy tớ dân chúng -- câu này nghe quen quen, Hồ Chí Minh cũng từng là đầy tớ kiểu ông nội người ta như thế rồi -- Ilman Omar đã cho chúng ta thấy rõ nét hình ảnh đáng quý của khuôn mặt lãnh đạo, trước mặt kẻ thù, và những người nói và hành động  đầy ác ý và chia rẽ chủng tộc như Trump.)" Một lần nữa, ta lại nghe Beto viết tiếp, vế sau này mời là mục đich của vấn đề “That’s why we are asking you to split a donation between our campaign today (Trước là đội đĩa, sau đó Beto xin tiền, vì những lý do kể trên, chúng tôi đề nghị các ủng hộ viên của dân biểu Omar chia số tiền ủng hộ của cac bạn cho quỹ tranh cử tổng thống của Beto O’Rourke được không?)"

Chính trị, nói chúng là bẩn thỉu, tranh cử là cần tiền, vì vậy chúng ta không ngạc nhiên khi thấy chính trị gia chuyên nghiệp không tiếc gì khi muối mặt để tâng bốc, miễn là kiếm được tiền và đắc cử, bởi TNS, Dân Biểu có nghĩa là giàu sang, phú quý. Bernies Sanders ở tuổi 79, là TNS thâm niên của quốc hội Mỹ, giờ này, hạ mình, năn nỉ hợp tác với một cô dân biểu nhỏ tuổi để kiếm thêm tiền. Thử hỏi, những người này có thể nào làm tổng thống một cường quốc như nước Mỹ được không? Không, không bao giờ. Never Ever.

CBĐ còn tiếp,

Cảm ơn quý vị

Phạm Văn Lương, K20





Pages