Chuyện Bên Đường - Tháng 5, 2019 - Số 4 - Đa Hiệu Online

Wednesday, May 15, 2019

Chuyện Bên Đường - Tháng 5, 2019 - Số 4


Phạm Văn Lương, K20

Tổng Thống Donald Trump và John Bolton
Trong tuần qua, nước Mỹ đã theo dõi những diễn biến quan trọng khi Tổng Thống Donald Trump đã cho triển khai một số hoạt động quân sự như điều động hàng không mẫu hạm, các máy bay B52, các loại máy bay tàng hình loại mới nhất, kể cả những tàu đổ bộ và cả tiểu đoàn TQLC có sẵn trên hàng không mẫu hạm. Những đơn vị này, nếu cần sẽ đánh phủ đầu và chiếm đầu cầu để tấn công vào Iran, nếu nước này dám tấn công vào bất cứ lực lượng nào của Mỹ hay đồng minh. Hôm qua, tin T/T Mỹ sẽ cho điều thêm 120 ngàn quân nữa vào Trung Đông, nếu thấy cần thiết. Trước sự kiện này, Iran vẫn lớn miệng, cho rằng, đây chỉ là một lối đánh giặc miệng của Trump và cố vấn của ông là John Bolton. Đã từ lâu, John Bolton là người được Trump tin dùng và là cố vấn đặc biệt về quân sự và ngoại giao đặc trách những chuyện quan trọng như Bắc Hàn, Phi Châu và Iran. Bolton là một bộ trưởng không đứng đầu một bộ nào, nhưng tiếng nói của ông là chính sách của Mỹ. John Bolton, trước đây từng là đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc thời Bush con. Bolton là những điều hâu còn lại, từng phục vụ nhiều đời tổng thống Cộng Hòa. Trong mọi phiên họp của Trump với lãnh tụ nước ngoài, quý vị để ý thấy ông này luôn ngồi cận kề Trump (tóc bạc, hàm râu trắng, khuôn mặt khắc khổ).

Bernie Sanders và Joe Biden
Trở lại chính trường Mỹ. Theo nhận định hiện thời của báo chí và truyền hình, Thượng Nghị Sĩ Bernie Sanders, ứng cử viên cực tả, thiên về Dân Chủ Xã hội, sẽ thắng đối thủ Joe Biden. Ngược lại theo các chính trị gia của đảng Cộng Hòa, họ cho rằng Joe Biden sẽ thắng và đại diện đảng Dân Chủ để vào danh sách đối thủ với T/T Trump. Cũng theo chiều hướng vừa rồi, chính luật sư của T/T Trump Giuliani đã đề nghị Ukraine, cho điều tra về những công ty của con Joe Biden, đang hoạt động tại nước này. Con trai của Joe Biden đã chết vì bệnh ung thư mấy năm trước đây. Theo ông Giuliani, đây là một hình thức "Conflicts of Interest", một hình thức dùng quyền lực lũng đoạn những hoạt động kinh tế để hưởng lợi. Cuộc tranh giành chiếc ghế đại diện cho phe Dân Chủ chỉ ở bước đầu, hiện nay, các ứng viên đang tìm những yếu điểm của nhau, và tìm ra những đường lối khác nhau để ngoi lên đầu bảng. Một trong những điểm quan trọng họ muốn nói tới, và khác hẳn đường lối của Cộng Hòa, chính là chính sách về môi trường và khí hậu thay đổi. Khi họ nói tới khí hậu toàn cầu đang nóng lên, tức là họ phải bàn tới nhiều kỹ nghệ sẽ được nâng đỡ hay sẽ bị biến mất. Thí dụ như khai thác than đá, giới hạn về nạn ô nhiễm môi trường, khí thải do kỹ nghệ xe hơi v.v. Một điều chắc chắn, họ sẽ không bàn tới kinh tế, công việc làm, vì đây đang là điểm mạnh của chính phủ Trump. Đây cũng vẫn là ưu tiên hàng đầu của cử tri toàn quốc, năm 2020.

