Chuyện Bên Đường - Tháng 5, 2020 - Bài 1 - Đa Hiệu Online

Friday, May 8, 2020

Chuyện Bên Đường - Tháng 5, 2020 - Bài 1



Một tuần trôi qua, nước Mỹ vẫn giằng co, chống đối vì hai khuynh hướng chính trị trong việc nên hay không hủy bỏ lệnh phong tỏa, hoặc tiếp tục giới hạn thêm một thời gian nữa, vì nhiều tiểu bang vẫn cho rằng cần giữ nguyên tình trạng cách giãn người, đặc biệt là các cơ sở sản xuất nhỏ và những dịch vụ, chuyên phục vụ trực tiếp khách hàng như tiệm nail, hớt tóc, quán ăn, quán cà-phê v.v. Nói chung, ngay từ đầu, các nước khối Châu Âu và Mỹ đã gặp khó khăn vì không biết nên áp dụng biện pháp nào trong thời gian bệnh dịch Corona tung hoành từ Đông sang Tây.

Biện pháp ngăn ngừa như thế nào tại Mỹ còn bị chi phối bởi đảng Dân Chủ, và truyền thông thổ tả cố tình làm bi thảm câu chuyện về vụ dịch này hơn. Cho tới nay, người dân Mỹ thấy rõ ràng là các tiểu bang theo đảng Dân Chủ đều cố tình gây hoang mang, thổi phồng những chuyện thiếu hụt về dụng cụ y tế, máy thở. Họ biến những chuyện này thành một chiến dịch hạ uy tín của T/T Trump. Lấy công tâm mà nhận xét, Tổng Thống đã làm hết mình trong nhiệm vụ, khả năng và sáng kiến, kể cả những biện pháp như ký lệnh hành pháp về sản xuất khẩu trang, quần áo bảo vệ y tế, và máy trợ thở, dùng máy bay tư nhân, mua hớt tay trên của đồng minh, và mới đây nhất, biện pháp bắt buộc những nơi sản xuất thịt heo phải tiếp tục hoạt động để cung ứng thực phẩm cho người Mỹ.

Ai cũng thấy phe Dân Chủ chuyên làm ngược lại với hành pháp. Thí dụ, khi T/T Trump ban hành cấm nhập cảnh người từ Trung Cộng, Joe Biden đã cho rằng đây là một biện pháp kỳ thị chủng tộc và đặc biệt kỳ thị người Tàu tại Mỹ, và trên thế giới. Khi T/T Trump tạm ngưng cho người Châu Âu nhập vào nước Mỹ, Joe Biden cho rằng, đây là biện pháp chống các nước đồng minh của Mỹ, và không báo trước cho họ. Hoạt động song song với Joe Biden, Nancy Pelosi, xuất hiện tại phố Tàu San Francisco, gặp đám phóng viên, bà phù thủy tuyên bố “Phố Tàu tại Mỹ, vẫn an toàn để dân Mỹ mua sắm và sinh hoạt bình thường," kiểu câu nói “Có chi mô“ tại Việt Nam. Sau này, khi nạn dịch lan tràn tới chóng mặt, số người Mỹ nhiễm bệnh đã vượt qua Italy, Spain, Anh, và Iran, quốc hội Mỹ, Pelosi, và Joe Biden lại trở giọng. Họ cho rằng T/T Trump không tiên đoán và có biện pháp kịp thời để ngăn chặn dịch bệnh. Đảng Dân Chủ phe lờ, mặc dù họ biết Trung Cộng cố tình che dấu sự lây lan của Virus Trung Cộng. Trung Cộng đã dùng hai tháng, sau khi tạm kiềm hãm được sự lây lan của dịch bệnh trong nước, từ cuối tháng 1 tới cuối tháng ba, đã dùng mọi nguồn nhân lực người Tàu tại nước ngoài để thu mua tất cả khẩu trang , dụng cụ y tế, máy trợ thở của Châu Âu và Mỹ để đầu cơ, tích trữ bán lấy lời.

