Chuyện Bên Đường - Tháng 4, 2020 - Bài 4 - Đa Hiệu Online

Tuesday, April 21, 2020

Chuyện Bên Đường - Tháng 4, 2020 - Bài 4


Chuyện Bên Đường kính chúc quý vị những ngày tịnh dưỡng tại nhà có nhiều niềm vui và mạnh khỏe. Mùa dịch bệnh, ở nhà mãi cũng chồn chân, mà ra ngoài, sợ mấy em Covid-19 bám theo, càng khổ.

Mở đầu câu chuyện hôm nay, CBĐ muốn điểm vài tin về cuộc tranh cử T/T năm 2020 để quý vị biết sơ tình hình ra sao với cả hai phe Dân Chủ và Cộng Hòa.

Trước tiên, hôm thứ Sáu ngày 17 tháng 4 vừa qua là ngày tiểu bang Wyoming kết thúc bỏ phiếu sơ bộ, với kết quả 76% Joe Biden, và 24% cho Bernie Sanders, mặc dù ông Sanders đã bỏ cuộc được nửa tháng nay. Bernies Sanders, ủng hộ Joe Biden, tuy nhiên, ông ta chưa tuyên bố là ông sẽ nhường số cử tri đoàn cho Joe Biden hay không. Trên nguyên tắc, khi ứng cử viên bỏ cuộc, họ có thể nhường những cử tri đoàn cho người họ muốn ủng hộ. Với những ứng cử viên chỉ có một số cử tri đoàn rất nhỏ, không tính đến làm gì, nhưng với con số của Bernie Sanders khá lớn, Bernies Sanders phải tuyên bố nhường tất cả cử tri đoàn (Released Delegates) ông đã thắng để con số cử tri đoàn của Joe Biden tăng thêm cao, đủ túc số cần thiết để được xem là đại diện cho đảng Dân Chủ theo luật bầu cử của Mỹ. Elizabeth Warren cũng tuyên bố bỏ cuộc và cũng ủng hộ Joe Biden.

Chắc quý vị đã biết, hơn một tuần trước đây, ngày 14 tháng 4, người ta ngạc nhiên khi thấy Barak Obama lên tiếng ủng hộ (endorse) Joe Biden.  Điều người ta ngạc nhiên vì, nhiều người tin rằng Obama phải ủng hộ Joe Biden khi ông này đang ở thế sắp bị thua Bernie Sanders, nhưng không, Obama vẫn im lặng, cho tới khi Bernie Sanders tuyên bố bỏ cuộc, mới nhẩy vào (giờ thứ 25 để lấy tiếng). Chiêu trò giờ thứ 25 này cũng luôn là trò tiểu sảo của Obama, bởi vì khi Bernies Sanders rút tên, Joe Biden, dù muốn hay không cũng đạt được số cử tri đoàn cần thiết để đại diện cho phe Dân Chủ (chắc ăn như bắp), không cần Obama ủng hộ nữa. Về phía Cộng Hòa ông William Weld, bỏ cuộc khi chẳng thắng tiểu bang nào với T/T Trump, vì thế William Weld, có ủng hộ T/T Trump hay không, chẳng có giá trị gì, T/T Trump vẫn có đủ số cử tri đoàn (delegate) cần thết để đại diện đảng Cộng Hòa trong cuộc đua cuối cùng ngày 3 tháng 11, 2020.

