Chuyện Bên Đường - Tháng 3, 2020 - Bài 2 - Đa Hiệu Online

Thursday, March 12, 2020

Chuyện Bên Đường - Tháng 3, 2020 - Bài 2


Trước tiên, CBĐ bàn về virus Corona và đưa ra một giải thích ngắn về một câu hỏi “Tại sao đảng Dân Chủ có vẻ sốt sắng về covid-19 như vậy?" Trước khi trả lời về hiện tượng sốt sắng hiện nay, chúng ta trở lại thời kỳ Obama còn làm Ton Ton, chính quyền Obama đã trì hoãn bàn tới loại virus cũng nặng không kém thới kỳ đó là virus S ARS (Severe Acute Respiratory Syndrome - Bệnh Hô Hấp Cấp Tính), hai loại virus bây giờ và ngày ấy đều nguy hiểm, nhưng phe Dân Chủ rất sốt sắng lo cho chính quyền Trump không đủ ngân sách để đối phó nên họ đã hào phóng  thông qua ngân sách 8.5 tỉ thay vì ngân sách của hành pháp ban đều là 1.5 tỉ mà thôi, sở dĩ có như vậy cũng chỉ vì cuộc bầu cử sắp tới vào tháng 11/2020.

Đảng Dân Chủ, nếu quý vị để ý, theo dõi những đài thổ tả, phe ta của Dân Chủ, mỗi ngày họ đều nhắc tới số lượng toàn thế giới bị lây nhiễm bệnh, con số liên tục tăng tới chóng mặt, họ làm dân chúng hoảng loạn không những về thiếu thuốc thử và chữa bệnh mà cả về dự trữ  lương thực, họ chiếu những  clip sạp hàng bán sỉ tại Cali, tại Texas, tại Chicago, khác hàng mua sạch nhu yếu phẩm, giấy vệ sinh. Tiếp theo, các tiểu bang, dẫn đầu là Cali, tuyên bố tình trạng khẩn cấp, New York tuyên bố sẽ phong tỏa cả thành phố, chính quyền sẵn sàng tung lực lượng vệ binh quốc gia để bảo vệ trật tự và lệnh phong tỏa.

T/T Trump đã thành lập một ủy ban đặc biệt để đương đầu với dịch Vũ Hán, do phó tổng thống Mike Pence, đặc trách theo dõi chiến dịch này. Tất nhiên ủy ban (Corona) này bao gồm toàn những chuyên gia về dịch tễ học, vi trùng học, những người mà khả năng của họ thuộc loại đứng đầu về loại bệnh dịch lây lan hiện nay. Phó tổng thống Pence dẫn đầu, nhưng phe Dân Chủ vẫn lắc đầu “Thế vẫn chưa đủ“.  Mới ngày hôm nay, phe Dân Chủ  đưa ra một dự thảo kèm theo về bệnh dịch này, dự luật, bắt buộc chủ nhân hãng sở phải cho công nhân nghỉ bệnh, được trả lương tới 14 ngày, nếu họ lây bệnh Corona. Tất nhiên thâm ý của Dân Chủ, không phải đạo luật này chấm dứt khi Corona ra đi, mà nó sẽ nằm lại với chủ nhân các hãng xưởng mãi mãi. Ai cũng biết, hãng nào cũng cho công nhân được nghỉ bệnh theo một tỉ lệ nào đó, thí dụ tỉ lệ 1.5 cho một tháng. Nếu công nhân không bị bệnh, nghỉ bệnh, cuối năm họ có thể lấy lại tiền. Giả thử đạo luật của Dân Chủ, đang bị phe Cộng Hòa chống đối, công nhân trong năm không bị bệnh virus, họ được hưởng số ngày nghỉ bệnh tiêu chuẩn 1.5 một tháng, cộng thêm 14 ngày bệnh nữa, tính ra tiền, không phải là số nhỏ cho một hãng vài trăm công nhân. Đây chính là cờ thế, cờ gài độ của phe Dân Chủ.

Sáng nay, Bernie Sanders trong bài phát biểu cho cử tri ủng hộ mình, Sanders nói, kế hoạch của tôi là "Medicare for everyone", Sanders không quên mang virus Corona vào câu “Các bạn cử tri hãy tưởng tượng, nước Mỹ chúng ta hiện nay có 85 triệu người không có bảo hiểm sức khỏe, mặc dù nước Mỹ chi tiêu số tiền hơn bất cứ nước nào trên thế giới về bảo hiểm sức khoẻ là 74 %, thử hỏi với tình hình hiện nay, nạn dịch đang hoành hành tại Mỹ và thế giới, với 85  triệu người không có bảo hiểm sức khỏe, làm sao sông sót khi nạn dịch tràn tới." Sanders mang nạn dịch corona ra dọa cử tri Mỹ, rằng thì là chỉ có chính sách của tôi, dân Mỹ mới tồn tại được thôi. Bernie Sanders không bao giờ trả lời chính xác được là nước Mỹ phải tiêu bao nhiêu tiền  để có Medicare cho mọi người, chính Joe Biden phải tuyên bố, tôi sẽ veto nếu ai đó nói phải có Medicare cho mọi người, vì theo nhiều chuyên gia cho biết, chính sách này sẽ làm nước Mỹ phá sản. Tuy nhiên Joe Biden lại muốn ObamaCare, theo như lời hứa của Obama “Bệnh nhân có thể lựa bác sĩ nào mình muốn“. Điều này hoàn toàn trái ngược với thực tế, với ObamaCare “Bác sĩ và những nhóm bảo hiểm mới là người chọn lựa bác sĩ nào cho bệnh nhân mà thôi." Như vậy phe Dân Chủ hiện nay muốn đưa tâm lý sợ sệt để đe dọa cử tri, sáng họ nói tới không thuốc ngừa, không thực phẩm, chiều, họ nói tới chỉ số Dow Jone thụt giá hàng vài trăm điểm. Họ đưa ra những bản phân tích, cứ kiểu này, kinh tế nước Mỹ suy thoái tới nơi. Nước Mỹ đói và hỗn loại tới nơi.