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung
Chắc nhiều vị muốn nói chuyện về Mỹ và Trung Cộng không thòa thuận được về cuộc chiến tranh thương mại và thuế khóa giữa hai nước. Thứ Sáu vừa rồi, T/T Trump tăng thuế thêm một số mặt hàng của Trung Cộng, và Trung Cộng cũng trả đũa bằng cách đánh thuế vào những hàng hóa của Mỹ nhập vào Trung Cộng. Như CBĐ đã thưa với quý vị, không cuộc chiến tranh nào, có kẻ toàn thắng cả, chỉ có điều là nước nào sẽ thiệt thòi nhiều mà thôi. Khi Mỹ đánh thuế Trung Cộng, tất nhiên, họ đã nghĩ tới dân Mỹ sẽ bị trả đũa về những loại hàng hóa nào, từ đó sẽ có biện pháp ngăn chặn hay phòng ngừa. Ngay khi Trump tuyên bố tăng thuế ngày thứ sáu vừa qua, ông cũng đồng thời hứa sẽ tung ra 18 tỉ dollar để giúp nghành nông nghiệp, trang trại Mỹ bị Trung Cộng trả thù, tăng thuế hay mua ít sản phẩm đậu nành, bắp. Đối với người chỉ trích và truyền thông dòng chính cũng như phe Dân Chủ sẽ hù dọa, rằng thì là, từ đây người Mỹ sẽ phải mua hàng hóa đắt hơn. Họ không bao giờ nói tới sai số giữa xuất và nhập cảng của Mỹ là 450 tỉ dollar hằng năm. Số 450 tỉ này sẽ đưa hãng xưởng Mỹ trở về lại nước Mỹ, làm tại Mỹ, thuê mướn công nhân Mỹ, đồng thời các nước khác như Viêt Nam, Phi, Indonesia, Mexico, Cananda, Thailand sẽ đưa hàng hóa của họ vào Mỹ, và như thế, hàng hóa sẽ trở lại với giá bình thường. Như vậy, rõ ràng Trung Cộng bị thiệt thòi nhiều hơn, vì họ bị mất một thị trường lớn là Mỹ, và họ sẽ mất hàng loạt các hãng xưởng của Mỹ tại nước họ.

Dân nhập cư tại biên giới Mexico
Nói về chính sách khác biệt rất rõ ràng của Cộng Hòa và Dân Chủ, hiện nay, phe Dân Chủ đang lúng túng trong việc nói thế nào về nạn dân nhập cư lậu tại biên giới Mexico. Một năm trước đây, phe Dân Chủ cho rằng Trump đã nói một "chuyện không hề có“ khi nói tới nạn di dân lậu. Nancy Pelosi cho rằng Trump đã thêu dệt ra chuyện di dân lậu để kiếm tiền xây tường biên giới, giờ đây, theo thống kê, hai tháng vừa qua, có khoảng hai trăm ngàn dân các nước Trung Mỹ tràn tới các trung tâm định cư để nộp đơn vào Mỹ. Pelosi không thể chối cãi, và bịt mắt trước sự thật nữa, bèn bỏ mặc Trump muốn làm gì thì làm. Trump đã xử dụng quân đội, và rút ra một số tiền dành cho những chương trình như định cư tại Syria, huấn luyện quân đội Afghanistan để xây tường ở biên giới Mexico.

