Lá Thư Tổng Hội - Tháng Tư, 2019 - Đa Hiệu Online

Sunday, April 21, 2019

Lá Thư Tổng Hội - Tháng Tư, 2019


Kính thưa:

  • Quý vị Huấn Luyện Viên, quý Cựu Giáo Sư,
  • Quý Niên Trưởng, quý Bạn Cựu SVSQ,
  • Quý phu nhân, quý chị Đoàn Phụ Nữ Lâm Viên,
  • Quý độc giả, quý thân hữu và các cháu Hậu Duệ Võ Bị.

Đa Hiệu Online lại đến với quý vị lần này trong nỗi ngậm ngùi của ngày Quốc Hận 30 tháng 4. Cuộc chiến đã chấm dứt từ lâu, nhưng những đau thương của người dân Việt Nam vẫn còn dai dẳng cho đến ngày nay. Hàng trăm ngàn người gồm sĩ quan, công chức, đảng viên chính trị, nghệ sĩ của Miền Nam Việt Nam đã bị Cộng Sản tập trung vào các “trại cải tạo” mà thực chất chỉ là các trại tù lao động khổ sai; người dân Miền Nam cũng bị trả thù, bị đối xử phân biệt bằng những chính sách bất công và tàn bạo.

Dưới chế độ CS nhiều người đã phải chết trong các trại tù cải tạo vì đói khát, nhục hình, ốm đau, bị kết án tử hình chỉ vì vượt trại; nhiều người đã bị giam giữ gần 17 năm mới được thả về. Hàng triệu người Việt Nam đã liều chết bỏ quê hương ra đi để trốn tránh chế độ CS. Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, có khoảng nửa triệu người Việt Nam đã bỏ mạng trên đường đi tìm tự do. Không bút mực nào có thể tả hết những cảnh điêu linh, thống khổ, nhà tan cửa nát, con mất cha, vợ mất chồng, gia đình ly tán mà dân và quân VNCH phải gánh chịu sau cuộc chiến.

Việt Nam Cộng Hòa đã bị bức tử. Vì đâu? Bởi đâu? Trong hơn ba thập niên, VNCH đã bị nhóm phản chiến và giới truyền thông thiên lệch kết tội, bôi lọ và xuyên tạc đủ điều, chẳng hạn như Thượng Nghị Sĩ John Kerry, nữ tài tử Jane Fonda hoặc sau này lại có thêm đạo diễn Ken Burns qua bộ phim dài 18 tiếng đồng hồ về chiến tranh VN. Họ đã lý luận một chiều, và mục đích tối hậu của họ chỉ là muốn phóng đại những cái gọi là sai lầm của quân lực VNCH trong cuộc chiến VN.

Sự thảm bại tại Việt Nam năm 1975 là do Hoa Kỳ gây ra chứ không phải do Việt Nam Cộng Hòa.

-- Henry Kissinger
Phải đợi đến 35 năm sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, trong cuộc hội thảo tại Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ở thủ đô Washington D.C. vào ngày 29 tháng 9 năm 2010 với đề tài “The American Experience in Southeast Asia”, mỉa may thay diễn giả chính của ngày hội thảo lại không ai khác hơn là Cựu Ngoại Trưởng Henry Kissinger, ông ta đã thú nhận: “Sự thảm bại tại Việt Nam năm 1975 là do Hoa Kỳ gây ra chứ không phải do Việt Nam Cộng Hòa.” Ký giả Damir Sagolj thuộc hãng thông tấn Reuters đã nhận định trên Adelaide Tuần Báo rằng: “Hoa Kỳ lãnh đạo thế giới tự do chống chủ nghĩa CS. VNCH là quốc gia tiền đồn của mặt trận chống chủ nghĩa này. Thế nhưng 1972, Henry Kissinger, ông ngoại trưởng diều hâu này có tư tưởng khác đi: Hoa Kỳ nên bắt tay với Trung Cộng để đối phó với Liên Xô. Con cờ VNCH được trao đổi trên bàn giấy tại Bắc Kinh vì nhà Ngoại Giao này đinh ninh rằng TC sẽ ra khỏi quỹ đạo CS độc tài nếu được giúp đỡ về kinh tế thì sẽ tiến tới dân chủ hóa nền chính trị. Tưởng rằng hy sinh 20 triệu dân VNCH thì Hoa Kỳ sẽ có lợi lộc gấp bội. Cùng lúc dưới sự ảnh hưởng của giới truyền thông cánh tả đã làm cho dư luận Mỹ thay đổi quan điểm và Kissinger đã mượn gió bẻ măng, bán đứng VNCH và hợp tác thân thiện với Trung Cộng.”

