Chuyện Bên Đường - Tháng 10, 2019 - Bài 2 - Đa Hiệu Online

Wednesday, October 16, 2019

Chuyện Bên Đường - Tháng 10, 2019 - Bài 2


Phạm Văn Lương, K20

Càng gần ngày bầu cử sơ bộ tháng 11, đảng dân Chủ càng lộ rõ sự lo lắng vì hàng ứng cử viên sáng giá chẳng có ai ngoại trừ Elizabeth Warren, người đang đả kích mãnh liệt giới tỉ phú và những công ty hàng đầu của Mỹ, mục đích là câu phiếu giới nghèo, và trung lưu.

Mấy ngày vừa qua, Warren trở lại chiêu bài sẽ xóa nợ cho giới sinh viên mượn tiền học, bà ta muốn thay thế Bernie Sanders trong việc này, vì đây là chiêu bài của Sanders đã từ lâu. Trước đây Warren chỉ xóa bỏ student loan theo lợi tức họ kiếm được, có nghĩa là sinh viên chỉ được giảm một phần nợ mà thôi. Sau khi Sanders bị nằm nhà thương vì tim, Warren thấy ông này tuy “Chí còn  mong tiến bước, nhưng sức không kham nỏi đoạn đường,“ sớm muộn gì cũng sẽ bãi bỏ cuộc vui, và mong đấng đàn anh chỉ lối đưa đương về nhà để giữ thành tích TNS mấy mươi năm chẳng làm được gì, và trở thành TNS hứa rất nhiều, nhưng giữ lời chẳng được bao nhiêu. Warren bèn thay đổi quà cho cử tri, lần này, bà muốn hốt mớ cử tri trẻ của Sanders với loại nhang không khói “Xóa nợ cho sinh viên”. Có lẽ Warren sẽ thay thế nhãn hiệu cầu chứng, trở thành Democratic Socialism, loại dân chủ xã hội.

Lại nói về Joe Biden, mấy ngày nay ông vẫn đang bối rối gỡ thế bí về vụ conflicts of interest (hối mại quyền thế ) mà Sleepy Joe và Hunter Biden đã làm từ mấy năm nay. Giờ này Biden, đánh phá tùm lum, vì kể cả những đài phe ta cũng theo luận điệu Joe Biden gọi là ăn bả của Trump, nói Hunter Biden nhờ thân thế của cha mình để hưởng lợi và làm trong Board of Directors của hai công  ty loại lớn của Trung Cộng và Ukarine.

Tại Trung Cộng, sau khi tháp tùng Air Force Two của Biden, hơn 10 ngày sau, Hunter được làm trong ban giám đốc một công ty lớn của Trung Cộng, ngân hàng trung ương Chinese Bank, một ngân hàng do trung ương đảng cộng sản Trung Cộng điều hành, ngân hàng này đã bơm 1 tỉ dollar vào công ty của Hunter, điều này sẽ chẳng ai biết được nếu Trump không đưa ra trước công luận Mỹ. Một điều chính phủ Obama tuy biết, quốc hội với đa số là Dân Chủ đều biết, báo chí, truyền hình phe ta đều biết, nhưng không ai đưa tin ra ngoài cho dân chúng Mỹ. Chúng ta, ai cũng biết ngân hàng trung ương của Tàu chỉ trợ giúp những công ty của chính phủ, không bao giờ trợ giúp công ty tư nhân, từ đó câu hỏi trong việc công ty của Hunter làm gì có lợi cho họ, Hunter mới được bơm 1 tỉ dollar và chức vụ trong ban điều hành công ty. Tất nhiên Joe Biden nói “Tôi và con tôi không hề nói chuyện với nhau, và hơn nữa chuyện làm ăn của con tôi." Nếu quả thật Joe Biden không hề giúp Hunter thì Hunter với khả năng chuyên môn nào được nhận công việc trong ban điều hành. Hunter từ lâu rồi là loại con ông cháu cha, không làm được việc gì cả.