Như quý vị nhận xét, phe Dân Chủ vẫn hy vọng, vì một phép mầu nào đó, cuộc bầu cử bị trục trặc, vì không thể tổ chức do sự đe doạ của virus Trung Cộng, phe Dân Chủ sẽ bằng mọi giá hủy bỏ cuộc bỏ phiếu theo hiến định ngày 3 tháng 11, 2020. Bởi vì cho tới tháng 1, 2021, những ứng cử viên Hạ Viện, Thượng viện mới được bầu chọn trong cuộc bầu cử toàn quốc, mới thực sự nhậm chức, vì vậy phe Hạ Viện, cho tới giờ đó, đa số vẫn nằm trong tay đảng Dân Chủ, đây chính là nỗi lo lắng chính của phe Cộng Hòa. Đúng ngày T/T và phó T/T của nhiệm kỳ mới, January 2021, (nếu không tổ chức bỏ phiếu), T/T và Phó T/T nhiệm kỳ 2016-2020 phải từ chức, người thứ ba tức là Speaker of The House sẽ tạm thời là quyền tổng thống để tổ chức bỏ phiếu. Tuy nhiên chưa chắc Nancy Pelosi còn làm, vì tháng 12, 2020, hạ viện sẽ phải bầu một Speaker of the House mới, để sẵn sàng nhậm chức trong năm 2021.

Nói như vậy, chúng ta còn gần 7 tháng nữa, hy vọng không bao giờ chuyện này sẽ xẩy ra, đây là kịch bản số 1, rất xấu, nhưng không phải không thể xẩy ra, mặc dù, chưa từng xẩy ra trong lịch sử nước Mỹ.

Kịch bản kế tiếp, vì lý do dịch bệnh, cử tri không thể đi tới phòng phiếu để bầu trực tiếp, phe Dân Chủ đang vận động để thông qua việc cử tri được gởi thư để bỏ phiếu. Chiêu trò này, chính là bước nữa, rất sở trường của phe Dân Chủ, tức là gian lận bỏ phiếu, cử tri lèo sẽ gửi thư để chọn ai là tổng thống. Điều này, cách đây hơn hai tháng, Hillary đã nói tới, và cách đây hơn 10 ngày Michelle Obama cũng đã thảo luận. Cả hai người này đều nói tới cách bỏ phiếu bằng thư. Tuy nhiên, gần đây, tình hình bệnh dịch có vẻ chậm lây lan, và nước Mỹ có thể kiềm chế, và chữa trị, Michelle Obama mới tuyên bố, bà sẽ có chương trình trên TV hàng tuần, đọc sách cho trẻ em, trong thời gian trường học đóng cửa.

Trở lại kịch bản thông thường, tháng 7 này, hai phe sẽ sẵn sàng tranh luận, để cử tri chọn mặt gửi vàng vào tháng 11, 2020.  Phe Dân Chủ biết kịch bản 1, rất khó hay không bao giờ xẩy ra, vì thế, họ đang theo đuổi một chiến thuật gây hoang mang, làm mất uy tín của T/T Trump. Họ đổ lỗi cho T/T Trump hai tội:
  1. Tội thứ nhất là không đóng cửa nước Mỹ và tổ chức phân vùng cách ly các tiểu bang kịp thời khi dịch bệnh đang xẩy ra.
  2. Tội thứ hai là không chuẩn bị  đầy đủ phương tiện y tế, khẩu trang, máy trợ thở, thuốc trị bệnh, khiến cho nước Mỹ bị khó khăn khi đương đầu với căn bệnh dịch khi nó tấn công toàn bộ vào Mỹ. 
Điều đổ lỗi đầu tiên không đúng sự thật vì hai lý do:

  1. Lý do thứ nhất, và lý do chính đáng nhất hiện nay các nước trên thế giời đều đổ lỗi cho Trung Cộng đã trì hoãn tin tức họ biết được vì loại Virus Vũ Hán này, và họ cũng biết loại bệnh này có thể lây lan giữa người và người, không phải như họ loan tin buổi đầu là bệnh phát sinh do loài dơi mang coronavirus. Họ cũng dấu luôn tin tức họ đã biết bệnh có thể lây lan qua không khí, tiếp xúc gần nhau như nói chuyện, hắt hơi (Airborne disease).

