Chuyện Bên Đường - Tháng 10, 2019 - Bài 3 - Đa Hiệu Online

Tuesday, October 22, 2019

Chuyện Bên Đường - Tháng 10, 2019 - Bài 3


Tuần lễ vừa qua, có hai sự kiện chúng ta cần để ý tới:
  1. Thứ nhất hành pháp và lập pháp đã tranh cãi khi T/T Trump họp với quốc hội tại tòa Bạch Ốc về vấn đề an ninh quốc gia. Theo đó Nancy Pelosi chất vấn quyết định bỏ Syria, rút quân Mỹ khỏi vùng này. T/T Trump vẫn giữ lập trường Mỹ không thể bảo vệ bất cứ nước nào suốt cả cuộc đời. T/T Trump cũng bị phe Cộng Hòa không đồng ý về quyết định này. Tuy nhiên Pelosi với luận điệu của một chính trị gia kinh nghiệm, và đang nắm hạ viện, đã dùng lời lẽ, có vẻ ỷ thế của đảng đa số trong cuộc họp. T/T Trump trong vị trí của tổng tư lệnh quân đội, tất nhiên Trump là người phải quyết định về mọi lãnh vực kinh tế, ngoại giao và quân sự. Hai bên tranh cãi, Pelosi cho rằng Trump rút quân Mỹ khỏi Syria, sẽ gây nguy hiểm cho quân đội Mỹ và sau này có thể lực lượng ISIS sẽ trở lại gây rối như trước đây. T/T Trump đoan chắc vẫn ủng hộ Kurks dù rút quân khỏi Syria. Thật ra xét về vấn đề chiến lược của Mỹ, Pelosi chẳng nhiệt tâm gì lắm, tuy bà này muốn tỏ ra ta đây có uy, và có kiến thức của một người thứ ba trong hàng lãnh đạo nước Mỹ, hơn nữa bà này thấy phe Cộng Hòa cũng có một số Dân Biểu, TNS chống lại quyết địng rút quân, và với một quyết tâm, chống Trump. Cuối cùng Trump, chẳng nể nang gì Pelosi và thẳng mặt “You are third rate (or third grade) Politician" (Bà là chính trị gia hạng ba, thật bẽ mặt với 30 năm lăn lội trong chính trường, bị Trump sỉ nhục ), Pelosi và phái đoàn Dân Chủ rút khỏi cuộc họp để chống đối Trump. Có điều, quý vị lưu ý, khi Pelosi ra ngoài tòa Bạch Ốc, lãnh tụ thiểu số thượng viện Chuck Schumer nói với báo chí “T/T Trump đã nói nặng lời với Pelosi, Trump đã sỉ nhục gọi Pelosi là Chinh trị gia hạng ba (third Rate)," Pelosi liền sau đó đã cải chính và nói “Trump call me third Grade Politician," nghĩa là chính trị gia trình độ lớp ba. CBĐ không biết tin ai, vì trong buổi họp chỉ có khoảng 20 người, mà ông nói gà, bà nói vịt. Theo sự hiểu biết của CBĐ, tiếng gọi third grade, có vẻ miệt thị nặng nề hơn là third rate. Vì khi nói tới grade có nghĩa là nói tới trình độ học vấn, và third rate lại chỉ thứ hạng. Nếu quý vị muốn giúp ý, xin gửi về tòa soạn Đa Hiệu Online. Theo thiển ý, dù gọi bằng cách nào đi nữa, T/T Trump cũng chẳng coi Nancy Pelosi ra gì, tức cũng phải thôi.
  2. Cuối tuần qua, Pelosi lại làm một màn trình diễn uy lực của mình. Bà ta và một phái đoàn lưỡng đảng đã đi quan sát Jordan, và dừng chân tai Afghanistan. Tất nhiên bà ta luôn có cớ, rất yêu nước Mỹ, muôn tận mắt thấy, và nghe tình hình dân chúng bị đối xử ra sao trong cuộc rút quân Mỹ tại Syria. Theo bà này, bà cho rằng cuộc đi thăm Jordan và Afghanistan là một Fact checking missions (tức là tìm hiểu những sự kiện thật sự xẩy ra tại chiến trường). Trong khi đó, dư luận của Cộng Hòa cho rằng bà này chỉ lấy cớ, sau khi bị Trump gọi là third grade politician bèn đi cho biết (Ta cũng có uy như ai). Phe Cộng Hòa gọi chuyến đi là một màn show up hay Political Mission. Một màn trình diễn chính trị, tất nhiên, khi trở lại Mỹ bà ta có cớ để phê bình T/T Trump Rằng,Thì, Là. 
Cuối cùng,  chuyện rút quân Syria ra sao? Theo tổng thống, sau khi gửi phó tổng thống Mike Pence và bộ trưởng ngoại giao sang Thổ Nhĩ Kỳ để chuyển lời về hai quyết định quan trọng:

  1. Thứ nhất Thổ nhĩ kỳ phải chấp nhận tạm đình chiến một tuần cho các lực lượng rút quân về vùng tập kết an toàn. 
  2. Thứ hai, Mỹ không bỏ rơi Kurks, và sẵn sàng trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này không đồng ý.

Tất nhiên Thổ Nhĩ Kỳ không còn lựa chọn khác hơn. Quân Mỹ hiện nay đang rút quân về biên giới phía Bắc của Iraq. Tại cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc, T/T Trump tuyên bố tiếp tục kế hoạch rút quân. Ông tuyên bố (Trich, dịch by CBĐ) “We never gave a committment. We never agreed to protect the Kurks for the rest of their lives - Nước Mỹ chưa bao giờ cam kết gì với lực lược Kurks. Chúng ta chưa bao giờ hứa sẽ bỏ vệ họ suốt đời."

Là một sĩ quan VNCH. CBĐ vẫn đắng cay vì Mỹ không giữ lời hứa khi rút quân khỏi Việt Nam, khiến miền Nam mất nước. Nhưng nói cho cùng, người Mỹ không thể nào thực hiện lời hứa khi T/T Nixon sẽ bị truất phế trong vụ Watergate, và chính phủ Dương Văn Mình đầu hàng địch. Chúng ta thử nghĩ một giả thuyết thế này (Nếu Dương Văn Minh quyết định chiến đấu tới viên đoạn cuối cùng, nước Mỹ sẽ phản ứng ra sao? Có thể Mỹ vẫn bỏ rơi Việt Nam, khi quốc hội Mỹ không ủng hộ miền Nam.) Phe Cộng Hòa với sự ủng hộ chính sách mới của Trump về việc rút quân khòi Syria. Tổng thống Trump và TNS Graham đã họp bàn về chính sách mới nhất và cách đối xử với Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách tăng cường áp lực, trừng phạt kinh tế với nước này nếu họ không chấp nhận kế hoạch của Mỹ. TNS Graham tuyên bố như sau “I am increasingly optismitic that we have some historic solution in Syria that have elude us for years if we play our cards right - Tôi (TNS Graham), càng ngày càng lạc quan nước Mỹ sẽ có một quyết định lịch sử (rút quân khỏi Syria), mà chúng ta bị khó xử, khó quyết định trong nhiều năm nay." Nếu chúng ta xử dụng một chiến lược hay (play our cards right)."

