Tưởng Nhớ Niên Trưởng Bùi Đình Đạm K1 - Đa Hiệu Online

Thursday, May 30, 2019

Tưởng Nhớ Niên Trưởng Bùi Đình Đạm K1


Niên trưởng Bùi Đình Đạm K1 Phan Bội Châu qua đời ngày 30 tháng 5 năm 2009, tính đến bây giờ là 10 năm.

Ông đã gắn bó với Võ Bị suốt cuộc đời.

Vào năm 1986, Đại Hội tại San Jose, khi ĐHĐ đổi danh xưng Hội Ái Hữu Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam (HAH/CSVSQ/TVBQGVN) thành Tổng Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam (TH/CSVSQ/TVBQGVN), CSVSQ Bùi Đình Đạm K1 đắc cử Tổng Hội Trưởng và giữ chức vụ này 2 nhiệm kỳ cho đến năm 1990.

Trong suốt 4 năm, niên trưởng Đạm đã đưa TH đến tình đoàn kết cao nhất, đã khuyến khích và yểm trợ việc thành lập các Hội CSVSQ tại các tiểu bang hay thành phố. Đặc San Đa Hiệu đã phát triển phong phú hơn rất nhiều kể cả hình thức lẫn nội dung.

Xin thắp nén hương lòng tưởng nhớ vị đàn anh khả kính, một đời tận tuỵ với đất nước cũng như đại gia đình Võ Bị.

Nguyễn Trùng Khánh, K25

oOo

Xin phép và được kèm theo bài viết của Giáo Sư Lê Đình Cai.

Vài Cảm Nghĩ về Tướng Bùi Đình Đạm

Tôi thực sự gần gũi với Tướng Bùi Đình Đạm kể từ ngày tôi đến Hoa Kỳ theo diện HO. Năm 1995, lần đầu tiên, nhà tôi và tôi đến dự buổi họp mặt Tân Niên của Gia Đình Võ Bị QGVN (Đà Lạt) thuộc vùng Bắc Cali được tổ chức tại thành phố San Jose. Tôi thực sự xúc động được thấy lại lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ của Tổ Quốc Việt Nam yêu đấu và hát lại bài Quốc Ca mà đã lâu rồi tôi không được dịp để hát khi còn ở trong nước. Tôi vô cùng sung sướng gặp lại những khuôn mặt thân quen của một thời hoa mộng khi còn là thành viên thuộc Giáo Sư đoàn Văn Hoá Vụ của ngôi trường Võ Bị lớn nhất vùng Đông Nam Á vào thời đó.

Ban Tổ Chức đã sắp chúng tôi ngồi cùng bàn với vợ chồng Tướng Bùi Đình Đạm, vợ chồng Tướng Lâm Quang Thi và một số vị Tướng Lảnh khác... Dịp đó, tôi ngồi cạnh Tướng Đạm và được dịp nghe ông nói chuyện rất nhiều. Tôi có nghe danh ông khi ông còn làm Giám Đốc Nha Động Viên thuộc Bộ Quốc Phòng dưới thời Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu.

Cảm tưởng đầu tiên của tôi là Tướng Đạm không có cái vẻ oai phong của con nhà Tướng. Ông có phong thái của một văn nhân, ăn nói nhẹ nhàng, khiêm tốn, dễ lấy cảm tình của người khác. Qua câu chuyện, tôi thấy ông rất nặng lòng với nước non. Tôi có cảm tình với ông từ lần gặp gỡ đầu tiên đó. Rồi cùng với thời gian, tôi gặp Tướng Đạm thường xuyên hơn trong các dịp họp mặt của Gia Đình Võ Bị Đà Lạt và trong các dịp sinh hoạt ở ngoài Công Đồng.

Tướng Đạm luôn ưu tư về những biến cố dẫn đến chia rẽ trong Cộng Động và ông dành khá nhiều công sức để vận động đoàn kết và hàn gắn. Theo nhận xét chủ quan của cá nhân tôi, Tướng Đạm rất được vị nể trong giới Cựu Sinh Viên Trường Võ Bị Đà Lạt. Và ngoài Cộng Đồng, lòng quý trọng của mọi người dành cho ông cũng rất lớn.