Giờ này, Tuy nước Mỹ tạm thời ổn định được nguồn sản xuất và nhu cầu về dụng cụ y tế, Nancy Pelosi và đảng Dân Chủ lại cố tình đi ngược lại khuynh hướng mở cửa để cho chạy lại guồng máy kinh tế khổng lồ của Mỹ, song song với tìm cách sản xuất Vaccine và thuốc chữa trị bệnh Covid-19, thật ra vẫn chưa có thuốc đặc chế chữa trị cho bệnh này. Nancy Pelosi và các dân biểu Hạ Viện vẫn chưa trở lại làm việc, viện cớ họ được các cơ quan bài dịch khuyến cáo rằng Covid-19 vẫn còn lây lan trong dân chúng Mỹ. Các thống đốc tiểu bang lớn như Cali, New York, Illinois, New Jersey (tất cả đều thuộc Dân Chủ), và Nancy Pelosi vẫn muốn chính phủ liên bang in thêm tiền để giúp dân chúng đang thất nghiệp, hàng quán đóng cửa. Nancy Pelosi vẫn nhân danh người Mỹ cần nhận thêm check để không bị chết đói, vì phải ở nhà.  Một câu hỏi cho người Mỹ thức thời, với 1 cái check 1,200 cho người lớn, 500 cho trẻ em, gia đình nào sống nổi trong thời gian 3, 4 tháng. Chưa kể, như trường hợp gia đình tôi, giờ này vẫn chưa thấy check 1,200 cho tôi, và 1,200 cho vợ tôi, trong khi tiền Tax Return phải đóng thêm cho sở thuế là hơn 7,000 đã gửi trước tháng 4/2020.

T/T Trump đã sáng suốt trao quyền mở cửa hay phong tỏa dân chúng cho các Thống Đốc, sau khi ủy ban phòng chống bệnh của T/T do phó T/T Mike Pence đưa ra biện pháp mở cửa các cơ sở thương mại và các nhà máy theo biện pháp 3 giai đoạn, tùy theo mức độ lây lan bệnh của mỗi tiểu bang.

Như CBĐ đã trình bày với quý vị, quyết định chấm dứt biện pháp "Shelter-in-Place", nới lỏng dần dần cho dân Mỹ là một quyết định giới chính trị gọi là life-and-death decision (quyết định sống còn), bởi vì không mở hay mở đều chết, nếu coronavirus còn tiếp tục hoành hành, làm chết người Mỹ. Không làm việc, ở nhà lãnh tiền, không đủ trang trải mọi thứ tiền, như trả tiền rent (thuê mướn) cho một tiệm ăn, tiệm rượu, hay tiệm nail, cũng chết, mà lây bệnh cũng chết. Nhiều chủ tiệm nai ở Cali đã phải thốt lên câu “Tôi không thể đóng cửa tiệm để chịu chết vì nợ và đói.“

Trong quyết định sống còn, tổng thống là người duy nhất chỉ thua, không có cửa huề. Người ta thường cho rằng, T/T Trump đang ở trong tư thế của một người lái xe chạy quá tốc độ, kết quả là “You win, win nothing. You lose, lose everything." (Khi thắng, anh không thắng gí cả. Khi thua anh thua mọi thứ, nhiều khi cả mạng sống) T/T Trump và bộ tham mưu của ông đã phải bóp óc để chọn lựa một chính sách hay nhất trong một mớ thật ra không chính sách nào toàn hảo cả.  Một sự chọn lựa bất đắc dĩ. Mới đây, T/T đã phải bực mình nói với dân Mỹ “Tôi không thể nào làm vừa lòng đảng Dân Chủ với Pelosi, và đám truyền thông thổ tả được hết." 

Ngày hôm nay, T/T Trump đã nói trong cuộc họp tại tòa Bạch Ốc, khi trả lời biện pháp chống Trung Cộng, trong việc họ là thủ phạm chính của vụ dịch thê thảm Coronavirus. T/T Trump cho rằng, nạn dịch tồi tệ hơn trận đánh Trân Châu Cảng, thảm khốc hơn vụ 9-11 tại New York ngày nào. Tất nhiên Mỹ sẽ có biện pháp trừng trị Trung Cộng vì vụ che dấu bệnh dịch này. Một câu hỏi, tổng thống nghĩ thế nào về một số TNS ngay cả đảng Cộng Hòa đã đề nghị người Mỹ có quyền hủy số nợ Công Khố Phiếu đối với Trung Cộng hay hạ giá đồng Dollar để đương đầu với vụ này hay không?  T/ T Trump đã trả lời biện pháp sù nợ Công của Mỹ là một biện pháp xấu, không phải của tay chơi như người Mỹ. "Tôi không bao giờ làm điều đó. Người Mỹ bằng bất cứ giá nào sẽ trả nợ công." Hiện nay hai nước Nhật và Trung Cộng là chủ nợ lớn nhất của Mỹ (nợ Nhật khoảng 1.8  trillion, và Trung cộng khoảng 1. 03 trillion). Nước Mỹ luôn là một nước giữ uy tín với mọi quốc gia trên thế giới. Với câu hỏi hạ giá đồng Dollar, T/T Trump tuyên bố "Tôi không bao giờ làm điều này. Vì nếu đồng dollar không giữ vững giá cả của nó, dollar không xứng đáng là đồng tiền của Thế Giới." Tổng thống tuyên bố tiếp, "tôi đang suy nghĩ tới biện pháp tăng thuế nhập khẩu hàng Trung cộng vào Mỹ khi chúng ta ổn định sau chiến dịch Corona Trung cộng này."