Tóm lại, sự thật là VNCH đã phải đứng ở tuyến đầu chiến đấu để bảo vệ Miền Nam Tự Do, và phải đơn th ương, độc mã chống lại cả khối CS Quốc Tế vì Bắc Việt được sự tiếp tế vũ khí luôn cả nhân sự của toàn khối CS trên thế giới; trong khi đồng minh của VNCH lại vội vã rút lui theo kế hoạch Việt Nam Hóa Chiến Tranh, bất thần để lại cho VNCH một khoảng trống quá to lớn trên chiến trường không thể bù lấp nổi, song song với mức viện trợ bị cắt giảm quá nhiều. Quân lực VNCH đã mất đi những điều kiện tối cần thiết cho những nhu cầu căn bản của chiến trường. Nhìn vào sự chênh lệch rõ ràng về tương quan lực lượng giữa VNCH và CS Bắc Việt, nhìn vào cuộc cờ chính trị thế giới lúc cần bỏ rơi VNCH để bắt tay với Trung Cộng thì sự sụp đổ của VNCH là điều khó tránh khỏi. Tuy vậy, nay đã đến lúc cho người dân VNCH nói lên sự kiện có thật về chính kinh nghiệm của bản thân mình trong cuộc chiến để góp phần đem lại sự thật cho lịch sử, đem lại công bằng đã mất cho Quân Lực VNCH, và sau cùng là để cho thế giới và nhất là các thế hệ tương lai có cái nhìn trung thực hơn về cuộc chiến tại Việt Nam.

Về sinh hoạt Võ Bị trong dịp đầu năm Kỷ Hợi - 2019, để thắt chặt tình liên đới giữa các anh em đồng môn, đồng khoá và cũng để bày tỏ sự lưu tâm đến các thương binh, quả phụ, cô nhi, và các cựu SVSQ đang lâm cảnh cơ hàn, Ban Xã Hội Tổng Hội đã kêu gọi và phát động công tác gây quỹ Cây Mùa Xuân Kỷ Hợi. Công tác này đã hoàn tất tốt đẹp nhờ sự hưởng ứng tích cực của quý Niên Trưởng, quý Bạn; quý cựu Giáo Sư, Huấn Luyện Viên; quý Phu nhân, các Cháu hậu duệ Võ Bị; và quý thân hữu. Ban Chấp Hành Tổng Hội chân thành cảm tạ toàn thể quý vị.

Thi hành quyết định của Đại Hội Kỳ Thứ 21 tại Bắc Cali vào tháng 5 năm 2018, Ban Chấp Hành Tổng Hội chúng tôi đã và đang tiến hành công tác tu chính Nội Quy Tổng Hội.

Nội quy hiện hành đã có hiệu lực kể từ ngày mồng 5 tháng 7 năm 1998, cho đến nay đã hai mươi năm, đã rơi vào tình trạng lỗi thời, tuy được nhiều lần tu chính nhưng vẫn bị bao trùm bởi quyền tối thượng không thiết thực của Đại Hội Đồng; vẫn còn khá nhiều sai sót nên không phù hợp được với hoàn cảnh hiện tại; không thể giải quyết được tình trạng bế tắc và
chia rẽ kể từ Đại Hội Kỳ Thứ 20 cho đến nay.