Tóm lại, T/T Trump đã giành chiến thắng trong nội bộ đảng Cộng Hòa trong việc rút quân. TNS Graham quyết định ủng hộ kế hoạch của Trump sau hơn hai tuần chống lại Trump. Graham ủng hộ, phe Cộng Hòa sẽ ủng hộ Trump. Về phía Pelosi, như đã trình bày với quý vị, mục đích của phe Dân Chủ là tìm mọi cách để "đảo chánh" (Coup) Trump, việc Pelosi đi Jordan chẳng có nghĩa gì cả. Chúng ta phải đặt câu hỏi thế này “Tại sao khi biên giới Mỹ và Mexico tràn ngập dân nhập cư bất hợp pháp. Pelosi không ra biên giới xem xét tình hình, Pelosi nhắm mắt ủng hộ nhập cư tự do, tới nỗi Mexico phải xử dụng quân đội để bảo vệ biên giới phía Nam. Pelosi và phe Dân Chủ ở đâu? Giờ này họ đi Jordan, Afghanistan, để làm gì? Họ quyết định được gì, nên nhớ quốc hội là Lập Pháp. Quốc hội và speaker of the house không thể làm việc mà hiến pháp đã quy định cho Tổng Thống Mỹ. Người Mỹ hãy dùng lá phiếu của mình để kêu gọi 'Pelosi do your job. Please' “.

Chuyện tranh cử của phe Dân Chủ, theo kết quả tranh luận và bảng  kết quả, hiện nay Joe Biden đạt 18%, Elizabeth Warren 17%, Pete Buttigieg 13% và Bernies Sander 9%. Trong đó phải kể tới TNS Castro loan báo chiến dịch tranh cử của ông ta có thể phải hủy bỏ (drop out) vì không đủ tiền. Mới đây Crooked Hillary lên tiếng, chế diễu, và bắn tỉa Rep Tulsi Gabbard là một cây bài của Nga (Russia asset). Theo dư luận, Hillary muốn hạ Gabbard để ủng hộ Elizabeth Warren. Bà này, hiện nay đang ở vị trí sát nút với Biden và đứng trên Sanders. Hillary ở vị thế khó xử, không thể hạ Biden, và vì tình nghĩa Sanders đã từng giúp Hillary trong mùa 2016.

Joe Biden càng ngày càng xuống điểm, Biden tiêu nhiều tiền hơn thu được. Trong tháng vừa qua, Biden đã xài lạm 2 triệu dollars, hiện nay ông này có tiền mặt ít nhất trong 4 người đứng đầu bảng. Biden có 8.9 triệu (cash on hand) so với Pete Buttigieg 23.3 triệu, Elizabeth Warren 25.7 triệu và Bernie Sanders 33.7 triệu. Trong khi đó Trump hiện có 300 triệu dollars, trong đó có 158 triệu tiền mặt (cash on hand). Như vậy quỹ tranh cử của Trump hiện nay bao hết phe Dân Chủ. Theo phân tách của ủy ban tranh cử hai bên, Joe Biden đang gặp nhiều khó khăn, Biden vẫn tiêu tiền phung phí, thay vì bay máy bay thương mại, Biden bay máy bay tư nhân. Tiền xử dụng cho máy bay và khách sạn tốn hàng triệu dollars (tiền chùa).

Biden hiện nay gặp khó khăn nhất là ngay chính nhiều nhân viên trong bộ ngoại giao, nhiều người đã từng dưới quyền Biden đều cho rằng Biden và Hunter Biden vi phạm Conflicts of interests và Corruption. Điều này chính là điểm đáng lo nhất của Joe Biden hiện nay.

Warren thì cho tới giờ này không trả lời được câu hỏi, tiền ở đâu để cấp Medicare cho mọi người Mỹ. Tiền ở đâu để xóa nợ cho Sinh Viên. Cuộc bầu sơ bộ chỉ còn khoảng 3 tháng nữa, caucus Iowa và New Hampshire đã bắt đầu. Hạ Viện Cộng Hòa đã có 175 Dân Biểu ủng hộ một kế hoạch chống lại Adam Schiff vì ông này đã bịa đặt bản tin buổi nói chuyện giữa tổng thống Trump và tổng thống Ukraine. Buổi bỏ phiếu có thể vào tuần tới. Chờ kết quả, nếu phe Cộng Hòa thắng thì kết quả ra sao? Adam Schiff ra sao?

CBĐ cảm ơn quý vị
Phạm Văn Lương, K20



Pages