Sau những lời tuyên bố của T/T Trump, người Mỹ có quyền tự hào vì cách giải quyết nợ nần và buôn bán với các nước khác, đặc biệt là Trung Cộng. Điều này càng cho thế giới thấy được sự bỉ ổi của bọn Tàu, luôn nghĩ đến biện pháp phá giá đồng bạc là phương pháp trong nỗ lực chống đỡ khi nền kinh tế của bọn họ suy thoái. T/T Trump chứng  tỏ ông ta là một người làm business, luôn cạnh tranh, cạnh tranh khốc liệt, nhưng không bằng mánh khóe lươn lẹo. Thương trường là một chiến trường, không giết người bằng súng đạn mà bằng tiền bạc, nhưng luôn bắn trước mặt, không bắn sau lưng kẻ địch.

Trở lại cuộc tranh cử tổng thống Mỹ, chỉ còn hơn một tháng nữa thì đảng Dân Chủ phải đưa ra một ứng cử viên đại diện cho họ. Board of elections của đảng Dân Chủ phải tổng kết cho kết quả. Hiện nay tuy Bernie Sanders đã bỏ cuộc, mấy tay đầu đảng như Barack Obama, Hillary Clinton, Elizabeth Warren, Amy Klobuchar đều  ủng hộ Joe Biden, tuy nhiên New York chưa ngã ngũ ai thắng cử tại tiểu bang này, New York nắm 274 delegates. Con số này vẫn cản trở Joe Biden tuyên bố toàn thắng, vì Joe Biden mới có 1433 đại biểu trên tổng số cần thiết để đại diện là 1991. Nếu New York về Joe Biden, đưa con số lên 1707, cộng thêm hai ba tiểu bang sau cùng của cuộc đếm phiếu, lúc đó Joe Biden mới chính thức đại diện phe Dân Chủ.

Joe Biden và phe Dân Chủ đang nỗ lực chọn một ứng cử viên phó, mà theo dư luận, có thể là người đàn bà. Nhìn chung, 4 khuôn mặt có thể là chọn lựa sau cùng Michelle Obama, Hillary Clinton, Stacey Abrams (da đen) và Elizabeth Warren. Trong 4 người này, Michelle Obama là người được nhóm cực tả, liberal, da màu ủng hộ nhiều nhất, vì Joe Biden hy vọng Obama sẽ tham gia trong cuộc vận động tranh cử với T/T Trump.

Đảng Dân Chủ hiện nay, với chiến thuật kéo dài việc đóng cửa sản xuất, gây khó khăn trong việc đòi hỏi tiền bạc giúp đỡ cho các "tiểu bang Xanh" (tiểu bang ủng hộ đảng Dân Chủ) vỡ nợ và các thành phố bao che tội phạm như Chicago, San Francisco. Nancy Pelosi đang có kế hoạch họp bàn lần tung tiền nữa, gọi là cứu vãn các cơ sở làm ăn nhỏ, cứu các tiểu bang vỡ nợ, và trả tiền thất nghiệp, mục đích chính của sự trì hoãn lần này để kéo dài việc đóng cửa khiến người Mỹ không trực tiếp tới phòng bỏ phiếu, phải bầu qua bưu điện. Chỉ nhờ có biện pháp này, phe Dân Chủ mà Michelle Obama đang cố vận động, họ mới có khả năng bùa phép để chiến thắng cuộc bỏ phiếu 2020 mà thôi.

CBĐ cảm ơn quý vị.
Phạm Văn Lương, K20


Pages