Chuyện Bên Đường - Tháng 3, 2020 - Bài 1 - Đa Hiệu Online

Friday, March 6, 2020

Chuyện Bên Đường - Tháng 3, 2020 - Bài 1


Thông thường trong cuộc bầu cử tổng thống, giai đoạn chọn lựa ứng cử viên đại diện cho hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa, cử tri thường xem kết quả  ngày Thứ Ba định mệnh (super Tuesday) để đoán được ai có thể là đại diện của hai phe. Tổng thống phe nào là đương kim tổng thống thường là người đại diện của phe đó. T/T Trump coi như sẽ là đại diện phe Cộng Hòa, mặc dù có hai ông ra tranh giành nhưng một ông đã rút lui, còn một ông là Bill Weld, trước đây là thống đốc tiểu bang Massachusetts năm 1992, ông này coi như lọt sổ vì số phiếu ủng hộ (Primary vote) cho Trump trên 84% phiếu bầu ngày hôm qua, có lẽ Weld sẽ bye bye cuộc chơi để Trump có danh chánh ngôn thuận là đại diện chính thức cho phe Cộng Hòa tranh cử năm 2020. Ngày hôm qua, 14 tiểu bang đi bầu cử sơ bộ, nếu quý vị nào đi bầu đều thấy, tại phòng phiếu, họ sẽ hỏi địa chỉ, và thêm câu “Ông hay bà bầu Cộng Hòa hay Dân Chủ”, nếu Cộng Hòa, sẽ có tờ phiếu màu xanh, và Dân Chủ có phiếu màu đỏ. Đây chỉ là bầu cử sơ bộ. Để quý vị lựa ai được quý vị muốn đại diện cho mình ứng cử tổng thống. Nhiều tiểu bang, có thêm một số người ứng cử nhiều việc khác, chẳng hạn như dân biểu, thượng nghị sĩ, nên nhớ, những tên quý vị chọn chỉ là những tên có trong danh sách ứng cử viên chính thức trong cuộc bầu cử tháng 11, 2020.  Lấy thí dụ dễ nhớ, Jeff Sessions, trước khi là bộ trưởng Tư Pháp cho T/T Trump, ông ta là TNS, nhưng khi được bổ nhiệm, bộ trưởng Tư Pháp, ông này đã  tự loại mình khỏi việc Nga Dossier, vì sợ đụng chạm tới Hillary Clinton. Sau đó Jeff Session từ chức. Hôm thứ ba vừa rồi, ông này ứng cử lại TNS, nhưng cử tri không chọn ông, mà chọn một người khác của đảng Cộng Hòa, để đấu đá với một người phe Dân Chủ, điều này đồng nghĩa Jeff Sessions sẽ không có tên trong danh sách ứng cử TNS vào tháng 11, 2020.

Trở lại đảng Dân Chủ, phải điểm mặt từng người, thứ nhất nói tới tỉ phú Mike Bloomberg, gia tài ông này là 64.5 tỉ dollar. Ông ứng cử trong danh sách Dân Chủ, và đã chi ra khoảng 450 triệu để mua những đài và báo chí quảng cáo.Thường thì tiền mua tiên cũng được nhưng Bloombarg đã thất bại, tính ra trong 245 triệu bỏ ra vào thứ Ba vừa qua, ông ta chỉ được khoảng 45 phiếu đại diện (delegate), như vậy tính ra ông chi 5.1 triệu dollar để giành chỉ  một phiếu delegate. Trong số 250 triệu đầu tiên, tính bình quân, một ngày Bloomberg chi ra khoảng 7 triệu, không được một phiếu nào. Sau thất bại vừa qua, Bloomberg đã chính thức rút tiên khỏi danh sách ứng viên Dân Chủ năm 2020, nhưng ông ta không tuyên bố sẽ ủng hộ (endorse) ứng cử viên nào còn lại trong danh sách [Tin giờ chót: Ông Bloomberg ủng hộ ông Joe "ngủ gật" Biden].  Cùng rút tên trong lần này cò bà thị trưởng (hai giới tính) Pete Buttugeig, và bà TNS Amy Klobuchard, hai người này chính thức rút tên, sau đó ủng hộ Joe Biden.

Người kế tiếp, hiện nay đứng hạng thứ ba là Elizabeth Warren. Như đã nói, Warren, về chính sách, gần như trùng thế với  Bernie Sanders, tuy nhiên Sanders có lợi thế về nhân sự và số ủng hộ viên, người ủng hộ Sanders đã theo ôn này từ hai lần ứng cử năm 2012, và 2016. Số người này rất trẻ và như đã nói hầu hết thuộc giới liberal cực tả, mê Medicare cho mọi người, học đại học khỏi trả tiền, phá thai tự do, mê đường lối xã hội chủ nghĩa nhưng chưa hề biết hệ lụy của loại xã hội này. Ta có thể xem như những người trẻ, chưa thấy quan tài chưa đổ lệ. Trong cuộc vận động này, có những cuộc nói chuyện, Sanders không ngần ngại khen Fidel Castro của Cuba, và khen Tập Cận Bình của Trung Cộng, với lối nói như sau “Fidel và Tập Cận Bình có những chính sách rất đúng mà phe Tư Bản phải học hỏi, và với câu, chúng ta phải công bằng, điều gì đúng phải cho là đúng, không kể người nói ra câu đó là ai." Elizabeth Warren là người thuộc phe cực tả, nhưng hay trở cờ, gió chiều nào theo chiều đó, mặc dù những chính sách căn bản không khác nào Bernie Sanders.