Câu hỏi kế tiếp về việc này là, tại sao trong tuần vừa qua, nếu không có gì sai trái, tại sao Hunter từ chức công việc tai hai công ty Hunter làm từ hơn 5 năm nay, với mức lương béo bở, như tại Ukraine, Hunter được trả 50 ngàn 1 tháng (600 ngàn  một năm).Tại Ukraine, ai cũng biết mà chính Joe Biden đã nói, khi được tin, công ty tại Ukraine nơi con ông ta làm trong ban giám đôc đang bị điều tra về vài vụ mờ ám trong việc rửa tiền. Biden nói, nếu Ukariane không cách chức công tố viên (prosecutor) đang điều tra vụ này, Ukraine sẽ không nhận được tiền trợ giúp của chính phủ Mỹ. Joe Biden trắng trợn nói điều này, rằng tôi chỉ có  6 tiếng đồng hồ ở lại đây, nếu mọi việc không được quyết định, Ukraine sẽ không nhận được tiền viện trợ của Mỹ như đã hứa. Giả sử câu này được nói từ miệng của Trump, hay Mike Pence, tất nhiên báo chí, quốc hội phe Dân Chủ đã ào ào đổ lỗi cho phe Cộng Hòa là chính phủ Mỹ lạm dụng quyền lực, gây áp lực của nước đồng minh. Theo CBĐ, Joe Biden không trụ nổi trong danh sách hàng đầu của ứng cử viên đại diện đảng Dân Chủ, tuy nhiên với hàng cầu thủ  của Dân Chủ, chúng ta phải công tâm mà thấy rằng họ không là cầu thủ xuất sắc để đối đầu với Trump trong mùa banh 2020.

Chúng ta trở lại với cuộc đàn hặc của phe Dân Chủ, cho tới giờ này, Pelosi và ủy ban  tư pháp của Dân Chủ đã có 9 trát đòi phỏng vấn (subpoenas), họ đòi gần như mọi người. T/T Trump và Mike Pompeo, bộ trưởng ngoại giao từ chối trát đòi, và T/T Trump dọa sẽ kiện Pelosi cho rằng bà này đã lạm dụng quyền lực của nhóm đa số trấn áp tổng thống được dân bầu. Tóm lại, hai bên hành pháp và lập pháp cứ đường ta ta cứ đi, làm náo loạn chính phủ.

Phe Dân Chủ lại thêm một màn nữa là họ nghe vụ điều trần với số giới hạn người tham dự và điều trần kín. Sau mỗi cuộc điều trần, họ muốn đưa tin ra ngoài (leak) tùy theo họ, Dân Chủ không đưa ra toàn bộ biên bản điều trần mà chỉ trích đoạn có lợi, và họ muốn dân Mỹ biết mà thôi.  Phe Dân Chủ cũng từ chối ý kiến của Trump là cho bầu công khai theo hai lần trước thời Clinton và Nixon. Tới giờ này, cả báo chí, và những đài lớn, chưa ai nắm được toàn bộ kết quả cuộc impeach đang ở giai đoạn nào và sẽ tới đâu. Chúng ta chỉ biết Dân Chủ sắp phải bầu cử sơ bộ và hai đại diện Cộng Hòa và Dân chủ sẽ tranh luận, cuộc bầu cử 2020 sẽ chỉ còn đúng một năm nữa.

Tin khác về vòng đàm phán mới giữa Trung Cộng và Mỹ. Trung Cộng phải mua thêm thịt heo và đậu nành của Mỹ, thậm chí, mua nhiều hơn trước thời kỳ có chiến tranh thương mại. Paypal được trung cộng cho phép hoạt động về tín dụng vay trả tiền, trước đây Paypal bị từ chối hoạt đọng.

Tin về cuộc rút quân Mỹ khỏi Syria đang bị chỉ trích nhiều từ những TNS Cộng Hòa, kể cả Graham, người ủng hộ Trump gần đây. Tuy nhiên, ta nhận thấy chính phủ Trump không mặn mà gì với những cuộc chiến tranh tại vùng Trung Đông, Iraq, Afghanistan, Syria. Trump cho rằng đây là một lỗi lầm nhất của Mỹ khi gửi quân tham chiến tại vùng này. Trump không muốn giúp lực lựng Kurk, cho rằng lực lượng này chỉ muốn kiếm đất cắm dùi. Nếu quân Mỹ tiếp tục giúp Kurk, và Turkey là đồng minh NATO của Mỹ, MỸ ở thế là bạn của hai lực lượng chống nhau, không đội trời chung. Tuy nhiên Mỹ cũng báo trước với Thổ Nhĩ Kỳ, là nếu Thổ Nhĩ Kỳ đánh Kurk, Mỹ sẽ trừng phạt kinh tế  nước này. Mấy ngày nay, khi Mỹ chưa kịp rút ra khỏi Syria, những cuộc chiến  mạnh giữa nhiều lực lượng tại đây của Kurk,Thổ Nhĩ kỳ, của chính phủ Syria , khiến cho Mỹ bị cô lập, tiến thối lưỡng nan, hai đường đều không được.