  • Thậm chí CSVSQ Tsu A Cầu K29 và Ban Chấp Hành 2016-2018 đã ngang nhiên xé bỏ quyết định số 6 của Đại Hội Đồng XX để tự ý tổ chức bầu một Tổng Hội Trưởng tại Nam California vào ngày 24/6/2018 mà nội quy không thể chế tài được gì, không một cơ chế nào có đủ thực quyền giải quyết hành động sai trái này. Đây là một khuyết điểm to lớn của Nội Quy Tổng Hội hiện hành.
  • Ngoài ra trong nhiệm kỳ 2016-2018, điều 59 của NQ thường được dùng bởi ông Trưởng Ban Điều Hành Diễn Đàn để loại trừ thành viên ra khỏi diễn đàn vobivietnam, đã là mầm gây phân hóa cho tập thể Võ Bị mặc dù Nội Quy Tổng Hộiđiều luật của diễn đàn là hai lãnh vực hoàn toàn khác nhau.
  • Danh xưng Thanh Thiếu Niên Đa Hiệu nay không còn hợp thời.
  • Sơ đồ tổ chức (Phụ Bản A) bị sai lầm vì thiếu sót Ban Đại Diện Các Khóa trong khi Khóa là nền tảng và là thành phần nồng cốt bất di bất dịch của Tổng Hội.
  • Chức vụ Chủ Tịch Hội Đồng Tư Vấn & Giám Sát không giúp ích được gì, rõ ràng nhất là những sự kiện đã xảy ra trong nhiệm kỳ 2016- 2018. 
  • Việc điều hành của Tổng Hội CSVSQ/TVBQGVN bấy lâu nay đều dựa vào Nội Quy, thế mà Nội Quy hiện hành qua một số dẫn dụ kể trên có quá nhiều khuyết điểm thì tránh sao Tổng Hội không đi vào chổ bế tắc như hiện nay. 

Gần đây, CSVSQ Từ Thanh K29 đã hai lần trình bày và nhận định về nguyên nhân gốc rễ của sự chia rẽ trong tập thể Võ Bị. Theo nhận định của anh Thanh thì nguyên nhân gốc rễ chính là Đại Hội Đồng “MA” do bản Nội Quy hiện hành dựng nên. Một Đại Hội Đồng rất dễ bị khuynh đảo bởi một thiểu số nào đó hoặc bởi Ban Tổ Chức Đại Hội. Thật rõ ràng vì đã xảy ra trong ĐH20.

Tình trạng cứ hai năm một lần Đại Hội, khi mà 95% thành viên tham dự chỉ mong gặp lại bạn bè đồng đội vui chơi và thăm viếng, cho nên phần đông chỉ cần biểu quyết qua loa cho xong chuyện, họp xong tan hàng về nhà, ai nắm chức THT cũng được. Nội Quy lại ban cho Đại Hội Đồng quyền lực “tối thượng” cho nên một thiểu số 5% như Ban Tổ Chức chẳng hạn đã tìm cách khuynh đảo lợi dụng ĐHĐ để đoạt lấy chức vụ THT và Chủ Tịch Hội Đồng Tư Vấn & Giám Sát, thâu tóm tập thể Võ Bị để phục vụ cho mục tiêu không chính đáng của phe nhóm mình, đi ngược lại nguyện vọng của đa số huynh đệ Võ Bị.

Vì vậy, chúng ta cần phải xét lại cái quyền lực tối thượng này của Đại Hội Đồng đã ấn định trong Nội Quy. Thật sự thì Nội Quy của Tổng Hội có nhiều điều khoản cần phải được tu chính và sửa đổi cho phù hợp với hoàn cảnh hiện tại.

Tuy nhiên trước khi bắt tay vào việc, xin quý NT và quý bạn hãy duyệt lại xem quan niệm về tổ chức Tổng Hội ra sao, để từ đó có thể hình dung ra cơ cấu tổ chức TH một cách hợp lý và hữu hiệu. Một tổ chức nếu muốn tồn tại lâu dài và phát triển thì phải dựa vào một quan niệm tổ chức thích đáng và phải có một kế hoạch hoạt động lâu dài.

Tại sao có Tổng Hội và mục đích chính của Tổng Hội là gì?

Theo tiến trình thành lập thì các Khóa có trước. Sau năm 1975 anh em CSVSQ Võ Bị tản mác khắp nơi cho nên mới có sự hình thành của các Hội Võ Bị địa phương, và sau cùng Tổng Hội Võ Bị Hải Ngoại mới được thành lập.

1. Khóa: Khởi đầu, Khóa 1 là khóa đầu tiên chính thức của Võ Bị đã hiện hữu kể từ năm 1948, cho đến năm 1975 thì tổng cộng là 31 Khóa. Vì hoàn cảnh mất nước, Trường Võ Bị chỉ đào tạo được 31 khóa mà thôi. Như vậy, 31 khóa chính là thành phần cơ hữu của Võ Bị, là thành phần cốt cán của toàn thể Võ Bị.

Mỗi khóa là một đơn vị độc lập, có sinh hoạt riêng, có thành viên riêng của từng khóa, và có tài chánh riêng. Mỗi khóa tự bầu ra một người Đại Diện cho khóa mình.