Riêng cá nhân tôi, có một lời hứa với Tướng Đạm khi ông còn sống mà tôi không hoàn tất được. Tướng Đạm đã cố gắng rất nhiều để thực hiện cuốn Kỷ Yếu về Trường Võ Bị Đà Lạt và đã yêu cầu tôi ghi lại thời kỳ chuyển đổi chương trình Võ Bị qua hệ thống 4 năm (như của trường Võ Bị West Point Hoa Kỳ). Tôi đã hứa sẽ viết. Tướng Đạm, mỗi lần gặp tôi, đều nhắc lại, thế mà vì đa đoan công việc, tôi đã không hoàn tất được lời hứa (vì tôi không nghĩ là Tướng Đạm “phải ra đi” sớm thế). Tôi cảm thấy thật có lỗi đối với ông mặc dù mới đây tôi đã viết xong bài “Hồi Ức về Trường Võ Bị QGVN” (dù chưa thực sự đầy đủ).

Hôm nay, nhân dịp huý nhật năm thứ ba ngày mất của ông (30/5/2009-2012) xin ghi lại vài dòng ngắn ngủi này để tưởng nhớ đến ông, vị Tướng mà mình đã có nhiều cảm tình và lòng quý trọng...

San Jose, những ngày của Tháng Tư buồn...

Vân Đình Lê Đình Cai
(Giáo Sư đoàn Văn Hoá Vụ)

oOo

Tiểu sử Niên Trưởng Bùi Đình Đạm

Ngày sanh: 26 tháng 6 năm 1926

Sinh Quán: Phượng Trì, Đan Phượng, Hà Đông (Bắc Việt)

Xuất Thân:

- Trường Sỹ Quan Việt Nam, Khóa 1, Khóa Phan Bội Châu (Huế): 1948-1949.

Các Đơn Vị Phục Vụ:

- 06/1949-08/1950: Trung Đội Trưởng, Đại Đội Trưởng: ĐĐ1, TĐ3 Việt Nam (Bắc Việt)

- 09/1950-02/1952: Du học Pháp, nghành Quản Trị

- 02/1952-04/1954: Phục vụ Nha Quân Nhu, ĐệNhất Quân Khu, Sài Gòn

- 05/1954-06/1956: Tham Mưu Trưởng Trường Sỹ Quan Trừ Bị Thủ Đức

- 07/1956-07/1957: Du học Trường Chỉ Huy và Tham Mưu Hoa Kỳ

- 08/1957-05/1960: Trưởng Ban Tham Mưu, Trường Đại Học Quân Sự

- 05/1960-06/1960: Tham Mưu Trưởng Sư Đoàn 7 Bộ Binh

- 06/1960-05/1962: Tư Lệnh Phó Sư Đoàn 7 Bộ Binh

- 12/1963-10/1963: Tư Lệnh Sư Đoàn 7 Bộ Binh

- 11/1963-01/1965: Trưởng Phòng Tư (Tiếp Vận) BộTổng Tham Mưu

- 02/1965-10/1965: Trưởng Phòng Tổng Quản Trị Bộ Tổng Tham Mưu

- 11/1965-08/1973: Giám Đốc Nha Động Viên Bộ Quốc Phòng

- 09/1973-04/1975: Tổng Giám Đốc Tổng Nha Nhân Lực, Bộ Quốc Phòng

Cấp Bậc:

- 01/06/1949: Thiếu Úy

- 01/07/1950: Trung Úy

- 01/04/1953: Đại Úy

- 01/04/1955: Thiếu Tá

- 16/04/1962: Trung Tá

- 01/01/1962: Đại Tá

- 01/07/1969: Chuẩn Tướng

- 01/07/1970: Thiếu Tướng

Huy Chương:

- Bảo Quốc Huân Chương ĐệTam Đẳng

- Anh Dũng Bội Tinh: 9 lần

- Chương Mỹ Bội Tinh

- Danh Dự Bội Tinh Hạng Nhất

- Lục Quân Huân Chương

- Lãnh Đạo, Tham Mưu, Huấn Luyện, Kỹ Thuật Bội Tinh

Huy Chương Ngoại Quốc:

- United States: The Legion of Merit (Degree Officer), 08/22/1969

- Republic of South Korea: Order of National Security Merit/Cheon-Su Medal, 07/06/1973

- Republic of China: Medal of Precious Tripod, 24/05/1973




Pages