Hôm qua chính Trump đã nói chuyện với tổng thống Turkey, yêu cầu ngưng băn. Chưa có tin gì thêm về hiện nay chiến trường sẽ ra sao, tuy nhiên, nếu Mỹ bị tấn công hay vô tình bị pháo kích gây tổn thương, thiệt hai binh sĩ, chính phủ Trump sẽ bị chỉ trích nặng nề bởi chính những đảng viên Cộng Hòa. Họ cho rằng Trump đã phản bội đồng minh.

Người Việt Nam chúng ta hãy bình tĩnh nhận xét về việc này. Khi nói tới phản bội đồng minh, thì không có lần phản bội nào nặng nề như Mỹ bỏ VNCH khi Việt Cộng tấn công miền Nam, vi phạm hiệp địng Paris 1973. Chúng ta thử hỏi, có TNS nào đương thời năm 1973, 1975 phản đối chính phủ Mỹ bỏ Việt Nam hay không? Giờ này lịch sử lập lại, xét cho cùng, chính sách của Mỹ không bao giờ trung thành với bất cứ đồng minh nào cả. Họ làm vì quyền lợi nước Mỹ.

Chiến tranh Việt Nam chứng tỏ Mỹ mắc sai lầm tới hai lần, sai lầm từ lúc đưa quân Mỹ vào, thậm chí chống lại sự phản kháng của Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Tổng thống Diệm không mời Mỹ, sau này ông ta bị giết vì lực lược thân Mỹ. Việc rút quân ra khi họ từ chối viện trợ cho quân đội VNCH.

Chỉ một cuộc chiến Mỹ đã sai lầm tới hai lần, sau này Mỹ lại sai lầm một lần nữa, tệ hại hơn nhiều là cởi trói cho tên Cộng Sản Trung Cộng, tạo cơ hội cho Trung Cộng tới thời điểm hiện nay. Từ việc này, CBĐ không tin lời mọi người cho rằng "Mỹ làm việc gì cũng tính trước hàng trăm năm." Câu bốc thơm này, là một nhận xét sai lầm  về người Mỹ và chính sách nhất thời của Mỹ. Chỉ một điều, chúng ta nên bàn và công nhận, nước Mỹ thực dụng, tự do, và hiện nay không cộng sản, nhưng ai biết điều gì sẽ xẩy ra trong tương lai có thể rất gần khi các ứng cử viên Dân Chủ muốn biến nước Mỹ thành một nước Xã Hội Chủ Nghĩa, mà tiếc thay những người bỏ phiếu cho ứng viên Dân Chủ không hề nhỏ.

Có nhiều người phê bình CBĐ, không thèm đọc vì CBĐ chỉ viết một chiều, CBĐ cảm ơn những người đã phê bình rất đúng như thế. Trước đây CBĐ từng viết hai chiều, nhưng đã thay đổi  nhận xét của mình khi chính trị Mỹ trở thành bát nháo. Chính trị gia Mỹ là những người bán thuốc quảng cáo, ai nói hay, hứa nhiều cũng có thể thắng phiếu. Quốc Hội Mỹ ai cũng nói vì dân, thực ra, không hoàn toàn đúng như thế. Trump, sở dĩ bị chống đối từ ngày đầu và do mọi dân biểu và TNS của cả hai đảng, bởi vì Trump đụng chạm tới quyền lợi của họ. Có một người đã phát biểu “Hơn 30% chính trị gia có quyền lợi gắn liền vơi nước ngoài, bất cứ tổng thống nào chạm tới quyền lợi của số người này, họ sẽ trở thành lực lượng chống tổng thống ngay." Trump là người đang đụng chạm tới quyền lợi của 30% dân biểu, TNS loại đó. Trump ngủ không yên một đêm là điều không tránh được.

Trở lại chuyện cuối cùng hôm nay về Hillary Clinton. Mới đây thôi, phù thủy này đã phát biểu “Tôi (Hillary) đã sống và không ly dị Clinton khi ông này có áp phe với cô tập sự trẻ Lewinski, là một hành động dũng cảm (gutsiest), dù tôi (Hillary) biết Clinton là loại đàn ông không trung thành (infidelity) và chuyên nói láo (lies)." Người pháp có câu C’est L’amour (tình là thế), c’est l’argent (tiền là thế ), và C’est la vie ( đời là thế ). Hillary nói ra cũng hơi trễ và cũng là lời nói dối muộn màng. Bởi vì giờ này Hillary mới nói ra điều mà người Mỹ đã biết từ khuya rồi. Tuy nhiên trễ còn hơn không bao giờ (better late than never), một lời cảm ơn tới crooked Hillary.

CBĐ cảm ơn quý vị.
Phạm Văn Lương, K20




Pages