Cũng Joe Biden, tên TNS này đã từng là tiếng nói phản kháng mạnh mẽ nhất khi T/T Mỹ Gerald Ford muốn nhận người Việt Nam tị nạn vào Mỹ.
Joe Biden, John Kerry, Bill Clinton, Jerry Brown (cựu thống đốc California) đã cùng với những đài truyền thông dòng chính, phản chiến, đã làm mất miền Nam.
Khi nói về quốc nạn di dân lậu, người Mỹ nhớ lại trong cuộc vận động tranh cử vào tháng 11/2016. Ứng cử viên Dân Chủ, TNS Delaware Joe Biden đã nói với cử tri Mỹ (Trích, dịch by LP) “Folk. I voted for the fence “, Các bạn cử tri, tôi, Joe Biden, khác với những đồng viện Dân Chủ khác, tôi đã bỏ phiếu thuận để xây 700 miles,  xây bức tường ngăn chận dân nhập cư lậu vào Mỹ tại biên giới Mexico. Những bức tường cao bằng những tòa nhà 40 tầng sẽ được dựng lên. Các bạn đừng lầm lẫn cho rằng, đám dân này là những người di dân thường, lương thiện. Họ mang vào Mỹ những tội phạm, và hàng trăm tấn các loại thuốc gây nghiện ngập cho dân Mỹ (hết trích). Cũng Joe Biden, tên TNS này đã từng là tiếng nói phản kháng mạnh mẽ nhất khi T/T Mỹ Gerald Ford muốn nhận người Việt Nam tị nạn vào Mỹ. Joe Biden, John Kerry, Bill Clinton, Jerry Brown (cựu thống đốc California) đã cùng với những đài truyền thông dòng chính, phản chiến, đã làm mất miền Nam. Joe Biden là kẻ thù của người tị nạn Việt Nam. Hãy nhớ và hãy nhớ, người Việt Nam đang lạc loài, đang chia rẽ vì cái nạn Quê Hương là chùm khế ngọt. Đừng lầm lẫn và cho rằng, tôi chẳng cần bàn tới chính trị Mỹ, tôi là kẻ ăn nhờ ở đậu, tôi là kẻ sống ở mảnh đất tạm dung (tạm dung gần 40 năm trời). Tôi chỉ lo tới làm sao hàng tháng vẫn được lãnh tiền già, tiền bệnh là được rồi. Chúng ta đừng quên, chính trị Mỹ, thông qua những counselor, những dân biểu, TNS, mà chúng ta bầu, sẽ ảnh hưởng tới chính sách của Mỹ. Hãy cho những loại dân biểu, TNS như Pelosi, như Bernies Sanders, Joe Biden về nhà, đừng để họ nắm vận mạng nước Mỹ. Chúng ta có thể đã quá trễ, không thay đổi được những TNS, những Dân Biểu đã thành lão làng. Chúng ta hãy tập trung vào đám lính mới, những mầm mống hủy hoại nước Mỹ sau này như Alexandria Ocasio Cortez của tiểu bang New York.

Tin chót hôm nay, có thể là một tin vui cho những người nào vẫn tò mò, ấm ức đặt câu hỏi “Tại sao lại có chuyện Nga dossier“, tức là ai đã dàn dựng để lập ra và chỉ định ủy viên công tố Robert Mueller. Ông này tiêu hơn 20 triệu dollar để cuối cùng chẳng tìm ra được chuyện gì liên quan giữa Nga và ban tranh cử của Trump, và có hay chăng Trump vi phạm quyền trong công việc của mình để ngăn cản Công Lý. Tuần qua bộ trưởng Tư Pháp William Barr đã chỉ định một công tố đặc biệt để truy tìm (How, Who & When, tức là ông ta muốn biết tại sao quốc hội lại bắt đầu cuộc điều tra về viện Nga đồng lõa với Trump để giúp Trump đắc cử tổng thống năm 2016.) Người được chỉ định về việc này là Thẩm Phán John Durham, ông này trước đây từng là Công Tố Viên thuộc tiểu bang Connecticut.  Ông này có toàn quyền điều tra về việc được chỉ định. Đối với Trump và phe Cộng Hòa, đây là một tin rất vui, và hứa hẹn sẽ có nhiều nhân vật của chính quyền Obama được hỏi tới, đặc biệt là James Comey, và nhóm FBI, mà lâu nay thường được gọi là Deep State.

CBĐ còn tiếp. Cảm ơn quý vị.


Xin lưu ý: Nhận xét và ý kiến trong bài viết là của riêng tác giả, không nhất thiết phản ảnh quan niệm và chủ trương của Đa Hiệu Online.



Pages