    Trung Cộng biết nhưng cố tình trì hoãn vì họ không muốn dân chúng Trung Cộng biết tin này trước đại hội đảng bộ dự trù sắp tổ chức vào tháng 3, 2020 tại Vũ Hán. Hơn nữa họ đã chuẩn bị một bữa đại tiệc khoảng 40 ngàn người trước đại hội, họ im lặng để những người này ăn uống, sau đó tản mạn về địa phương, khi ăn uống tất nhiên phải nhiễm vi khuẩn thời kỳ ủ bệnh trong người những thực khách này. Đây chính là nguồn lây lan cho các nước sau này. Và hơn nữa, người Tàu sắp đón tết Nguyên Đán, sau Nguyên Đán, họ mới mang nguồn bệnh đi khắp nơi trên thế giới. Tất cả mọi sự che dấu đó đã là nguồn lây bệnh và lan bệnh sau khi dân Trung Cộng trở về các nước họ đang làm việc như tại các nước Châu Âu và Mỹ, đặc biệt là nước Ý, hàng trăm ngàn công nhân của những xưởng may thời trang sẽ trở lại làm việc sau khi về quê ăn tết.

    Hiện nay Mỹ đã có một ủy ban do Phó tổng thống Mike Pence đứng đầu, và gồm cả bộ trưởng Ngoại Giao Mike Pompeo, Giám Đốc trưởng CIA, và Giam đốc FBI, nhóm này gọi là Task Force 3,  được trao nhiệm vụ tìm hiểu từng bước về sự dấu nhẹm tin tức loại dịch Vũ Hán này, để quy trách nhiệm cho ai, nếu thật do Trung Cộng, lúc đó Mỹ và các nước bị thiệt hại, chết người sẽ  kiện Tập Cận Bình  ra tòa án quốc tế về việc này.

    Trở lại thời điểm, khi T/T Trump phát hiện được loại dịch này nguy hiểm và lây nhiễm giữa người và người. Ông đã cấm các chuyến bay từ Trung Cộng nhập vào Mỹ. Ngay thời điểm đó Joe Biden tuyên bố T/T Trump đã phân biệt sắc tộc, đặc biệt là đối với Trung Cộng. Nancy Pelosi cũng tuyên bố, dịch bệnh này là loại dịch mùa, không đáng sợ, và người Mỹ chưa cần phải cấm các nước nhập vào Mỹ, đặc biệt là từ nước Tàu. Bà ta nói, người Mỹ vẫn có thể đi chợ, hay mua sắm tại các khu China Town (Phố Tàu) mà không phải lo sợ lây nhiễm gì cả.

    Sau này, khi T/T Trump cấm các nước trong khối Châu Âu vào Mỹ, đảng Dân Chủ cũng la ó, cho rằng T/T Trump phân biệt đối xử với cộng đồng Châu Âu khi chưa nói gì để thông báo cho những nước này.
  2. Lý do thứ hai, quốc hội cố tình quy trách nhiệm cho T/T Trump về sự thiếu thốn về dụng cụ y tế, lại có vẻ nằm trong chiến thuật của Trung Cộng, họ cố tình tạo ra việc này. Chúng ta biết, từ tháng Giêng tới tháng ba, 2020, lúc Trung Cộng đang bị nạn dịch, Mỹ và các nước trong khối Âu Châu, đặc biệt Anh, Pháp, và Ý đã giúp Trung Cộng hàng triệu khẩu trang, máy trợ thở, quần áo bảo vệ y tế. Cũng đồng thời, vào lúc này, Trung Cộng đã cho bí mật thu mua khẩu trang và vật dụng y tế tại các nước trên thế giới. Từ tháng 1 tới thảng 3, Trung Cộng đã mua 2 .2 tỉ mặt nạ tại nước ngoài, với âm mưu, tích trữ, đầu cơ sau này để bán lấy lời, đây là sở trường của Trung Cộng. Từ việc che dấu nguồn gốc và cách lây lan bệnh dịch Vũ Hán, và cách thu gom dụng cụ y tế, khẩu trang, người ta có thể nhận ra rằng chính Tập Cận Bình đã phát động chiến dịch Virus này trên toàn thế giới, và đặc biệt là ở Mỹ. Quả thật, sau khi Trung Cộng đã gom hết dụng cụ y tế của các nước, đến lúc Mỹ và Châu Âu cần dùng, họ không còn đủ các vật dụng này nữa, bắt buộc  phải mua với giá cao từ Trung Cộng. Họ phải mua hai loại hàng, một là hàng dởm, thiếu chất lượng, sản xuất vội vã, hai là họ phải mua lại chính những món hàng mà họ đã tặng không cho Trung Cộng.