  • Không khóa nào thống thuộc vào khóa khác.
  • Không khóa nào trực thuộc vào khóa khác.
  • Không khóa nào phải lệ thuộc vào khóa khác.
  • Không khóa nào bị phụ thuộc vào khóa khác. 
  • Không khóa nào bị ràng buộc vào khóa khác.

Nếu ví Tổng Hội Võ Bị Hải Ngoại như một đại gia đình thì 31 khóa chính là 31 anh em cùng một Mẹ. Nay Mẹ không còn thì 31 khóa anh em Võ Bị chính là chủ nhân của đại gia đình Võ Bị. Do đó, tiếng nói từ Hội Đồng bao gồm 31 vị Đại Diện Khóa sẽ là tiếng nói từ chủ nhân của đại gia đình Võ Bị và vì trong cương vị là chủ nhân, Hội Đồng Đại Diện Các Khóa có quyền quyết định hướng đi của đại gia đình Võ Bị. Nói rõ hơn, Tổng Hội nên đặt dưới sự lãnh đạo của Hội Đồng Đại Diện Các Khóa.

2. Hội Võ Bị Địa Phương: Sau ngày mất nước 30 tháng 4 năm 1975, anh em CSVSQ Võ Bị các khóa tản mác khắp nơi sống đời tỵ nạn. Vì nhu cầu kết hợp, anh em Võ Bị đã tìm đến nhau và kết quả là các Hội Võ Bị Địa Phương được thành lập tại nhiều nơi trên thế giới. Nhiều Hội Võ Bị Địa Phương hoạt động rất tích cực, đã tạo được những tiếng vang rất tốt cho toàn thể Võ Bị. Các Hội Võ Bị Địa Phương chính là những thực thể của Võ Bị.

Mỗi Hội Võ Bị Địa Phương là một đơn vị độc lập, có sinh hoạt riêng, có nội quy riêng, có hội viên riêng, có tài chánh riêng, anh em Võ Bị tại địa phương tự bầu ra một Hội Trưởng đại diện cho hội mình.

3. Tổng Hội/CSVSQ/TVBQGVN: Vì nhu cầu phối hợp và để thống nhất kế hoạch hoạt động chung bao gồm các Khóa và các Hội Địa Phương mà một tổ chức chung mang tên Tổng Hội/CSVSQ/TVBQGVN được thành hình, như là một nhịp cầu kết hợp các Khóa VB và các Hội VB Địa Phương chung về một hướng. Như vậy có thể hiểu Tổng Hội là “Hội” của các Khóa và các Hội Địa Phương. Hội viên trực tiếp của Tổng Hội là các Khóa và các Hội Địa Phương. CSVSQ là thành phần của Tổng Hội, chứ không phải là hội viên trực tiếp. CSVSQ là hội viên trực tiếp của Khóa, cũng là hội viên trực tiếp của Hội Địa Phương, nhưng CSVSQ không là hội viên trực tiếp của Tổng Hội. Tổng Hội không có hội viên cá nhân.

  • Tổng Hội không phải và thực tế không là một đơn vị quân đội,
  • Tổng Hội không phải là một cơ sở thương mại,
  • Tổng Hội không phải là một đảng phái chính trị và không tùy thuộc vào bất cứ một đảng phái chính trị nào.

Xin được kết luận ngắn gọn, Tổng Hội Võ Bị là một tổ chức ái hữu có lập trường chống CS. Cũng xin nhắc lại, Tổng Hội Võ Bị có thể được ví như một đại gia đình, trong đó Hội Đồng Đại Diện Các Khóa là chủ gia đình, Ban Chấp Hành TH được chọn làm “manager” trong thời hạn 2 năm.

Thiết nghĩ quan niệm tổ chức Tổng Hội vừa được trình bày rất là sát với thực tế của tập thể Võ Bị Hải Ngoại và từ đây chúng ta có thể hình dung được hai cơ chế bắt buộc phải có trong Nội Quy Tổng Hội là:

  • Hội Đồng Đại Diện Các Khóa,
  • Các Hội Võ Bị Địa Phương.

Kính chúc toàn thể quý vị cùng Quý Quyến luôn an khang, hạnh phúc vàdồi dào sức khoẻ.

Texas, ngày 2 tháng 4 năm 2019.
CSVSQ Lưu Xuân Phước K24, THT

Pages