Trở lại, tình hình tranh cử của Dân Chủ, ngày hôm qua, có thể gọi là ngày Mini Tuesday, sau super Tuesday 10 ngày trước đây. Hôm qua là một ngày thắng lợi cho Joe Biden. Joe ngủ gật bây giờ tươi tỉnh, hoàn hồn trở lại. Khi Biden thắng Idaho, Michigan, Missisippi, Misouri và North Dakota. Joe Biden được coi là ứng cử viên Establisment (được đảng  Dân Chủ lựa chọn), với tỉ lệ hơn Sanders khoảng 150 delegates (đại biểu), nếu cứ đà này Sanders có thể lại chào thua Biden. Như vậy bàn cờ của 2020 có thể chỉ còn hai người đại diện là T/T Trump phe Cộng Hòa, và Biden phe Dân Chủ. Đằng sau hậu trường, các đài phe Dân Chủ đang nói tới hai người  làm phó cho Joe, đều là đàn bà là Hillary Clinton, và Michelle Obama, với dư luận Obama sẽ giúp Biden, mặc dù trước đây khi chưa ngã ngũ. Obama không muốn tung sự ủng hộ vào Biden, nhưng giả thử Biden chọn Michelle Obama đứng cùng liên danh thì sao? Tất nhiên Obama và phe phái bắt buộc phải khiêng trống chiêng vào giúp hai người này. Nếu trước đây John McCain lựa Palin, một người không tiếng tăm gì lắm của phe Cộng Hòa, thì tại sao Biden không lựa Michelle được. Hai người Hillary, và Michelle, tất nhiên Hillary nhiều đòn phép hơn, nhiều kinh nghiệm hơn, Với Biden, việc ông này là đại diện cho Dân Chủ cũng là một thảm kịch của phe Dân Chủ, nhưng là một phần thưởng cho chính Biden, gà mù vớ cá rán, khi T/T Trump luôn gọi Joe Biden ngủ gục, mà ngủ gục thật sự, một ứng cử viên tổng thống không đưa ra được bất cứ một chính sách nào của mình cả, tất cả đều là một copy của  chính sách Obama, một đường lối năn nỉ, cầu cạnh, từ Bắc Hàn, Iran, tới Pakistan, tất nhiên, không dám đụng tới Trung Cộng.

Bernie Sanders phát biểu bài ngày hôm nay với cử tri, ủng hộ viên của mình, có thể là bài phát biểu vận động tranh cử cuối cùng của mùa 2020, và cũng là lần cuối cùng của một người chuyên bán thuốc dạo, có thể coi Bernie Sanders là một TNS gật từ lúc làm thị trưởng, rồi dân biểu tới ngày nay. Một TNS chẳng bao giờ đưa ra một dự luật nào, TNS ai sao tôi vậy,  ngay cả Hillary Clinton cũng nói “Sanders chẳng làm được gì, chẳng ai ưa cả“.  Cũng may, Sanders thất bại  khi đang cố công đưa chủ nghĩa Dân Chủ Xã hội ra đầu độc nhóm cử tri, một loại  cử tri không biết gì về chủ nghĩa xã hội, một chủ nghĩa, người Việt Nam tại Mỹ đã chết lên chết xuống, nhưng giờ này, cơm no, rửng mỡ, loại con tôi nó nói, cứ mở miệng là mang bằng cấp của con và cháu ra khoe, suốt ngày bi bô “Ồ con tôi nó nói vậy, con tôi nó mua cho tôi, tôi đi du lịch, đi họp hành vì con tôi mua vé, nó book hết, tôi chỉ có việc làm theo," thế đấy, nhóm người rửng mỡ, vậy mà nhiều, nhiều lắm, quý vị ạ. Trên thực tế thì trước khi Sanders làm thị trưởng tại một thành phố, tiểu bang Vermont, ông này cũng tóc dài chấm tai, hippy, chống chiến tranh (hay trốn quân dịch), lấy vợ , hưởng tuần trăng mật tại nước Liên Xô thời cũ. Bernies Sanders không biết hay cố tình phớt lờ rằng Xã hội chủ nghĩa chỉ có hai giai cấp, giai cấp chính quyền, ăn trên ngồi trốc, ngồi mát ăn bát vàng, còn giai  còn lại là dân chúng, cực khổ, đói khát, bị đè đầu cưỡi cổ. Còn Joe Biden thì sao? Một chọn lựa bất đắc dĩ  trong một phiên chợ chiều mà phó Tổng Thống Trần Văn Hương của VNCH từng nói “Nếu không mang con cá ươn này về thì lấy gì bỏ vào rổ“.

Joe Biden, một con cá ươn, trong phiên chợ chiều của đảng Dân Chủ.

CBĐ cảm ơn quý vị.
Phạm Văn Lương, K20




Pages