Riêng về dụng cụ y tế, khẩu trang, chúng ta có thể coi như đây là một đòn Trung Cộng muốn gây khó khăn cho T/T Trump, trong việc chống lại bệnh Covid-19, vì bước đầu thiếu phương tiện y tế, tới nỗi T/T Trump phải ký lệnh hành pháp nhằm đáp ứng tình trạng thiếu hụt này. Tập Cận Bình, và đảng Dân Chủ, một kẻ thù bên ngoài, một kẻ nội thù, đều mong muốn T/T Trump  thất bại trong cuộc bầu cử 2020. Trung Cộng được dịp trả đũa cuộc chiến thương mại, mà họ bắt buộc phải ký trước khi đại dịch Corona xẩy ra. Đảng Dân Chủ có cơ may chiến thắng trong cuộc tranh cử năm 2020.

Thù trong giặc ngoài, trong nước T/T Trump bị quấy phá bởi nhóm truyền thông thổ tả, và đảng Dân Chủ bán nước, cả bọn này tiếp tay với Trung Cộng, chỉ nhằm mục đích duy nhất, hạ bệ T/ T Trump bằng mọi giá, mọi phương tiện. Ngay cả vấn đề trì hoãn số tiền Hạ Viện đã đồng ý, trong ngân khoảng 2.2 trillion tiền cứu trợ những nông gia, dân chúng và cơ sở thương mại nhỏ. Trong khi đó Pelosi nằm lì ở nhà tại Cali, cho tới khi T/T Trump phải lên tiếng là số tiền khoảng 400 tỉ đã hết rồi, số tiền dự trù là 350 tỉ nữa phải được gửi ra, nhưng Pelosi lại gây khó khăn bằng những đòi hỏi thêm cho họ. Pelosi  đòi thêm cho phe Dân Chủ bao gồm số tiền phải chia cho các tiểu bang và nhà thương (tiền này đã gửi rồi), nhưng vẫn nằm trong việc mặc cả của Pelosi. Hôm thứ Hai, 20 tháng 4, T/T Trump hy vọng đạt được thỏa thuận tháo khoán tiền từ phía Dân Chủ, để bộ Tài Chánh gửi ra, lần thứ hai.

Như vậy, quý đọc giả có thể thấy rằng phe Dân Chủ, luôn rêu rao là lo cho dân chúng có tiền, cơ sở sản xuất nhỏ, buôn bán lẻ có tiền trả lương cho công nhân, có tiền mua thêm vật liệu tái sản xuất để trở lại hoạt động bình thường, chỉ là một chiêu bài, mị dân. Điều họ cố tình dấu dân chúng là, họ cố gây khó khăn cho T/T Trump, trong việc mở cửa lại cho các hoạt động sản xuất của nước Mỹ.

Thắng lợi cho người Mỹ, là thắng lợi cho T/T Trump, và là thất bại cho phe Dân Chủ, là sự mất đi ghế đại diện cho họ ở lưỡng viện quốc hội. Đây chính là nỗi thất vọng cay đắng của đảng Dân Chủ, càng đắng cay hơn, khi họ nhìn thấy tương lai không sáng sủa gì với Joe Biden ngủ gật.

CBĐ cảm ơn quý vị.
Phạm Văn Lương, K20


Pages