Từ cuộc bỏ phiếu đầu tiên tới ngày thứ Ba vừa qua, Warren không thắng được ở tiểu bang nào, kể cả tiểu bang Massachusetts, nơi bà là TNS, bà ta đứng thứ ba sau Bernie Sanhders và Joe Biden. Như vậy, Warren chỉ còn một chân trong cuộc chơi mà thôi, ngày bà ta tuyên bố bỏ cuộc chắc không còn bao lâu nữa. Chúng ta bàn về trường hợp Joe Biden, ông này từ đầu tới ngày bỏ phiếu tại South Carolina, mọi người tưởng chừng ông ta sẽ bị loại, nhưng may mắn Joe Biden thắng South Carolina vì đa số là da đen và Hispanic, cùng một số người da trắng trung lưu. Thắng được South Carolina, Joe Biden như thêm liều thuốc bổ hồi sinh, kế tiếp thứ ba vừa qua Joe Biden thắng được nhiều tiểu bang trong số 14 tiểu bang này, Joe Biden tuy không thắng được cử tri California, nhưng thắng được tiểu bang tương đối nhiều cử tri đoàn (delegates) như Virginia, North Carolina, Texas, đủ để cân bằng và hơi lấn sân với Bernie Sanders.

Như vậy trên sân khấu 2020, khán giả có thể thấy được hai ca sĩ sáng giá nhất là Joe Biden, và Bernie Sanders. Hai thần tượng Bolero, ai sẽ chính thức được giải. Hiện nay Joe Biden đang dẫn đầu với số delegates nhưng đoạn đường còn dài, chúng ta chờ xem.

Trong cuộc so tài vừa qua, đảng Dân Chủ muốn gì và ủy ban bỏ phiếu phe Dân Chủ muốn ai thắng, thật ra trong thời điểm này, Dân Chủ tuy không nói ra nhưng rất chán nản về ứng cử viên của mình, Joe Biden từ ngày đầu tiên trong cuộc tranh cử, ông này không có chính sách rõ ràng về Medicare, Joe Biden, có thể sẽ lựa ObamaCare làm kim chỉ nam, về chính sách cư trú, (Immigration), ông này cũng không rõ rệt, hoàn toàn mở cửa theo kiểu của Sanders hay èo uột theo mùa như Obama, mặc dù danh chính ngôn thuận,  Obama thiên về chính sách mở cửa biên giới và ủng hộ đường lối Dreamer (trẻ em nhập Mỹ không đi theo người lớn) , về kinh tế, ông ta không chống Trung Cộng, không hề nói tới thặng dư mậu dịch và cuộc chiến thương mại, giống hệt như Obama. Joe Biden không chống Iran trong chính sách nguyên tử, Joe Biden không nói động tới Bắc Hàn, không bàn tới Mexico, Canada. Tóm lại chính sách chung của Biden có thể coi như trung dung (moderate), một chính sách dựa vào đường lối Obama, nhưng không có Obama. Chính sách này được phe Dân Chủ  ủng hộ nhiều hơn, trừ những dân biểu trẻ mới được bầu vào mùa vừa qua như mấy cô trong ban tứ quái, nhóm này ủng hộ Bernie Sanders. Theo CBĐ, nếu Joe Biden đại diện phe Dân Chủ, Tổng Thống Trump được một lợi thế như kinh nghiệm xẩy ra khi Hillary Clinton thắng Bernies Sanders, những ủng hộ viên của Bernies Sanders sẽ tẩy chay , họ rất quá khích, họ sẽ lựa cách hay nhất (ngủ ngày bỏ phiếu),  là không bỏ phiếu mùa 2020, như chúng ta từng thấy. Năm 2016, gà của Bernies Sanders không bỏ phiếu cho Hillary, hoặc bỏ ngược lại tức là bầu cho Donald Trump. Nếu Bernie Sanders thắng phiếu đại diện cho Dân Chủ, cử tri da trắng ghét và sợ  xã hội chủ nghĩa, ghét Democratic Socialist có thành tích như Sanders, họ sẽ quay lưng lại với Sander hay chọn bỏ phiếu cho Donald Trump. Tóm lại dù ai đại diện cho Dân Chủ, Trump cũng có lợi thế với nhóm cử tri hiện nay chưa quyết định phiếu bầu của mình. Về đường lối vận động tranh cử hay nhất đối với phe Cộng Hòa hiện nay, là phải ngắm tới đa số thầm lặng, họ lưỡng lự, nhưng không tin tưởng vào ứng cử viên nào của Dân Chủ, Joe Biden hay Bernie Sanders, chính sách này làm sao thu phục, chiếm được phiếu bầu của nhóm Dân Chủ ôn hòa (Moderate Democratic), Trump sẽ toàn thắng năm 2020.

Trong tuần qua, phe Dân Chủ, đầu tiên muốn mượn gió bẻ măng, tức là lợi dụng virus Corona để tuyên truyền là T/T Trump không nỗ lực trong việc chống loại dịch nguy hiểm này. T/ T Trump đoán trước được ý định của phe Dân Chủ, nên ngay khi từ Ấn Độ trở về, ông đã chỉ định phó tổng thống Mike Pence đứng đầu, chịu trách nhiệm về việc chống dịch Corona. Hơn nữa, Trump đã ủng hộ tiền lương tam cá nguyệt vừa qua (100 ngàn dollar) vào quỹ chống virus Corona. Vì thế bong bóng Corona do Pelosi và Chuck Schummers xẹp ngay trong trứng nước.  Mấy ngày nay, phe Dân Chủ không còn phê bình về cách đối phó với đại dịch Covid-19 nữa. T/T Trump đã đi trước một nước cờ trước khi dịch Dân Chủ phối hợp với dịch Covid-19 làm thành đại dịch tấn công Trump. Âu cũng là vỏ quít dày gặp móng tay nhọn.

CBĐ cảm ơn quý vị.
Phạm Văn Lương, K20



Pages